ผู้นำรัสเซียยกระดับกำลังพลเป็นรองแค่จีน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งเซีย มีคำสั่งเพิ่มทหารอีก 1 แสน 8 หมื่นคน เป็น 1 ล้าน 5 แสนคน ซึ่งจะทำให้รัสเซียมีกำลังพลขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน

 

เวบไซต์ทำเนียบเครมลิน เผยแพร่กฤษฎีกาที่ประธานาธิบดีปูติน ลงนามเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) มีคำสั่งให้ขยายบุคลากรในกองทัพเป็น 2 ล้าน 3 แสน 8 หมื่นคน ในจำนวนนี้ เป็นทหารประจำการ จำนวน 1 ล้าน 5 แสนคน

 

ข้อมูลจากสถาบันยุทธศาสตร์ศึกษาระหว่างประเทศ หรือ IISS ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองด้านการทหาร ระบุว่าคำสั่งของปูติน จะทำให้รัสเซียมีทหารประจำการ แซงหน้าสหรัฐอเมริกาและอินเดีย เป็นรองแค่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเท่านั้น โดย IISS ประเมินว่า ณ ปัจจุบัน จีนมีทหารประจำการราว 2 ล้านคน

 

นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ที่ผู้นำรัสเซียสั่งเพิ่มจำนวนทหารอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เปิดฉากบุกยูเครนกว่า 2 ปีก่อน

 

ครั้งแรก ปูตินสั่งเพิ่มจำนวนทหาร 1 แสน 3 หมื่น 7 พันคน ในเดือนสิงหาคม 2565 แต่เดือนต่อมา หลังจากกองทัพยูเครนปฏิบัติการโต้กลับ และสามารถปลดปล่อยแคว้นคาร์คิฟ ได้เกือบทั้งหมด ปูตินได้สั่งเรียก ระดมพลบางส่วน อีก 3 แสนคน

 

การระดมพลนี้หมายความว่า พลเมืองที่มีประสบการณ์ทางทหารและกำลังพลสำรอง อาจถูกเรียกตัว แต่แผนระดมพลครั้งนั้น ทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากพากันหลบหนีออกจากประเทศ และจุดกระแสไม่พอใจอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในภูมิภาคชนกลุ่มน้อย

 

แผนระดมพลถูกระงับในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยทางการอ้างว่า เกณฑ์ทหารได้ครบตามเป้าหมายแล้ว

 

จากนั้น ในเดือนธันวาคม 2566 ประธานาธิบดีปูติน สั่งเพิ่มทหารอีก 1 แสน 7 หมื่นคน ส่วนครั้งที่สามนี้ มีขึ้นขณะที่กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบดินแดนทางตะวันออกของยูเครน และพยายามขับไล่ทหารยูเครนออกจากแคว้นคูสค์ในเวลาเดียวกัน

 

อันเดร คาร์ตาโปลอฟ ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย กล่าวว่า การเพิ่มจำนวนทหารประจำการ เป็นส่วนหนึ่งของแผนยกเครื่องกองทัพ และเพิ่มกำลังพลทีละขั้นให้สอดรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างการที่ฟินแลนด์ ซึ่งมีชายแดนติดกันทางตะวันตกเฉียงเหนือ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

 

แม้รัสเซียมีประชากรมากกว่ายูเครนถึง 3 เท่า และประสบความสำเร็จในการเกณฑ์ทหารเพื่อร่วมรบในยูเครน แต่ก็ประสบกับความสูญเสียในสนามรบไม่น้อยเช่นกัน และยังไม่ทีท่าว่าสงครามกับยูเครนจะสงบลงในเร็ววัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศิริกัญญา" จี้ถามความชัดเจน ปมแจกเงินหมื่น "จุลพันธุ์" แจงสาเหตุต้องเลื่อน ย้ำตั้งเป้าเสร็จปลายปี
"ภูมิธรรม" เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาล จ่อถกแก้รธน.ปมจริยธรรม
"ตร.ไซเบอร์" บุกรวบ "ดาวทวิตฯ" นัดชายถ่ายคลิปโป๊ โพสต์โซเชียล ขายแอคล็อก รายได้กว่า 2 แสนบาท
ทรัมป์ใช้บิทคอยน์ ซื้อเบอร์เกอร์เลี้ยงแฟนคลับ
สหรัฐหั่นดอกเบี้ย 0.50% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี
ซาอุฯหนุนรัฐปาเลสไตน์ UN ลงมติอิสราเอลคืนดินแดนภายใน 1 ปี
ยูเครนหยุดรัสเซียบุกคูสค์ เซเลนสกีลั่นแผนชัยชนะเสร็จสมบูรณ์
"วันนอร์" ไม่ทราบปม "บิ๊กป้อม" ส่งใบลา ชี้ต้องตรวจสอบ ยันเปิดเผยประวัติขาด-ลาประชุม สส.ได้
“อัษฏางค์” เฉ่งยับ “แก้วตา” ร้องสวัสดิการให้แรงงานเมียนมา ยังอ่อนหัดไม่เข้าใจลึกซึ้ง
การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 พร้อมชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนการรถไฟฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น