สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้

สหรัฐแสดงความวิตกว่าอิสราเอลอาจเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนเร็วๆนี้ หลังโจมตีอุปกรณ์สื่อสารกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พร้อมเตือนว่าอาจเกิดเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์เนิล และ The Times of Israel รายงานวันนี้ (ศุกร์ที่ 20 กย.) ว่านายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐออกมาแสดงความวิตกหลังเกิดเหตุจุดระเบิดเพจเจอร์, วอล์กกี้ทอล์กกี้และอุปกรณ์สื่อสารจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายรวมทั้งสหรัฐเชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ทั้งนี้ออสตินกล่าวว่าการโจมตีอุปกรณ์สื่อสารของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์อาจเป็นการส่งสัญญานว่าอิสราเอลกำลังจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานปฎิบัติการอยู่ทางใต้ของเลบานอน

โดยก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยเตือนให้ฮิซบอลเลาะห์หยุดโจมตีเข้ามาในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล รวมทั้งขอให้ถอนกำลังออกจากบริเวณชายแดน ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานเผยว่าออสตินและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้พยายามกดดันอิสราเอลให้ใช้วิธีการเจรจากับฮิซบอลเลาะห์ เพราะวิตกว่าหากอิสราเอลส่งกองทัพเข้าสู่ดินแดนเลบานอนจะทำให้การสู้รบลุกลามบานปลายจนควบคุมไม่อยุ่

ขณะที่นายรามี มอร์ทาดา เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำสหราชอาณาจักรก็ให้สัมภาษณ์ The Times ในทำนองเดียวกัน พร้อมเตือนว่าถ้าอิสราเอลเปิดปฎิบัติการการรบภาคพื้นดินหรือทางอากาศในเลบานอน โอกาสที่การสู้รบจะกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบจะมีสูงมาก และขู่ว่าหากเป็นเช่นนั้นจริง กองทัพเลบานอนจะไม่อยู่เฉยแน่ และว่าแม้เลบานอนอาจจะเสียหายหนัก แต่เลบานอนจะไม่ยอมพังฝ่ายเดียวแน่ๆ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายให้ใช้ความพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามขึ้นจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น