โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด

กองทัพยูเครนใช้โดรนพิสัยไกลถล่มคลังแสงสำคัญของรัสเซีย บึ้มสนั่นเป็นแผ่นดินไหวขนาดย่อม เชื่อทำลายขีปนาวุธทรงพลังที่ใช้ถล่มยูเครนระยะไกล

 

 

สำนักงานความมั่นคงยูเครน หรือ SBU เปิดเผยว่า ยูเครนส่งโดรนพุ่งเป้าคลังแสงขนาดใหญ่ที่เมือง โตโรเปตส์ แคว้นตเวียร์ (Tver) ทางตะวันตกของรัสเซียเช้ามืดวันอังคารที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา คลังแสงเป้าหมายอยู่ในความดูแลของกระทรวงกลาโหม ผลจากการโจมตีทำให้เกิดไฟไหม้รุนแรงจากสะเก็ดโดรนที่ระบบป้องกันทางอากาศในพื้นที่ยิงขับไล่ ทางการท้องถิ่นต้องสั่งอพยพประชาชนใกล้เคียงบางส่วน

 

คลิปบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นลูกเพลิงขนาดมหึมาพวยพุ่งเหนือท้องฟ้าเมืองโตโรเปตส์ ที่ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครน ราว 483 กิโลเมตร และห่างจากกรุงมอสโก ไปทางตะวันตก ประมาณ 400 กิโลเมตร

 

นอร์ซาร์ (NORSAR) มูลนิธิวิจัยแผ่นดินไหวในนอรเวย์ ที่ใช้การมอนิเตอร์แผ่นดินไหวเพื่อประเมินผลกระทบสงครามยูเครนมาตั้งแต่ปี 2565 ตรวจพบแผ่นดินไหวแมกนิจูด 2.5 ถึง 2.8 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เชื่อมโยงแรงสั่นสะเทือนจากคลังแสงรัสเซียระเบิด

 

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก แม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ แสดงให้เห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งจากอาคารเก็บอาวุธ ความเสียหายกับอาคารตลอดจนพื้นที่ป่าใกล้เคียง

 

ไม่แน่ชัดว่าอาวุธใดบ้างที่ถูกทำลาย “ฟรอนต์เทลลิเจนส์ อินไซต์” กลุ่มวิเคราะห์ในยูเครน ระบุว่าคลังแสงเป้าหมาย เก็บจรวด 122 มม. ลูกระเบิดปืนค. 82 มม. กระสุน 7.62 มม.สำหรับปืนไรเฟิล และปืนกล นอกจากนี้ สำนักข่าว อาร์บีซี-ยูเครน อ้างแหล่งข่าวทางการ ว่า คลังแสงเดียวกันยังเก็บขีปนาวุธป้องกันทางอากาศ S-300 ขีปนาวุธยุทธวิธี อิสคันเดอร์ , โต้ชกา-อู และขีปนาวุธทิ้งตัว KN-23 ที่ผลิตโดยเกาหลีเหนือ

 

ที่ผ่านมา รัสเซียใช้ S-300 อิสคันเดอร์ และ KN-23 ถล่มเมือง และโครงสร้างพื้นฐานพลังงานยูเครน

 

สำนักข่าวเดียวกัน รายงานว่า รัสเซียเก็บอาวุธดีที่สุดจำนวนมากไว้ในสถานที่เดียวกัน เป็นเหตุผลว่าทำไมยูเครน จึงทุ่มส่งโดรนกว่า 100 ลำโจมตี และอาจทำให้การถล่มเมืองโตโรเปตส์ เป็นการโจมตีเป้าหมายเดียวในแดนรัสเซียครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่เกิดสงคราม 30 เดือน

 

ฟรอนต์อินเทลลิเจนซ์ อินไซต์ ระบุว่า ไม่เกินจริงที่จะบอกว่านี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญมาก และกำลังรอดูความสูญเสียเครื่องกระสุนหลักหลายพันตัน

 

อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนที่ใช้ชื่อ ตาทาริกามิ ( Tatarigami) บนสื่อสังคมออนไลน์ โพสต์เช่นกันว่า การโจมตีโตโรเปตส์ เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ เพราะการสูญเสียอาวุธอย่างมากมายเช่นนี้ในคราวเดียว ไม่สามารถหาทดแทนได้อย่างรวดเร็ว

 

ด้าน อิกอร์ โรเดนยา ผู้ว่าการแคว้นตเวียร์ กล่าวว่า โดรนยูเครนโจมตีเมืองโตโรเปตส์ ทำให้เกิดไฟไหม้ และต้องอพยพประชาชนบางส่วน สถานการณ์อยู่ในความควบคุมแล้ว โดยไม่ได้เอ่ยถึงว่าจุดใดที่ถูกโจมตี

ยูเครนถูกตะวันตกห้ามใช้อาวุธบริจาคโจมตีไกลในรัสเซีย แต่ก็ประสบความสำเร็จหลายครั้งในการโจมตีพุ่งเป้าที่ตั้งทางทหารสำคัญ ลึกเข้าไปในรัสเซีย ด้วยการใช้โดรนที่พัฒนาและผลิตเองในประเทศ แต่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ยังพยายามให้ตะวันตกไฟเขียว โดยอ้างว่า เงื่อนไขตะวันตกจำกัดขีดความสามารถในการรบอย่างมีประสิทธิภาพของยูเครน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น