“มนัส โกศล” เครือข่ายแรงงานผนึก “สสส.” ชง “บอร์ดประกันสังคม” ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40

กดติดตาม TOP NEWS

ดีเดย์ 24 กันยายน "มนัส โกศล" ผนึกกำลัง "สสส." เครือข่ายแรงงาน ชง "บอร์ดประกันสังคม" ข้อเสนอแนะในการพัฒนาสิทธิประโยชน์ และการบริหารจัดการประกันสังคมมาตรา 40 การันตีข้อเสนอแนะยึดหลักวิชาการดูแลผู้ประกันสิทธิประโยชน์ครอบคลุมในทุกมิติ

TOP News นายมนัส โกศล ในฐานประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 24 กันยายนทางคณะทำงานพัฒนาสิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 จากเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.)จะยื่นข้อเสนอแนะในการพัฒนาสิทธิประโยชน์ และการบริหารจัดการประกันสังคมมาตรา 40 ต่อคณะกรรมการประกันสังคม “บอร์ดประกันสังคม” ทั้งนี้คณะทำงานพัฒนาสิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 จากเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ประกอบด้วย ภาคีเครือข่ายองค์กรต่างๆ อาทิ ศูนย์ประสาน งานแรงงานนอกระบบกรุงเทพมหานคร สมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา มูลนิธิเพื่อนหญิง สภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ดร.บวร ทรัพย์สิงห์ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ดร.กฤษฎา ธีระโกศลพงศ์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการ ได้ติดตามการปรับปรุงการพัฒนาสิทธิประโยชน์ของระบบประกันสังคมมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนภาคสมัครใจ มาตรา 40 ด้วยกระบวนการจัดประชุม เสวนาสาธารณะ จำนวน 2 ครั้ง และในเวทีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานประกันสังคมสู่ผู้ประกันตน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการทบทวนเอกสาร งานวิจัย และข้อเสนอแนะทางวิชาการจากงานศึกษาที่เกี่ยวข้อง มีหลักการ รวมถึงข้อเสนอแนะในการพัฒนาสิทธิประโยชน์ และการบริหารจัดการประกันสังคมมาตรา 40

 

สิทธิประโยชน์ประกันสังคมปัจจุบันยังมีความแตกต่าง โดยเฉพาะในสิทธิประโยชน์ทางเลือกที่ 1-3 ของมาตรา 40 ที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานอิสระ แรงงานนอกระบบ ที่เผชิญความไม่มั่นคงทางรายได้ และความไม่มั่นคงในการทำงาน ความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยี ซึ่งมีผลต่อจ่ายเงินสมทบประกันสังคม การรับรู้สิทธิประโยชน์ การเข้าถึงและการใช้สิทธิประโยชน์
สำนักงานประกันสังคมมีแนวความคิดที่จะพัฒนาสิทธิประโยชน์ เงื่อนไขของสิทธิประโยชน์ และทางเลือกอื่นๆ โดยมีความพยายามที่จะเพิ่มอัตราการจ่ายเงินสมทบ ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ รวมถึงสร้างทางเลือกของชุดสิทธิประโยชน์ให้มากกว่า 3 ทางเลือกเดิม โดยคาดหวังว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการ และสร้างแรงจูงใจของแรงงานกลุ่มเดิม และแรงงานกลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพในการจ่าย เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไข ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำ และความไม่แน่นอนของกองทุนประกันสังคม การปรับปรุงสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมมาตรา 40 และการบริหารจัดการ โดยคำนึงถึงหลักการของความต้องการจำเป็น, ความสามารถในการจ่าย , การรับรู้สิทธิประโยชน์ การเข้าถึง และการใช้สิทธิประโยชน์ รวมถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของแรงงานอิสระ แรงงานนอกระบบ โดยการนำผลประโยชน์จากบริหารเงินกองทุนประกันสังคมมาจัดสรร พัฒนาสิทธิประโยชน์ และปรับปรุงการบริหารจัดการเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

 

สำหรับข้อเสนอแนะในการพัฒนาสิทธิประโยชน์ และการบริหารจัดการประกันสังคมมาตรา 40 ดังนี้

1.การพัฒนาสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 40
กรณีเจ็บป่วย หรือประสบอันตราย การรักษาตัวแบบไม่นอนโรงพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ จากเดิมวันละ 200 บาท ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็นวันละ 300 บาท เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ การรักษาพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ไม่ว่าจะนอนหรือไม่นอนโรงพยาบาล จากเดิมได้รับสูงสุด ๓๐วันต่อปี ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็นได้รับสูงสุด 90 วันต่อปี การไปพบแพทย์ (ผู้ป่วยนอก) และมีใบรับรองแพทย์ จากเดิม ครั้งละ 50 บาท จำนวน 3 ครั้งต่อปี ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็นครั้งละ 200 บาท จำนวน 6 ครั้งต่อปี เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ค่าเดินทาง และจำนวนความเสี่ยงที่มีโอกาสในการเจ็บป่วยต่อปี

