หยุดฮิซบอลเลาะห์ เป็นเป้าหมายใหม่ของสงครมมกาซ่า

อิสราเอลขยายเป้าหมายสงครามในฉนวนกาซ่า เพิ่มการพาประชาชนกลับชายแดนทางเหนือ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายอย่างเป็นทางการ ขณะบิ๊กกลาโหมอิสราเอลแจ้งทูตอเมริกัน ปฏิบัติการทหารกับฮิซบอลเลาะห์ คือหนทางเดียวที่เหลือสำหรับสถานการณ์ชายแดนเลบานอน

 

 

อิสราเอลเปิดฉากทำสงครามใหญ่ในฉนวนกาซา หลังถูกโจมตีนองเลือด 7 ตุลาคม 2566 โดยมีเป้าหมาย 3 ประการ ได้แก่ กำจัดกองทัพและขีดความสามารถในการปกครองของฮามาส พาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน และสร้างหลักประกันว่า ฉนวนกาซ่าจะไม่เป็นภัยคุกคามอิสราเอลอีกต่อไป แต่ล่าสุด คณะรัฐมนตรีความมั่นคงที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้เพิ่ม “การพาประชาชนจากชายแดนเหนือกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ” กลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองโดยสวัสดิภาพ เป็นเป้าหมายที่ 4

 

ชาวอิสราเอลกว่า 6 หมื่นคน ต้องอพยพจากบ้านแถบชายแดนติดกับเลบานอน หลังจากฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวดและปืนใหญ่ข้ามชายแดนรายวันขนานไปกับสงครามกาซ่า เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์ ขณะที่อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีเป้าหมายในฝั่งเลบานอนทันควัน และปลิดชีพแกนนำฮิซบอลเลาะห์หลายคน

 

การประกาศเพิ่มเป้าหมายสงครามกาซ่า มีขึ้นขณะที่สหรัฐอเมริกา ส่ง อามอส โฮคสไตน์ ที่ปรึกษาระดับสูงกระทรวงต่างประเทศ ในฐานะทูตพิเศษ เยือนอิสราเอลรอบล่าสุด เพื่อหารือสถานการณ์ชายแดนทางเหนือ แต่ โยฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสเอล ได้แจ้งกับโฮคไตน์ ระหว่างพบปะพูดคุยในวันจันทร์ที่ 16 กันยายนว่า โอกาสที่จะยุติศึกถล่มตอบโต้กับฮิซบอลเลาะห์ ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 1 ปี ด้วยหนทางอื่น เวลานี้ริบหรี่เต็มที และในแถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังจากนั้น กัลแลนต์ กล่าวว่า เมื่อฮิซบอลเลาะห์พาตัวเองไปผูกกับฮามาส หนทางเดียวที่จะช่วยให้ชาวอิสราเอลกลับไปยังถิ่นฐานของตัวเองใกล้ชายแดนทางเหนือได้ ก็คือปฏิบัติการทหาร

ขณะที่โฮคสไตน์ กล่าวว่า สหรัฐฯยังคงต้องการให้หาทางออกทางการทูต และเตือนว่า การรุกรบกับฮิซบอลเลาะห์ จะไม่ช่วยให้ชาวอิสราเอลกลับบ้านได้

 

ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า จะยอมเลิกรา หากอิสราเอลบรรลุความตกลงหยุดยิงกับฮามาส แต่การเจรจารอบแล้วรอบเล่า ภายใต้การไกล่เกลี่ยของสหรัฐ กาตาร์ และอียิปต์ ยังไร้สัญญาณคืบหน้า

 

ด้าน ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า พลตรี โอริ กอร์ดิน ผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคเหนือ กำลังเดินสายลอบบี้ให้ฝ่ายการเมือง ไฟเขียวปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน โดยวางเป้าหมายที่การสร้าง “เขตกันชน” เพื่อป้องกันการโจมตีข้ามชายแดนใส่เมืองและชุมชนในภูมิภาคกาลิลี แต่ยังเป็นประเด็นที่เห็นต่างกันอยู่ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลมองว่า ยังไม่ใช่เวลานี้ ที่จะเปิดปฏิบัติทางทหารขนาดใหญ่ในเลบานอน และยังอยากให้โอกาสกับความพยายามทางการทูตและการทำความตกลงหยุดยิงในกาซา แม้ความเป็นไปได้มีไม่มากก็ตาม แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เอนเอียงไปทางตรงข้าม

 

ตามรายงานจาก “อิสราเอล ฮายอม” สื่อภาษาฮีบรู พลตรีกอร์ดิน เชื่อว่าการบุกยึดพื้นที่ชายแดนและคุมเขตกันชน ทางใต้ของเลบานอน เพื่อผลักดันฮิซบอลเลาะห์ออกไปจากชายแดน จะทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกองกำลังชั้นดีของฝ่ายตรงข้ามส่วนใหญ่ ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลหรือไม่ก็หลบหนีขึ้นเหนือแล้ว และประเมินว่า มีพลเรือนราว 80% แล้วที่อพยพหลบหนีจากชายแดนเลบานอน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศิริกัญญา" จี้ถามความชัดเจน ปมแจกเงินหมื่น "จุลพันธุ์" แจงสาเหตุต้องเลื่อน ย้ำตั้งเป้าเสร็จปลายปี
"ภูมิธรรม" เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาล จ่อถกแก้รธน.ปมจริยธรรม
"ตร.ไซเบอร์" บุกรวบ "ดาวทวิตฯ" นัดชายถ่ายคลิปโป๊ โพสต์โซเชียล ขายแอคล็อก รายได้กว่า 2 แสนบาท
ทรัมป์ใช้บิทคอยน์ ซื้อเบอร์เกอร์เลี้ยงแฟนคลับ
สหรัฐหั่นดอกเบี้ย 0.50% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี
ซาอุฯหนุนรัฐปาเลสไตน์ UN ลงมติอิสราเอลคืนดินแดนภายใน 1 ปี
ยูเครนหยุดรัสเซียบุกคูสค์ เซเลนสกีลั่นแผนชัยชนะเสร็จสมบูรณ์
"วันนอร์" ไม่ทราบปม "บิ๊กป้อม" ส่งใบลา ชี้ต้องตรวจสอบ ยันเปิดเผยประวัติขาด-ลาประชุม สส.ได้
“อัษฏางค์” เฉ่งยับ “แก้วตา” ร้องสวัสดิการให้แรงงานเมียนมา ยังอ่อนหัดไม่เข้าใจลึกซึ้ง
การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 พร้อมชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนการรถไฟฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น