“เท้ง ณัฐพงษ์” ตั้งกระทู้ถามรบ. ปมเยียวยาน้ำท่วม “มท.4” รีบแจง ขออย่าห่วง จ่ายรวดเร็วแน่นอน

“ณัฐพงษ์” ตั้งกระทู้ถามรบ.ปม.มาตรการเยียวยาน้ำท่วม เสนอ 8 มาตรการระยะสั้น จี้ขยายเวลางดค่าน้ำ-ไฟ ติงกรอบ 90 วันจ่ายเงินเยียวยานานไป ด้าน “มท.4” ขออย่าห่วง จ่ายเร็วกว่านั้นแน่นอน ส่วนมาตรการงดค่าน้ำ-ไฟ หากสถานการณ์ยังไม่ฟื้น อาจขยายต่อได้

“เท้ง ณัฐพงษ์” ตั้งกระทู้ถามรบ. ปมเยียวยาน้ำท่วม “มท.4” รีบแจง ขออย่าห่วง จ่ายรวดเร็วแน่นอน – Top News รายงาน

เท้ง ณัฐพงษ์

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.และหัวหน้าพรรคประชาชน ตั้งกระทู้สดแถาม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเยียวยาน้ำท่วม อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมาตอบกระทู้แทน

โดยนายณัฐพงษ์ ได้มีข้อเสนอมาตรการระยะสั้น 8 ข้อ แก่รัฐบาลดังนี้ ข้อที่ 1 มาตรการลดค่าน้ำค่าไฟ ที่จะงดเก็บเดือนกันยายน ส่วนเดือนตุลาคมจะลดให้ 30% ซึ่งจากที่ตนรับฟังปัญหาหน้างาน ประชาชนอยากได้ขั้นต่ำ 3 เดือนขึ้นไป บางหลังบอก 6 เดือน จึงมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่รัฐบาลจะขยายกรอบช่วยเหลือตรงนี้ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. หลายแห่งเป็นผู้ให้บริหารน้ำประปาแก่ประชาชน รัฐบาลมีมาตรการส่งงบประมาณลงไปชดเชยให้ อปท.ที่ขาดรายได้จากการจัดเก็บค่าน้ำประปาตรงนี้แล้วหรือไม่ ข้อที่ 2 การจ่ายเงินชดเชยเยียวยาค่าซ่อมบ้าน มีขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน มีกรอบระยะเวลาดำเนินการภายใน 90 วัน ตนคิดว่าล่าช้าเกินไป เป็นไปได้หรือไม่ที่จะจ่ายทันทีขั้นต่ำก่อน 1 หมื่นบาทให้แก่บ้านที่ประสบอุทกภัย อีกทั้งสามารถพัฒนาเทคโนโลยีจ่ายเงินเยียวยาผ่านแอปฯทางรัฐได้ ข้อที่ 3 ควรเจรจาให้ธนาคารของรัฐและเอกชนพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือประชาชน ข้อที่ 4 ควรเพิ่มอัตราการเยียวยาพื้นที่เกษตรตามต้นทุนผลิตจริง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ข้อที่ 5 การซ่อมแซมถนนรวมถึงทรัพย์สินราชการ มติครม.ได้จัดสรรงบกลาง 5 พันกว่าล้านบาทไปยังกรมชลประทาน กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท แต่คำถามคือ อปท.เป็นเจ้าของทรัพย์สินสาธารณะต่างๆที่อยู่ใกลกับประชาชนมากกว่า ดังนั้นรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้เข้าไปซ่อมแซมทรัพย์สินเหล่านี้แล้วหรือไม่ ข้อที่ 6 รัฐบาลมีนโยบายจัดสรรงบประมาณหรือมาตรการอุดหนุนให้ อปท.ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ท้องถิ่นสามารถจัดทำนโยบายจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนโดยตรงอีกทางหนึ่งอยู่ด้วยหรือไม่ ข้อที่ 7 เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะออกมาตรการท่องเที่ยวเมืองน้ำลด สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท เช่นเดียวกับกับมาตรการท่องเที่ยวเมืองรอง และข้อที่ 8 เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงเงินกู้ 0% ได้

 

ขณะที่นางสาวธีรรัตน์ ได้กล่าวชี้แจงว่า มาตรการลดค่าน้ำค่าไฟที่ในเดือนกันยายนนี้ จะไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเและเดือนต่อๆไป จะลดให้ในสัดส่วนร้อยละ 30 ซึ่งในช่วงต่อไปเราสามารถที่จะปรับและประกาศออกมาตามสถานการณ์จริงได้ ถ้าหากว่าหน้างานดูแล้วยังมีสถานการณ์ที่รุนแรงอยู่ พี่น้องยังฟื้นตัวไม่ได้ ก็สามารถปรับมาตรการได้ จึงขอให้ประชาชนได้สบายใจว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจแน่นอน ส่วนเรื่องน้ำประปาที่มีความจำเป็นทั้งการอุปโภคและบริโภค ชำระล้างดินต่างๆ ขณะนี้การประภาส่วนภูมิภาคได้ลงไปในพื้นที่ ผลิตน้ำให้กับประชาชนและบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย น้ำที่ชำระล้างโคลนก็บริการฟรีเช่นเดียวกัน และเรื่องค่าใช้จ่ายการประปายังหารือเพื่อให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือต่อไป อีกทั้ง 3 เดือน 6 เดือนต่อจากนี้เราก็จะมีมาตรการมารองรับเพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยานั้น นางสาวธีรรัตน์ ชี้แจงว่า สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนคำถามที่ว่าเราจะให้งบท้องถิ่นได้เพิ่มเติมหรือไม่นั้น อยู่ในแนวความคิด แต่เบื้องต้นจังหวัดมีเงินสำรองใช้จ่าย 20 ล้านบาทอยู่แล้ว ดังนั้นข้อกังวลเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาขอให้สบายใจได้ เราทำอย่างเต็มที่และเร็วที่สุด กรอบที่วางไว้ 90 วันเป็นการทำงานของราชการ แต่เราจะทำให้เร็วกว่านั้นได้อย่างแน่นอน ตอนนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลผู้ประสบภัยอยู่แล้ว เมื่อนำข้อมูลมาตรวจสอบสิทธิ์อย่างถูกต้องทุกอย่าง เงินก็สามารถถึงมือประชาชนได้ทันที วันนี้เรารู้ทุกข์ร้อนของประชาชน เราต้องเร่งทำ และนายกรัฐมนตรีก็กังวลเรื่องนี้ อยากให้การเยียวยาทันการณ์และประชาชนพึงพอใจสูงสุด ส่วนเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาผ่านแอปฯทางรัฐนั้น อยู่ในกระบวนการที่เรากำลังทำข้อมูลข้อประชาชน เพื่อให้เป็นซุปเปอร์แอปฯ ให้กลายเป็นรัฐบาลดิจิทัล ส่วนการพักชำระหนี้ ที่กังวลเกี่ยวกับพี่น้องเกษตรกรนั้น เราเองก็กังวล ซึ่งกระทรวงเกษตรได้มีมาตรการที่จะฟื้นฟูเกษตรกรผู้ประสบภัย และยังมีอีกหลายมาตรการจากหลายกระทรวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น