“วันนอร์” ไม่ทราบปม “บิ๊กป้อม” ส่งใบลา ชี้ต้องตรวจสอบ ยันเปิดเผยประวัติขาด-ลาประชุม สส.ได้

"วันนอร์" ไม่ทราบปม "บิ๊กป้อม" ส่งใบลา ชี้ต้องตรวจสอบ ยันเปิดเผยประวัติขาด-ลาประชุม สส.ได้

Top news รายงาน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.หรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่เข้ามายื่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รับแล้วก็จะส่งมาตามขั้นตอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หากยื่นเรื่องจริยธรรมมาทางสภา เมื่อพิจารณาแล้วว่า เนื้อหาตรงกับที่ยื่นก็จะส่งให้กับกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยประธานสภา ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.ทุกภาคส่วน รวมถึงบุคคลที่เคยเป็นสส. และคงมีการนัดประชุมต่อไปในเร็ว ๆ นี้

เมื่อถามว่าการที่พลเอกประวิตรไม่มาประชุม มีใบลาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปดูว่าในสมัยประชุมที่แล้ว และในสมัยประชุมนี้ พลเอกประวิตรมาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเรื่องการเข้าประชุมหรือขาดประชุมของ สส. ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ตนจำข้อบังคับไม่ค่อยได้ว่าขาดได้กี่ครั้ง แต่หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล เพราะมีบางคนที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลส่งใบลาพร้อมใบรับรองแพทย์มาตลอดสมัยการประชุมก็มี

เมื่อถามว่าพลเอกประวิตรได้ประสานเรื่องการลามายังประธานสภาโดยตรงหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ เผยว่า เรื่องการลาใบลาจะมาไม่ถึงตน ส่วนมากจะอยู่ที่เลขาธิการสภาฯคอยดู หากเกินก็จะทำรายงาน เพราะสัปดาห์หนึ่งมี สส.ลาหลายคนไม่ใช่คนเดียวทางเลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับและรายงานขึ้นมา และตนไม่ต้องเซ็นอนุญาติให้ลา ยกเว้นผู้ที่มาเซ็นชื่อเข้าประชุมไม่ทันและ ขออนุญาตเพิ่มชื่อประธานก็ต้องเป็นผู้อนุญาตและดูเหตุผล

ส่วนที่หากขาดเกิน 3 ครั้งจะผิดรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องไปดูในข้อบังคับ แต่ได้บอกเอาไว้ว่า โดยไม่มีเหตุผล หรือไม่ทราบเหตุผล บางคนอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกมาประชุม แต่ก็มีบางคนที่นั่งรถเข็นมาโหวต แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่าสามารถเปิดเผยการสถิติการขาดลาการประชุมของ สส. ได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลาหรือรับรองแพทย์ได้

ส่วนกรณีพลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่ศาลจังหวัดนราธิวาสออกหมายจับคดีตากใบนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พลเอกพิศาลมีใบลาให้เหตุผลว่าป่วย แต่ขณะนี้ ทางสำนักงานยุติธรรมของศาลฯ ได้ส่งหนังสือขออนุญาตจับกุมในระหว่างสมัยประชุมมาแล้ว ซึ่งกำลังพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2560 มีเพิ่มเติมในวรรคที่ 4 ว่า ในสมัยประชุม หรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดี ต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้ หมายความว่าไม่ขออนุญาตก็สามารถดำเนินคดีได้

และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญตามมาตรา 125 นั้น เพื่อคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ แต่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 เติมในวรรค 4 ว่า ต้องให้ศาลมีอำนาจด้วย และไม่ต้องขออนุญาตจากสภาสามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สส.

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เมื่อศาลมีหนังสือมาตนก็ได้ให้ฝ่ายกฎหมาย ดูว่าสภาจะดำเนินการอย่างไรโดยด่วนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น