แม่ค้าบางบอน โต้กลับ “ไอซ์ รักชนก” ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย

แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย

Top news รายงาน ภายหลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระได้เปิดให้สมาชิกการหารือปัญหาต่างๆ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) หารือปัญหาชาวเมียนมาในพื้นที่

 

ว่าในเขตของตน มีตลาดพม่า-บางบอน ซึ่งมีคนไทยและเมียนมาตั้งแผงขายของ มีแรงงานเมียนมา มาใช้บริการจำนวนมาก ถึงขนาดเรียกลูกค้ากันเป็นภาษาพม่าทั้งตลาด มีป้ายโฆษณาเป็นภาษาพม่าทั้งหมด ซึ่งตนได้รับการร้องเรียนของคนในพื้นที่ว่า มีแรงงานพม่าเป็นเจ้าของแผง ซึ่งเป็นอาชีพต้องห้ามสำหรับแรงงานต่างด้าว

 

ขณะที่วันนี้ (19 กันยายน 2567) ทีมข่าวท็อปนิวส์ลงพื้นที่ไปยัง ตลาดพม่าบางบอน ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนถนนเอกชัย-บางบอน แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร โดยภายในตลาด มีการจำหน่ายเสื้อผ้า ของกิน ของใช้ อาหารแห้ง อาหารสด ผัก ผลไม้ ของแปลกๆที่คนไทยอย่างเราไม่รู้จัก และไม่เคยกิน รวมถึงราคาอาหารไม่แพง นอกจากนี้พบว่าพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ ส่วนใหญ่เป็นพม่าที่พูดไทยไม่ค่อยได้ แต่ก็พยายามสื่อสาร เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นางสาวฝน ซึ่งเป็นคนไทยที่ประกอบอาชีพค้าขาย อยู่ในตลาดพม่าบางบอน มาเป็นระยะเวลา 2-3 ปี กล่าวเปิดใจกับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงประเด็นที่ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) มีการหารือในรัฐสภา เกี่ยวกับปัญหาชาวเมียนมาในตลาดพม่า-บางบอน ว่าล่าสุดทางตลาดฯ ได้รับความเดือดร้อน และได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากข่าวที่ถูกนำเสนอออกไป จากการกล่าวอภิปรายของ สส.คนดังกล่าว ได้สร้างความเข้าใจผิด และทำให้ตลาดไม่คึกคักดังเฉกเช่นในอดีต รวมถึงตนในฐานะแม่ค้าที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ยอมรับว่าแรงงานพม่าที่อาศัยอยู่ในตลาดแห่งนี้ คือแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถขอตรวจสอบหลักฐานได้ทุกเมื่อ เนื่องจากแรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้ มีนายจ้างที่เป็นคนไทยทั้งหมด ไม่ใช่แรงต่างด้าว หรือบุคคลที่หนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย

 

 

โดยนายจ้างชาวไทย จะมีการเปิดรับแรงงานชาวเมียนมา ให้มาทำหน้าที่เฝ้าหน้าร้าน หรือจ้างให้ทำหน้าที่ขายของแทน เพราะสามารถสื่อสารเป็นภาษาเมียนมาได้ อีกทั้งที่กล่าวอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามารีดไถ เก็บส่วย มาไถทองคนพม่า มาไถแหวน ไถตุ้มหู ไถสร้อย ถ้าไม่ถอดให้ก็จะเดือดร้อน มีการข่มขู่สารพัด ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนั้น ที่สำคัญแรงงานชาวเมียนมาที่ตลาดพม่าบางบอน ไม่ได้เข้ามาแย่งอาชีพคนไทยดังที่ สส.คนดังกล่าวกล่าวอ้างขึ้นลอยๆ

 

 

เช่นเดียวกับ นางสาวลวิน แรงงานชาวเมียนมารายนี้ ประกอบทำหน้าที่เป็นแรงงานในตลาดแห่งนี้มาหลายปี โดยมีนายจ้างเป็นคนไทยรวมถึงตลาดแห่งนี้ ก็เป็นตลาดของไทย ไม่ได้เป็นตลาดของกลุ่มมาเฟียชาวเมียนมา ดังที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ โดยตนพอจะสื่อสารภาษาไทยได้บ้าง จึงมักทำหน้าที่เป็นอาสาสมัคร คอยเป็นล่ามภาษาเมียนมาให้คนไทย ในการติดต่อซื้อขายสินค้าในตลาด

 

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้เดินทางไปยัง สถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน ซึ่งเป็นสถานีตำรวจที่รับผิดชอบในเขตท้องนี้

โดยผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ได้เข้าพบกับ พ.ต.อ.กฤติเดช จันทร์เพชร ผกก.สน.บางขุนเทียน ซึ่งกล่าวเพียงสั้นๆว่า “… ทางสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน มีการกวดขันสิ่งผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะแรงงานที่ผิดกฎหมาย หากพบว่ามีแรงงานผิดกฎหมายก็จะเข้าตรวจสอบและจับกุม และผลักดันกลับประเทศต้นทางทั้งหมด ในส่วนที่มีการกล่าวอ้างว่ามีมาเฟียทำการรีดไถ ล่าสุดก็ไม่เคยมีผู้เสียคนใดเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี …”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น