“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”

“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”

Top news รายงาน วันที่ 21 ก.ย. 67 ภายหลังจากสำนักงานคณะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ออกมาเปิดเผย เรื่องผลสอบของครูเบญ ว่า ทำคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ คือไม่ถึง 60% ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ ทั้งภาค ก. และ ภาค ข.จริง และไม่ติด 1 ใน 10 นั้น ล่าสุด ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงประเด็นดังกล่าวนี้ว่า

 

 

ทราบผลตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้ว แล้วก็ทราบว่าครูเบญ ได้ลงชื่อรับทราบแล้ว แต่ยังไม่คลายสงสัย หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ข้อสอบของครูเบญ มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือไม่อย่างไร ประเด็นนี้ ยังไม่ได้รับการชี้แจง ซึ่งตนยังเชื่อมั่นว่า ผลการสอบของครูเบญ ได้อันดับที่ 1ซึ่งสพฐ. ควรที่จะออกมาชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดต่อสังคม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ สพฐ.ระบุว่า ต้องให้ครูเบญ เข้าร่วมการแถลงข่าวด้วยนั้น ตนขอตอบแทนเลยว่า ครูเบญไม่มาร่วมด้วยแน่นอน แต่ก็ยินยอมให้เปิดเผยชื่อและข้อมูลการสอบได้ ขอให้เฉลยสักทีอย่าลีลา ตอนนี้ครูเบญ ต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมแบบสู้ไปกลัวไป ความเป็นธรรมเธอก็อยากได้ ความกลัวก็มี เพราะเธอเป็นเด็กวัย 24 ปี ที่สอบติดราชการเธอ ต้องการที่จะไปบรรจุในพื้นที่บ้านเกิด จึงโพสต์ถามหาความชอบธรรมแต่ปรากฏว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงการศึกษา โทรมาให้เธอลบโพสต์ จนกระทั่งกลายเป็นกระแส ก็มีการโทรมาพูดคุยกับเธอ ทำให้ชีวิตเธอไม่ปกติสุข ต้องอยู่อย่างหวาดกลัว อีกทั้งญาติของเธอที่เป็นครูหลายคน ต่างก็ไม่เชื่อว่าชื่อเธอจะหายไปจึงต้องขอความยุติธรรม

 

ทนายรณณรงค์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ ได้พูดคุยกับครูเบญ ซึ่งเจ้าตัวก็ถึงกับโพล่งออกมาด้วยความอัดอั้นว่า “หากจะทำกันขนาดนี้หนูไม่เอาแล้วก็ได้ หนูอยากได้ความยุติธรรมนะ เงินเยียวยาหนูไม่รับ ไม่ต้องมาเสนอ” ถึงไม่ได้ที่ 1 ก็ไม่เป็นไรไม่เอาแล้ว

 

ตนอยากให้มีการพิสูจน์ประเด็นการเปลี่ยนข้อสอบของครูเบญ เพราะสังคมตั้งคำถามเรื่องกระดาษคำตอบเยอะ และอาจนำไปสู่วิกฤตศรัทธาในระบบการสอบบรรจุครู เมื่อมีการตั้งคำถาม มันจึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่กำกับดูแล จะต้องออกมาอธิบาย ตอนนี้มีบุคลากรครูหลายๆคนล้วนออกมาส่งกำลังใจให้กับตน ในฐานะที่ออกมาขับเคลื่อนเรื่องนี้ จึงสะท้อนให้เห็นว่า บรรดาครูชั้นผู้น้อยเขาอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการสอบบรรจุครู เพราะที่ผ่านมา มักมีปัญหาเรื่องเด็กเส้นเด็กฝากในกระทรวงศึกษา ตนจึงฝากวอนให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ได้ตัดมะเร็งร้ายทิ้งเสียที เคสของครูเบญ ทำให้สังคมกลับมาสนใจสุดท้ายแล้วจะจบลงอย่างไร ก็หวังว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงจะฟังเสียงในประเด็นนี้บ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คลัง-พาณิชย์-สำนักนายกฯ" ผนึกกำลังช่วยผู้ประสบภัย "หนองคาย" ย้ำรัฐบาลฟื้นฟู-เยียวยา เต็มที่
“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”
ดึงสติ อย่าหลงเชื่อ "ดีอี" เผยสถิติข่าวปลอม "ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล" มาแรงอันดับ 1
"ครูเบญ" เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์ขอบคุณครอบครัว-เดินหน้าสอนต่อ หลังรู้ผลสอบสวนข้อเท็จจริง ปมรายชื่อหาย
เริ่มแล้วงาน "ไทยฟุ้ง ปรุงไทย" วธ.เปิดโลกมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งปี ชวนชิมรสชาติเมนูอาหารถิ่นทั่วไทยฟรี
กองทัพบกร่วมกับสวนนงนุชพัทยาเนรมิตการจัดสวนภายในวัด-มัสยิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี
"อนุทิน" ควง "วราวุธ-ธีรรัตน์" ลงพื้นที่แม่อาย แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด ย้ำไม่ทอดทิ้ง
ญาติเศร้า เข้ารับร่าง "อดีตนักฟุตบอล-ภรรยา" ตั้งบำเพ็ญกุศล วัดบำเพ็ญเหนือ ย่านมีนบุรี
โครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า
“นิกร” เผยร่างศึกษา "พ.ร.บ.นิรโทษฯ" เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น