บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน

บราซิลฉุนจัด ศาลสูงขู่ปรับ X วันละเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ หลังบริษัทไม่สนคำสั่งแบนก่อนหน้า และทำให้ X กลับมาใช้งานในบราซิลได้อีกครั้ง

ศาลฎีกาบราซิล ได้ออกคำตัดสินเมื่อวันช่วงดึกของวันพุธ เตือน X โซเชียลมีเดียยอดนิยม ซึ่งเป็นบริษัทที่อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของว่า หากยังคงหลบเลี่ยงปฏิบัติตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ ที่ศาลสั่งระงับการใช้ X ภายในบราซิล บริษัทจะเสี่ยงถูกปรับมหาศาลเพิ่มอีก ถึงวัน 9 แสน 2 หมื่น 2 พันดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30 ล้านบาท)

ในเดือนสิงหาคม ศาลฎีกาบราซิลมีคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและมือถือบล็อก X หลังจากที่อีลอน มัสก์ มีข้อพิพาทกับ อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งทำให้ X ถูกบล็อกในบราซิลภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังคำสั่งศาล

อย่างไรก็ตาม ชาวบราซิลพากันกลับเข้ามาใช้งานเอ็กซ์ได้อีกครั้งในวันพุธ หลังจากการอัปเดตเครือข่ายการสื่อสารของบริษัทสามารถหลบเลี่ยงการแบนตามคำสั่งศาลได้ หลายคนมองว่านี่เป็นการแก้เกมของมัสก์เพื่อท้าทายกฎหมาย ผู้พิพากษาโมราเอส ระบุว่า ภายใต้การบังคับบัญชาโดยตรงของอีลอน มัสก์  X ตั้งใจที่จะไม่เคารพตุลาการของบราซิลอีกครั้งอย่างไม่มีข้อสงสัย พร้อมระบุว่า X กำลังใช้กลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งบล็อกดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ศาลได้สั่งบล็อกบัญชีผู้ใช้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเผยแพร่ข้อมูลเท็จและความเกลียดชัง ซึ่งมัสก์ได้ประณามว่า เป็นการละเมิดเสรีภาพในการพูด แต่ผู้พิพากษายืนกรานว่า X ควรมีการควบคุมโพสต์ที่ใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง และคำสั่งแบนนี้จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่า X จะสามารถแต่งตั้งผู้แทนทางกฎหมายคนใหม่ในบราซิล และชำระค่าปรับจากการละเมิดกฎหมายของประเทศมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 100 ล้านบาท ซึ่ง X เพิกเฉยไม่ปฏิบัติตาม

X กล่าวเมื่อวันพุธว่า การเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายส่งผลให้บริการในบราซิลกลับมาเป็นปกติโดยไม่ได้ตั้งใจ และเป็นการชั่วคราว พร้อมเสริมว่า บริษัทกำลังดำเนินการร่วมกับรัฐบาลบราซิล เพื่อกลับมาให้บริการอีกครั้งในเร็วๆ นี้ ส่วนสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในบราซิล ซึ่งเป็นตัวแทนของ X ในคดีดังกล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในวันพฤหัสบดี

ด้านสำนักงานโทรคมนาคมแห่งชาติบราซิล กล่าวในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการบล็อกการเข้าถึง X ในบราซิลอีกครั้ง การอัปเดตของเอ็กซ์ ทำให้ผู้ใช้บางส่วนในบราซิลถูกเชื่อมต่อ ผ่านบริการคลาวด์ของผู้ให้บริการรายอื่นนอกประเทศ ส่งผลให้เข้าถึงเอ็กซ์ได้ อีกทั้งกำลังติดต่อผู้ให้บริการรายอื่นนอกประเทศเพื่อหยุดการเชื่อมต่อที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตร.ภาค 5" แถลงจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด พร้อมยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด
"สืบนครบาล" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ หลอกเป็น ตร.สภ.ดอนตาล ขู่ให้โอนเงินไปตรวจสอบ สูญเงินกว่าเเสนบาท
พ่อ แม่ ใจมาร ทิ้งทารกหญิงแรกเกิดในห้องน้ำวัด น่าเวทนา ชาวบ้านประนามบาปหนา ทิ้งเหมือน หมู หมา
"ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" โต้ "ต่างชาติ" กล่าวหาสวนสัตว์กักขัง "น้องหมูเด้ง"
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ติ๊กต๊อกเกอร์ต่างชาติ หลังกล่าวหากักขังน้องหมูเด้ง ยืนยันทางสวนสัตว์ ดำเนินการตามมาตราฐานหลักสากล
"แม่ค้า" โอดน้ำท่วมหลายจังหวัด ทำราคา "ผักชี-ผักกาดขาว" พุ่งสูง จนลูกค้าเริ่มหดหาย
โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย
สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น