รัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง” เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน

รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน

TOP News นับตั้งแต่รัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วเสร็จอำนาจบริหารประเทศเต็มมือ ฟิตจัด!ราวกับรถซูเปอร์คาร์เหยียบคันเร่งมิดไมล์หมายจะเข้าวินให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  ด้วยการเร่งปั๊มผลงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในเวลาที่รวดเร็วที่สุด  เพื่อกระชากเรตติ้งรัฐบาลเพื่อไทย ที่อยู่ในช่วงขาลงให้ผงกหัวขึ้นมาอยู่ในช่วงขาขึ้นให้ได้  ไล่ตั้งแต่ประกาศ 25 กันยายนนี้ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท , ประกาศจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศขีดเส้นตายภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนายจ้าง , ตั้งซูเปอร์กุนซือนายกรัฐมนตรีสายตรง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลเพื่อไทย 5 คน จนถูกมองว่า คืนชีพระบอบทักษิณ และ นโยบาย “ทักษิโณมิกส์” รวมไปถึงลุยไฟแก้รัฐธรรมนูญริบอำนาจ “องค์กรอิสระ” สลายกับดักจริยธรรมที่เป็นต้นเหตุทำให้ นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่มีมลทินต้องมาตายน้ำตื้น รวมไปถึงสกัดไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามนำไปเป็นเครื่องมือแก้แค้นทางการเมือง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เริ่มที่เรื่องตั้งซูเปอร์กุนซือนายกรัฐมนตรี 5 คน โดยมี “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” ประธานที่ปรึกษา , “สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” รองประธานที่ปรึกษา , “ศุภวุฒิ สายเชื้อ” , “ธงทอง จันทรางศุ” และ ” พงศ์เทพ เทพกาญจนา” เป็นที่ปรึกษา ทั้ง 5 คนเข้ามาเป็นมันสมองให้กับรัฐบาลเพื่อไทยเพื่อคิดนโยบายใหม่ ๆ โดยเฉพาะ “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” ในแวดวงข่าว เรียกขานว่า “กุนซือหูกระต่าย” กุนซือคู่ใจ “ทักษิณ ชินวัตร” ในช่วงที่เคยเรืองอำนาจกลับมาเป็นกุนซือให้กับลูกสาว ทั้งนี้ “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” เป็นหนึ่งในผู้สร้างตำนาน นโยบายเศรษฐกิจ “ทักษิโณมิกส์”  จนถูกมองว่า กำลังคืนชีพระบอบทักษิณและนโยบายเศรษฐกิจ “ทักษิโณมิกส์”  เพราะในช่วงหนึ่งเกิดข้อกังขาเรื่องนโยบายเศรษฐกิจที่เกิดปรากฎการณ์คู่ขนาน นั้นคือ นโยบายเศรษฐกิจเมกะโปรเจคต์ หรือ นโยบายเศรษฐกิจที่มุ่งแก้ปัญหาปากท้องที่หล่อเลี้ยงด้วย “นโยบายประชานิยม”  กลายเป็นดาบสองคม คือ แม้จะเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่เกิดข้อกังขาเรื่องทุจริตเชิงนโยบายให้กับพวกพ้อง  1 ในชนวนเหตุที่ทำให้ “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องคดีและกลายเป็นคนแดนไกล

ขณะที่เผือกร้อน “ขึ้นค่าแรง 400บาท” พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย อาสาไปกล่อม “นายจ้าง” ที่ประกาศชัดเจนไม่เห็นด้วย เพราะ หากรัฐบาลขึ้นค่าแรง 400 บาทตามที่ “พรรคเพื่อไทย” ประกาศ  เป็นนโยบายหาเสียง จะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรม หรือภาคเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี จะเจออุปสรรคเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งทุกวันนี้มีข่าวปิดโรงงานเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ยิ่งขึ้นค่าแรง 400 บาทจะเป็นการซ้ำเติมเข้าไปอีก  เพราะปัจจุบันเจอปัญหาราคาพลังงานแพง ยังต้องเจอกับสินค้าจีนที่เข้ามาตีตลาดไทย ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีลำบากมาก การปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศ จะกระทบธุรกิจกลุ่มเอสเอ็มอีอย่างรุนแรง

รวมถึงปมแก้รัฐธรรมนูญสลายกับดักจริยธรรม โดยมี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” มือกฎหมายรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ แก้รัฐธรรมนูญ 3 เรื่องหลัก คือ 1.ปมจริยธรรมต้นเหตุนักการเมืองมีมลทินตายน้ำตื้น 2.ปมยุบพรรคจากข้อหาครอบงำพรรคจากคนนอก และ 3.ริบอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีอำนาจล้นฟ้าเกินไปหรือไม่? กระตุกนักวิจารณ์การเมืองตัวยง อย่าง “วิมล ไทรนิ่มนวล” นักเขียนรางวัลซีไรต์ ออกมาฟาดเจ็บว่า “รัฐธรรมนูญ ไม่ได้หนักหัวพลเมือง” มันหนักเฉพาะหัวของนักการเมืองที่โกงชาติ ขายชาติ ล้มเจ้า กับพวกกเฬวรากขี้ข้านักการเมือง  รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ แต่เป็นโทษแก่นักการเมือง พวกเขาจึงต้องแก้ หรือร่างใหม่ ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาและงบประมาณมหาศาลเท่าใด พวกเขาไม่สนว่าประชาชนกำลังลำบากอยู่ทุกหย่อมหญ้า

เช่นเดียวกับ โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เฟส 2 ยังลูกผีลูกคนจะได้แจ้งเกิดหรือไม่?  เพราะเผชิญข้อจำกัดทางงบประมาณและแรงเสียดทานคัดค้านจากผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ กำลังสั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อประชาชนกว่า 30 ล้านคนที่เริ่มไม่มั่นใจแล้วว่าอาจต้องฝันสลาย เพราะรัฐบาลเผชิญปัญหาข้อจำกัดด้านงบประมาณ เพราะการจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าเป้า และภาระหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่หากขืนเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในเฟส 2 ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล  3-4 แสนล้านบาท หากเดินหน้าต่อต้องกู้มาแจก จะได้ไม่คุ้มเสียในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดีนัก

ดังนั้นรัฐบาลแพทองธาร กำลังเหยียบมิดไมล์ เพื่อปั้มผลงานให้กับรัฐบาล ทั้ง เดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เฟส 1 แก่กลุ่มเปราะบาง แต่เฟส 2 ส่อแววไม่ได้ไปต่อ , หักคอนายจ้างประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท , ตั้งซูเปอร์กุนซือ “ทักษิณ ชินวัตร” จนถูกวิจารณ์ว่า คืนชีพระบอบทักษิณ และ นโยบาย “ทักษิโณมิกส์”  รวมไปถึงลุยไฟแก้รัฐธรรมนูญริบอำนาจ “องค์กรอิสระ” สลายกับดักจริยธรรมปล่อยนักการเมืองมีมลทินได้เป็นรัฐมนตรี ต้องรอวัดฝีมือ รัฐบาลแพทองธาร 1 ฝ่าแรงเสียดทานทางการเมืองไปได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น