อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด

อิหร่านขู่ตอบโต้ หลังทูตประจำเลบานอนได้รับบาดเจ็บจากอุปกรณ์สื่อสารระเบิดทั่วเมือง โต้ข่าวทูตตาบอด 1 ข้าง เป็นข่าวปลอม อาการดีขึ้นแล้ว

 

นายอามีร์ ซาอิด อี-รา-วานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ส่งจดหมายถึง อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ในวันพุธ(18 ก.ย.) มีใจความว่า อิหร่านขอสงวนสิทธิ์ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ในการดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อตอบโต้การล่วงละเมิดและอาชญากรรมอันน่ารังเกียจ จากเหตุนองเลือดในเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน วิทยุติดตามตัว หรือ เพจเจอร์ เกิดระเบิดปริศนาทั่วเมือง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย บาดเจ็บกว่า 3 พันคน รวมถึง นายโมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต

 

ในจดหมายถึงเลขาธิการยูเอ็น อิราวานี เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่า เป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และขอให้นายกูเตอร์เรส และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามการก่อการร้ายของอิสราเอล ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลัง

 

วันเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน ออกมาปฏิเสธ หลังมีข่าวว่า นายอามานี ทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นสูญเสียตา 1 ข้าง หลังเพจเจอร์ที่บอดี้การ์ดของเขาใช้อยู่เกิดระเบิดระยะใกล้ โดยสถานทูตฯโพสต์ผ่าน X ว่า ข่าวลือเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บทางร่างกายและดวงตา ไม่เป็นความจริง ทูตอามานีได้รับการรักษาและอาการดีขึ้นตามลำดับ

 

ก่อนหน้านี้ สื่ออิหร่านแพร่คลิปแสดงให้เห็นทูตอามานี กำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลท่ามกลางความโกลาหลในกรุงเบรุต โดยมีผ้าพันแผลปิดตา และมีเลือดเปรอะเปื้อนเสื้อเชิร์ตสีขาว

 

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า อาการบาดเจ็บของอามานี ร้ายแรงกว่าที่มีรายงาน และถูกนำตัวไปรักษาที่กรุงเตหะราน อีกทั้งต่อมา ฮุสเซน สุไลมานี บรรณาธิการสำนักข่าว มาช-เรกห์ ที่อยู่ในสังกัดกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือ IRGC ก็โพสต์ X ไปในทางเดียวกันว่า อาการบาดเจ็บที่ตาของทูตอิหร่าน ร้ายแรงมาก ก่อนที่สถานทูตอิหร่านในเลบานอนออกมาปฏิเสธแล้วว่าเป็นข่าวปลอม

 

ด้าน IRGC ปฏิเสธข่าว หลังสื่อในซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำให้มีทหาร IRGC ในภูมิภาค เดอีร์ เอสซอร์ ทางตะวันออกของซีเรีย เสียชีวิตถึง 19 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน ว่าไม่เป็นความจริงเช่นกัน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น