“กองทัพเรือ” จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ “พายุซูลิก”

"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"

Top news รายงาน พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ซึ่งกองทัพเรือ โดย พลเรือเอก อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จึงได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือในทุกพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงทำการสำรวจพื้นที่และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนตัวของพายุดีเปรสชัน “ซูลิก” เข้าสู่ประเทศไทย โดยปัจจุบัน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ซึ่งอาจจะทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบหลายแห่งของประเทศ โดยในขณะนี้กองทัพเรือโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างทันท่วงที

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนั้น มีผลการปฏิบัติที่สำคัญในวันที่ 20 กันยายน 2567 ดังนี้

– พื้นที่จังหวัดเชียงราย หน่วยบรรเทาสาธารณภัยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงรายได้ดำเนินการแจกจ่ายยารักษาโรคและถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ชุมชนเหมืองแดงใต้

สำหรับในส่วนของการฟื้นฟู
ชุดค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ได้ร่วมกับ หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ดำเนินการนำเครื่องจักรขุดโคลน ขยะ และพัฒนาเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงซ่อมแซมและฟื้นฟูบ้านพักอาศัยให้กับประชาชนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ประกอบด้วย พื้นที่เหมืองแดงใต้จำนวน 7 หลัง ดำเนินการแล้วเสร็จ 4 หลัง พื้นที่ชุมชนปิยะพรจำนวน 6 หลัง ดำเนินการแล้วเสร็จ 3 หลัง

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในส่วนของจังหวัดนครพนม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยเรือ รักษาความสงบเรียบร้อยตามแม่น้ำโขงเขตนครพนม ได้จัดชุดเฝ้าระวังและสำรวจพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งในพื้นที่จังหวัดนครพนมและเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร อยู่ในความรับผิดชอบของสถานีเรือมุกดาหาร ซึ่งจากเหตุฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณสี่แยกไฟแดงที่สำคัญและตามเส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ในเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยได้เข้าทำการช่วยเหลือ กำจัดขยะมูลฝอยที่กีดขวางทางน้ำและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา รวมถึงจัดชุดเฝ้าระวัง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ รวมถึงจัดถุงยังชีพ กระสอบทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ
ขณะที่ทางจังหวัดเลย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสถานีเรือเชียงคาน นรข. เขตหนองคาย ได้จัดกำลังพล ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ลงพื้นที่บ้านหาดเบี้ย ต.ปากชม อ.ปากชม จว.เลย ดำเนินการช่วยเหลือการทำความสะอาดดินโคลน และขนย้ายสิ่งของหลังระดับน้ำโขงลดลง พร้อมทั้งจัดถุงยังชีพ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านจังหวัดหนองคาย ซึ่งยังคงได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอันเนื่องมาจากน้ำในแม่น้ำโขงไหลล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ชุดบรรเทาสาธารณภัยสถานีเรือ บึงกาฬได้จัดจัดถุงยังชีพ และกระสอบทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะดำเนินการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ ยังคงให้หน่วยงานของ กองทัพเรือ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดำรงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0931763774 พื้นที่หนองคาย โทร.042451075 พื้นที่นครพนม โทร.042541205 พื้นที่อุบลราชธานี โทร.045251578 และ ศูนย์ปฏิบัติการ ศรชล.ภาค3 (จ.สตูล) โทร.1465 หรือที่ สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมเลือกตั้ง "สว.สงขลา" 23 ก.ย. ส่อล้มทั้งกระดาน
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้
ชาวบ้านโคราช ร้องสื่อ ผู้ใหญ่บ้านตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาธารณะ 27 ต้น ขายนำเงินแบ่งกัน เรื่องเงียบนานกว่า 8 เดือน
เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น