บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์

บริษัทญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบ หลังภาพเศษซาก วอล์กกี้-ทอล์กกี้ จากการระเบิดในเลบานอน เห็นยี่ห้อ ไอคอม (Icom) เผยคลื่นระเบิดปริศนาระลอกสอง แรงกว่าวันแรก ลามอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายอย่าง

 

จากเหตุวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์กกี้-ทอล์กกี้ ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้ เกิดระเบิดไล่เลี่ยกัน เมื่อวาน (18 กันยายน) ในทำนองเดียวกับเหตุเพจเจอร์จำนวนมากระเบิดในวันก่อนหน้า โดยมีภาพถ่ายเศษซากของ วอล์กกี้-ทอล์กกี้ ที่เหลืออยู่ แสดงให้เห็นฉลากยี่ห้อ ไอคอม (Icom) และมีคำว่าผลิตในญี่ปุ่น ล่าสุด ไอคอม ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ออกแถลงการณ์แจ้งว่า กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และจะแถลงทันทีที่มีข้อมูลคืบหน้าบนเวบไซต์บริษัท

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงสื่อสารเลบานอนระบุก่อนหน้านี้ว่า วิทยุสื่อสารที่ระเบิด เป็นรุ่นที่บริษัทญี่ปุ่นเลิกผลิตไปแล้ ว วิทยุสื่อสาร รุ่น IC-V82 ไม่ได้จัดซื้อจากตัวแทนที่ได้รับการรับรอง ไม่มีใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ ตลอดจนไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของหน่วยความมั่นคง สอดคล้องกับเวบไซต์บริษัท ที่ระบุว่า รุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว ดังนั้น เกือบทั้งหมดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นของปลอม

 

แหล่งข่าวความมั่นคงในเลบานอน เปิดเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์จัดซื้อ เพจเจอร์ และ วอล์กกี้-ทอล์กกี้ มาในเวลาไล่เลี่ยกัน คือเมื่อประมาณ 5 เดือนก่อน

 

จากภาพที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า เหตุระเบิดครั้งที่สองในวันพุธ แตกต่าง รุนแรงและกว้างกว่าการะเบิดของเพจเจอร์ในวันอังคาร และไม่ได้จำกัดแค่วิทยุสื่อสาร แต่ยังรวมไปถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบโซลาร์เซลล์ อินเตอร์คอม และเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้ด้วย

 

นอกจากเหตุวอล์กกี้-ทอล์กกี้ระเบิด ในงานศพผู้เสียชีวิตจากเพจเจอร์ระเบิดในวันก่อนหน้าแล้ว ช่างภาพของสำนักข่าว AP รายงานจากเมืองซีดอน เมืองชายฝั่งทางใต้ ว่ามีรถยนต์ 1 คัน และร้านขายโทรศัพท์มือถือ ได้รับความเสียหายจากอุปกรณ์ภายในระเบิด รอยเตอร์ส รายงานว่า มีวอล์คกี้ ทอล์คกี้ ระเบิดหลายเครื่องในชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต และหน่วยกู้ภัยในสังกัดฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันว่า มีอุปกรณ์สื่อสารระเบิดในรถสองคันในพื้นที่ดังกล่าว

 

สำนักข่าวทางการเลบานอน รายงานว่า ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของบ้านหลายหลัง เกิดระเบิดในหลายพื้นที่ของกรุงเบรุต และทางใต้ของเลบานอน มีเด็กหญิงได้รับบาดเจ็บ 1 คน

 

การที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างระเบิดสะท้อนว่า ซับพลายเชนของฮิซบอลเลาะห์ถูกแทรกซึมมากกว่าที่คิด

อุปกรณ์สื่อสารระเบิดระลอกที่สอง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 450 คนในฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ชานกรุงเบรุต ทางใต้และตะวันออกของเลบานอน สื่ออิสราเอล รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลเชื่อว่า ยอดสูญเสียของฮิซบอลเลาะห์จากการโจมตีสองวันติด สูงกว่ายอดที่รายงาน โดย “รัดวาน” หน่วยชั้นยอดของฮิซบอลเลาะห์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น