ยูเครนหยุดรัสเซียบุกคูสค์ เซเลนสกีลั่นแผนชัยชนะเสร็จสมบูรณ์

ยูเครนชี้หยุดการรุกคืบของรัสเซียเพื่อยึดคืนพื้นที่ในแคว้นคูสค์ได้สำเร็จ ด้านเซเลนสกีลั่นเตรียมแผนชัยชนะ เพื่อจบสงครามกับรัสเซียไว้แล้ว เตรียมนำเสนอไบเดนต่อไป

โอเล็กซี ดมีทราชคิฟสกี โฆษกของฝ่ายบริหารทหารยูเครนในแคว้นคูสค์กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า ได้หยุดการรุกคืบของรัสเซีย เพื่อยึดคืนดินแดนในแคว้นคูสค์แล้ว หลังจากที่เมื่อวันก่อน รัสเซียระบุว่า สามารถบุกยึดพื้นที่คืนเพิ่มได้อีก หลังจากที่สามารถยึดหมู่บ้านหลายแห่งกลับคืนมาเมื่อต้นเดือน

ดมีทราชคิฟสกี กล่าวว่า รัสเซียพยายามโจมตีจากแนวด้านข้าง แต่ถูกหยุดไว้ได้ ขณะนี้สถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทุกอย่างกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน  รัสเซียทำไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ดี ต่อมาเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งลดการพูดกล่าวอ้างลง โดยกล่าวว่า ปฏิบัติการของรัสเซียในแคว้นคูสค์ยังคงดำเนินต่อไป ดังนั้นจึงยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ารัสเซียล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ส่วน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีประกาศในวิดีโอแถลงข่าวคืนวันพุธว่า แผนชัยชนะของเขา ซึ่งจะนำสันติภาพมาสู่ยูเครน และจบข้อขัดแย้งทั้งหมด ได้เสร็จสมบูรณ์แล้วหลังจากการปรึกษาหารือหลายครั้ง

เมื่อเดือนที่แล้ว เซเลนสกีให้คำมั่นว่า จะนำเสนอแผนของเขาต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เมื่อเขาเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและสมัชชาใหญ่

เซเลนสกีได้ให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับเนื้อหา โดยระบุเพียงว่า แผนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ยูเครนยอมรับได้เพื่อจบสงคราม เขากล่าวว่า ในวันนี้ สามารถกล่าวได้ว่าแผนชัยชนะของเราได้รับการเตรียมพร้อมอย่างสมบูรณ์ ประเด็นสำคัญ และรายละเอียดเพิ่มเติมที่จำเป็นทั้งหมด ได้ระบุไว้ในแผนแล้ว เหลือแต่เรื่องสำคัญที่สุดคือทำตามแผน พร้อมทิ้งท้ายว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสันติภาพ วิธีอื่นๆจะเป็นเพียงแค่เลื่อนการรุกรานของรัสเซียออกไป

ทั้งนี้แผนสันติภาพที่เซเลนสกีเคยเสนอในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งเรียกร้องให้ถอนทหารรัสเซียทั้งหมด คืนดินแดนของยูเครน และให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการรุกราน ต่อมายูเครนยังคงยืนกรานใช้แผนดังกล่าว ในการประชุมสุดยอดสันติภาพที่จัดขึ้นโดยสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนมิถุนายน และเตรียมจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในช่วงปลายปีนี้ โดยกล่าวว่า รัสเซียสามารถเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีปฏิเสธที่จะเจรจาใดๆ ในขณะที่กองทัพรัสเซียยึดครองดินแดนของประเทศเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนรัสเซียกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่ายินดีที่จะเจรจา แต่ปฏิเสธที่จะเจรจาในขณะที่กองทัพยูเครนยังคงอยู่ในแคว้นคูสค์ หลังจากที่ยูเครนเปิดฉากโจมตีพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น