รัสเซียสั่งอพยพในคูสค์ เร่งยึดพื้นที่คืน

รัสเซียสั่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนในแคว้นคูสค์ เร่งความพยายามยึดพื้นที่คืนจากยูเครน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้สั่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณอยู่ภายในเขตรัศมีพื้นที่ 15 กิโลเมตรติดกับชายแดนยูเครน โดย อเล็กเซย์ สมีร์นอฟ ผู้ว่าการแคว้นคูสค์กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า การอพพยครั้งนี้รวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยใน เขตริลสกีและโคมูตอฟสกี้ ในภูมิภาคคูสค์ ซึ่งภายในรัศมี 15 กิโลเมตรนี้ มีหมู่บ้านและเมืองต่างๆมากมาย

ฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคเรียกร้องให้ผู้ที่หลบหนีเอาสิ่งของติดตัวไป รวมถึงสัตว์เลี้ยง ท่ามกลางรายงานที่ระบุว่า ประชาชนที่เคยอพยพก่อนหน้านี้ทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ข้างหลัง ตั้งแต่ยูเครนเปิดฉากโจมตีแคว้นคูสค์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม มีประชาชนหลบหนีออกจากบ้านแล้วมากกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน

แม้เหตุผลในการอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนยังไม่ชัดเจน แต่เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการตอบโต้ครั้งใหญ่ ที่มุ่งเป้าไปที่การขับไล่ยูเครนออกจากเขตชายแดน อีกทั้งในวันจันทร์ กองทัพรัสเซียกล่าวว่า สามารถยึดคืนหมู่บ้าน อุสเพนอฟกาและบอร์กี ในคูสค์กลับคืนมาได้ นับเป็นเวลาสี่วันหลังจากที่รัสเซียประกาศว่าสามารถยึดหมู่บ้านอื่นอีก 10 แห่งก่อนหน้านี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวในคลิปแถลงในตอนค่ำว่า กองทัพยูเครนยังคงดำเนินการตามแผนที่วางไว้ทุกประการ พร้อมกล่าวขอบคุณหน่วยรบทุกหน่วยที่ทำงานประสานกันเป็นอย่างดีและมีความยืดหยุ่น

ยูเครนหวังว่า การบุกรุกข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ในแคว้นคูสค์ จะทำให้การรุกคืบของรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครนช้าลง ซึ่งรัสเซียได้เพิ่มกำลังพลอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อวันศุกร์ เซเลนสกียอมรับว่า แม้ว่าการบุกของรัสเซียจะชะลอลงบ้าง แต่สถานการณ์ในแนวรบด้านตะวันออกนั้นยากลำบากมาก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เป้าหมายของรัสเซียคือการยึดครองแคว้นดอนบาส ลูฮันสค์และโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน การประกาศของรัสเซียมีขึ้นในขณะที่ ยูเครนเรียกร้องให้สหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) ตรวจเยี่ยมพื้นที่บางส่วนในคูสค์ที่ยูเครนควบคุมอยู่ เพื่อแสดงให้เห็นว่ายูเครนปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนบนโซเชียลมีเดียว่า เขาได้สั่งการให้เชิญเจ้าหน้าที่ยูเอ็นและ ICRC อย่างเป็นทางการ

ด้านรัสเซียซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าภาพต้อนรับ มิเรียนา สโปลจาริค เอ็กเกอร์ ประธาน ICRC ชี้ว่า คำเชิญของยูเครนถือเป็นการยั่วยุ ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหประชาชาติกล่าวว่า พร้อมที่จะประเมินและตรวจสอบสถานการณ์ในแคว้นคูสค์ แต่จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัสเซียก่อนเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘หมูเด้ง’ ซุปตาร์หน้าใหม่แห่งสวนสัตว์เขาเขียว
น่ารังเกียจ “วิสุทธิ์” ไล่สส. โดดประชุมสภา ลาออกไป ย้ำเปลืองภาษีปชช.
ดังไปทั่วโลก! National Geographic เกาะติดกระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์ไทย
สมาคมหมู ชี้เหตุผลหมูบราซิลถูก เพราะราคาวัตถุดิบต่ำมาก แนะ รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หลังของไทยแพงสุดในโลก
"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น