โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย

โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย

ไอเอฟดีโพลและเซอร์เวย์ สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) สำรวจความเห็นเยาวชน เรื่องความกังวลและความหวังในเยาวชนอายุ 15-24 ปี สำรวจช่วง 4-14กันยายน 2567จำนวน 1,186 ตัวอย่างใน 6 ภูมิภาค เนื่องจากเยาวชนเป็นอนาคตของประเทศในวันข้างหน้า การสำรวจความเห็นเยาวชนมีความสำคัญเพราะช่วยสะท้อนความกังวล ความต้องการ และความหวังของพวกเขาเป็นการสร้างพื้นที่ให้เยาวชนมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศช่วยวางแผนและพัฒนานโยบายที่ตรงจุด

โดยผลสำรวจ พบว่า เยาวชนกังวลเกี่ยวกับเรื่องของตนเอง ส่วนใหญ่ 64.87% กังวลเรื่องเกรด/การเรียน รองลงมา 41.45% กังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงิน/ค่าใช้จ่าย และมีเยาวชนประมาณ 1 ใน 4 จะกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเพื่อน/การเข้ากลุ่ม/เป็นที่ยอมรับ (28.56%)  และสุขภาพจิต/ความวิตกกังวล(26.28%)

 

ขณะที่เยาวชนมีความกังวลเกี่ยวกับสังคมและประเทศ พบว่า 48.78% กังวลเรื่องสภาพเศรษฐกิจถดถอย/หางานยาก รองลงมา 43.47% เรื่องการจัดการศึกษาที่ไม่ได้คุณภาพ/เหลื่อมล้ำ/ไม่ตอบสนองตลาดแรงงาน และเยาวชน 1 ใน 4 กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม/ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม (29.40%) ความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจน-รวย/ในเมือง-ชนบท (25.61%) การเมืองเพื่อพวกพ้องและเยาวชนไม่ได้มีส่วนร่วมเท่าที่ควร (25.27%) และปัญหาสุขภาพจิตของคนในสังคม (22.50%)

 

ส่วนความหวังของเยาวชนต่อองค์กร/สถาบันที่จะแก้ปัญหาและพัฒนาตัวเยาวชน สังคม และประเทศชาติได้ พบว่า 49.20% เยาวชนมีความหวังในระดับมากต่อสถานศึกษา/สถาบันการศึกษา รองลงมาที่ 46.55% องค์กรสื่อ 44.44% องค์กรกระบวนการยุติธรรม (ศาล) และ 44.18%ครอบครัว/ผู้เลี้ยงดู ในขณะที่เยาวชนมีความหวังในระดับน้อยต่อองค์กรทางการเมือง ได้แก่ รัฐบาล วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร และรวมถึงองค์กรตำรวจ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ไอเอฟดีโพลฯได้วิเคราะห์จากผลสำรวจ เรื่องที่เยาวชนกังวลเกี่ยวกับตนเองและต่อสังคม/ประเทศ คือ เรื่องการเรียน/การได้การศึกษาที่มีคุณภาพ สภาพคล่องทางการเงิน/ค่าใช้จ่ายที่ไม่เพียงพอ และปัญหาด้านสุขภาพจิต/ความวิตกกังวล ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อน ผู้เกี่ยวข้องควรรับฟังและลงรายละเอียดในเยาวชนแต่ละกลุ่ม และบูรณาการทำงานร่วมจากหลายฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้จริง

เยาวชนยังคงมีความหวังในระดับมากต่อโรงเรียน/สถาบันการศึกษา ทั้งที่มีความกังวลในประเด็นการคุณภาพการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เนื่องด้วยเยาวชนได้รับการพัฒนาผ่านสถาบันการศึกษาเป็นหลัก ทำให้ระบบการศึกษาจำเป็นต้องปฏิรูปจัดการศึกษาที่มีคุณภาพที่ทุกคนเข้าถึงได้ ปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลง เพื่อจัดการศึกษาเพื่ออนาคต

 

ขณะที่เยาวชนมีความหวังในระดับมากต่อองค์กรสื่อ เพราะเป็นช่องทางเรียนรู้ที่สำคัญในโลกอนาคต ปัจจุบันเยาวชนรับข้อมูลและเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลักองค์กรสื่อจึงควรพัฒนาแอปพลิเคชัน สื่อเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และทันสมัยที่เยาวชนเข้าถึงได้ เช่น เชื่อมสื่อเรียนรู้คุณภาพสูงกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกและของไทย สนับสนุนผลิตสื่อคุณภาพ ฯลฯ

นอกจากนี้เยาวชนถึง 19.73% หรือ 1 ใน 5 มีความหวังต่อครอบครัวในระดับน้อย เป็นเรื่องที่น่ากังวลและเร่งหาแนวทางแก้ไข เพราะครอบครัวเป็นรากฐานสำคัญพัฒนาคนและสังคม โดยองค์กรที่เกี่ยวข้องควรเข้าไปพัฒนาความเข้มแข็งของครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เวียดนามส่งออก ‘ทุเรียนแช่แข็ง’ ไปจีน 300 ล้านดอลล์ปีนี้
เปิด 2 มุมมอง ผู้เชี่ยวชาญการเมือง เคลียร์ชัด แก้รธน.ปมจริยธรรม ใครได้ ใครเสีย
คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
แม่ค้าไทยโวย “สส.ไอซ์” ทำเดือดร้อน ปมปล่อยข่าวตลาดพม่า
เดือด "กลุ่มเชื่อมจิต" โต้คารม "ทีมกองทัพธรรม" ปมนิรมิตเทวาจุติสอน ไม่มีในพระไตรปิฎก หวิดเกิดการปะทะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น