“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”

“ธนกร” ค้าน ร่าง “สุราก้าวหน้า”ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้ สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐานอาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”หนุน ร่าง “สุรารวมไทย” ของรทสช. เปิดโอกาสวิสาหกิจชุมชน ผลิตเหล้าคุณภาพ ส่งเสริมอัตลักษณ์ภาคเกษตรไทย

“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ” – Top News รายงาน

ธนกร

วันที่ 18 ก.ย.67เมื่อเวลา 17.55 น. นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ที่เสนอแก้ไขโดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน (พรรคก้าวไกลเดิม) ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับร่างของสส.เท่าพิภพ แม้เป็นน้องรักก็ตามเพราะมันสุดซอยเกินไป ปลดล็อค ทุกเรื่องไม่มีมาตรฐาน แม้แต่กำลังเครื่องจักรในการผลิต แน่นอนว่าตนสนับสนุนให้คนไทยได้ผลิตสุราเองภายในประเทศไม่ได้ขัดข้องเรื่องนี้ แต่เป็นห่วงเรื่องคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนมาเป็นอันดับแรก ซึ่งตนสนับสนุนร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เน้นในเรื่องเครื่องจักร เครื่องกลั่นผลิตสุราที่ได้มาตรฐาน ยังต้องมีการขออนุญาตเพื่อให้ถูกกฎหมาย ยืนยันไม่เอื้อนายทุนอย่างแน่นอน แต่เราเอื้อให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพราะมีวิสาหกิจชุมชน ที่มีความสามารถผลิตได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ หากกฎหมายที่นายเท่าพิภพเสนอให้แก้ไขผ่านสภา จะเกิดอะไร ตามมา เพราะไม่มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ผลิตสุรา ไม่กำหนดขนาดกำลังการผลิต ไม่กำหนดแรงม้าของเครื่องจักรต่างๆเหล่านี้ จะเกิดผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพในการผลิต อย่างที่ผ่านมาล่าสุดที่เกิดโศกนาฏกรรม “ยาดองมรณะ” ใช้ส่วนผสมเมทานอล ใช้กับภาคอุตสาหกรรมไม่สามารถนำมารับประทานได้มาผลิตสุรา ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มอาการสาหัส 34 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 รวมเป็น 10 รายแล้ว เพราะว่าคิดสูตรทำกันเอง โดยไม่มีมาตรฐาน ไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งอันตรายมาก เพราะฉะนั้นตนจึงไม่เห็นด้วย

นอกจากนั้นยังมีการไปยกเลิกการขออนุญาตมีเครื่องกลั่นสุรา สำหรับผลิตสุราไว้ในครอบครองด้วย ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อการปราบปรามสุราเถื่อนตามพ.ร.บภาษีสรรพสามิต มาตรา 153 ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน มีการควบคุมการครอบครองเครื่องกลั่นสำหรับผู้ผลิตสุรา หากไปยกเลิก ก็จะทำให้การปราบปรามมีปัญหาอย่างแน่นอน ทำได้ยากขึ้นเพราะว่าผู้ผลิตก็จะใช้เป็นข้ออ้าง ว่ามีเครื่องกลั่น แต่ว่าไม่ได้ผลิต ทำให้เกิดปัญหา ผลิตเหล้าเถื่อนเกลื่อนเมืองตามมา

 

“ผมเห็นด้วยกับร่างสุรารวมไทยฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะว่าสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรภาคเกษตรต่างๆ ที่ได้รับใบอนุญาต สามารถดำเนินการผลิตสุราได้ ถือเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมภาคการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เช่น สุรากลั่นจากข้าวเหนียวดำแต่งกลิ่นใบเตย ใช้ผลไม้,เหล้ากลั่นจากมันสำปะหลังแต่งกลิ่นมะลิ ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดยสส.ศาสตรา ศรีปาน ก็มี ทำให้สุราเหล่านี้เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ได้ จึงขอคัดค้านร่างสุราก้าวหน้าของนายพิภพ เพราะสุดซอยเกินไป หากไม่ควบคุมมาตรฐานการผลิตอุปกรณ์เครื่องจักร จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างแน่นอน“ นายธนกรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา
"เหยื่อ" รองมิสแกรนด์เชียงใหม่ ซิ่งรถชนดะ บุกโรงพักตามความคืบหน้า หลังคู่กรณียังเงียบไม่ติดต่อมา หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม
"พิพัฒน์" วอนผู้แทนฝ่ายนายจ้างเข้าประชุมบอร์ดค่าจ้าง 400 บาท 20 ก.ย.นี้
3 ติ๊กตอกเกอร์ชื่อดัง ชี้ "อนุรักษ์นิยม ผสาน เสรีนิยม" เปิดมุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น