กรณีทุพลภาพ เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มาตรา 40 ทางเลือกที่ 1 และ 2 ในกรณีค่าทดแทนการขาดรายได้ผู้ทุพพลภาพ เดิมที่มีการให้ ๕๐๐ – 1,000 บาทต่อเดือน ให้ปรับเป็น ให้ 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือน และทางเลือกที่ 3 ได้รับ1,500 – 3,000 บาทต่อเดือน การรับเงินทดแทนการขาดรายได้รายเดือน จากเดิม กำหนด 15 ปี ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์รับเงินทดแทนการขาดรายได้รายเดือน ตลอดชีพ เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาทุพลภาพที่มีผลกระทบต่อผู้ประกันตนและครอบครัวของผู้ประกันตน การเสียชีวิตระหว่างรับเงินทดแทนการขาดรายได้รายเดือน จากเดิม 25,000 บาท ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็น 50,000 บาท เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนและครอบครัวของผู้ประกันตน กรณีเสียชีวิต การรับเงินค่าทำศพ โดยผู้จัดการศพ จากเดิม 25,000 บาท ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็น 50,000 บาทและระยะเวลาการเกิดสิทธิ 3 ภายใน 6 เดือนก่อนขอรับสิทธิประโยชน์ เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อบรรเทาและช่วยเหลือครอบครัวของผู้ประกันตน กรณีสงเคราะห์บุตร การรับเงินสงเคราะห์บุตรรายเดือน จากเดิม 200 บาทต่อเดือนต่อบุตร 1 คนสูงสุดไม่เกิน 2 คน ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็น 300 บาท ต่อบุตร 1 คนต่อเดือนสูงสุดไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่แรกเกิดถึง 8 ปี เท่ากันทั้ง 3 ทางเลือก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนและครอบครัวของผู้ประกันตนในประเด็นการคุ้มครองความเป็นมารดา

2.การพัฒนาสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน เพิ่มสิทธิประโยชน์ค่าทดแทนการขายรายได้เพื่อการคลอดบุตรให้ผู้หญิงได้รับ 3,000 บาท/เดือน ผู้ชายได้รับ 2,000 บาท จำนวนสูงสุดไม่เกิน 3 เดือนเพื่อส่งเสริมการมีบุตรและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตน

3.การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ 3.1การขยายสิทธิผู้สมัคร จากไม่เกิน 65 ปี เป็น ไม่เกิน 70 ปี เพื่อทางเลือกในการคุ้มครองทางสังคมสำหรับแรงงานนอกระบบ/แรงงานอิสระที่เป็นผู้สูงอายุ 3.2 การเผยแพร่ข้อมูลผู้ประกันตนมาตรา 40 เช่น ข้อมูลพื้นฐานภาพรวมของผู้ประกันตน (เพศ, อายุ, อาชีพ, จังหวัด), จำนวนผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบในแต่ละเดือน, จำนวนผู้ประกันตนที่มีสถานะได้รับสิทธิประโยชน์นแต่ละด้าน, การใช้สิทธิประโยชน์ในแต่ละด้านของผู้ประกันตน รวมถึงกำไรสะสม และสถานะผลประกอบการด้วยเงินกองทุนประกันสังคมาตรา 40 3.3 การสนับสนุนให้เครือข่าย/กลุ่มอาชีพ และชุมชนมีบทบาทในการสื่อสารรณรงค์ ให้ความช่วยเหลือ รับฟังความเห็นจากสมาชิก 3.4 การพัฒนาระบบให้ผู้ประกันตนสามารถรับทราบสถานะความเป็นผู้ประกันตน จ่ายเงินสมทบ ขอรับสิทธิประโยชน์ได้ด้วยตนเอง 3.5 กลุ่มอาชีพที่มีการจ้างงานแน่นอน โดยการสนับสนุนให้แรงงานอิสระ และแรงงานนอกระบบที่มีการจ้างงานชัดเจน และนายจ้างชัดเจนอย่างลูกจ้างทำงานบ้าน แรงงานทำงานแพล็ตฟอร์ม ขนส่งสินค้า เข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 3.6ขอให้มีการปรับปรุงระเบียบการจัดการเผยแพร่งานประกันสังคมสู่ผู้ประกันตน ควรให้มีการสนับสนุนงบประมาณให้เครือข่ายที่ทำโครงการขอรับสนับสนุนในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อบันเทาในการที่ต้องสำรองงบประมาณไปก่อนให้กับเครือข่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น