“ปลัดแรงงาน” เผยเบื้องลึกประชุมบอร์ดค่าจ้างล่ม

"ปลัดแรงงาน" เผยเบื้องลึกประชุมบอร์ดค่าจ้างล่มวานนี้ ตัวแทนจากแบงก์ชาติโดดประชุม ที่สำคัญเกษียณแล้ว แต่ไม่ยอมลาออกจากบอร์ดค่าจ้าง วอนแบงก์ชาติตั้งตัวแทนใหม่ ยอมรับหากไม่ตั้งใหม่ การพิจารณาค่าจ้าง 400 บ.ทั่วไทยไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้แน่นอน

วันที่ 21 ก.ย. 67 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดค่าจ้าง หรือ คณะกรรมการไตรภาคี ชุดที่ 22 เปิดเผยกับสำนักข่าว TOPNEWS ถึงเบื้องลึกสาเหตุการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเมื่อวานนี้องค์ประชุมไม่ครบว่า ที่ประชุมไม่สามารถเรื่องการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ได้ เพราะผู้แทนฝ่ายราชการที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมถึง 4 ท่าน จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ โดยผู้แทนฝ่ายราชการที่ไม่ได้เข้าประชุม และถือว่ามีความสำคัญต่อการประชุม คือ ผู้แทนฝ่ายราชการจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ คือนายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเมื่อสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับการชี้แจงว่า นายเมธีได้ออกจากแบงก์ชาติไปแล้ว การกระทำของนายเมธีจึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับแบงค์ชาติ ซึ่งตรงจุดนี้มองว่านายเมธีไม่ควรที่จะมาเป็นคณะกรรมการไตรภาคีฝ่ายราชการตั้งแรก และจากข้อเท็จจริง นายเมธีควรจะต้องแสดงสปิริตในการลาออกจากการเป็นคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อให้ประชุมจะได้แต่ตั้งคณะกรรมการฝ่ายราชการของแบงก์ชาติเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และการพิจารณาค่าจ้างก็จะดำเนินการต่อไปได้ ดังนั้นสำหรับการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างที่ถูกเลื่อนไปประชุมใน วันที่ 24 กันยายนนี้ อาจจะไม่สามารถประชุมได้

ปลัดแรงงาน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า เมื่อแบงก์ชาติยืนยันว่า การกระทำของนายเมธีไม่เกี่ยวข้องกับแบงก์ชาติ จึงถือว่าไม่ได้เป็นตัวแทนแบงก์ชาติ ดังนั้นในการประชุมของคณะกรรมการไตรภาคีก็ไม่จะครบองค์ประชุม ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญ เพราะหากนายจ้าง ลูกจ้าง มาครบ แต่ฝ่ายราชการขาดนายเมธี ก็ทำให้องค์ประชุมไม่ครบไม่สามารถประชุมได้ และหากนายเมธี ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ก็ให้มีการเลือกตัวแทนฝ่ายแบงค์ชาติแทนนายเมธี เพื่อทำให้ครบองค์ประชุมจึงจะดำเนินการพิจารณาค่าจ้างต่อไป ไม่เช่นนั้นการประชุมก็จะถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ จนทำให้วันที่ 1 ตุลาคมนี้ไม่สามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทได้ตามที่ฝ่ายการเมืองได้ระบุไว้ เพราะผลสรุปสุดท้ายว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างได้หรือไม่ ต้องมาจากต้องมาจากคณะกรรมการไตรภาคีเท่านั้น

นายไพโรจน์ ระบุอีกว่า ในส่วนของผู้แทนฝ่ายราชการ อีก 3 ท่านนั้น ตนได้สอบถามไปแล้วพบว่าติดภารกิจ ซึ่งบางรายแม้จะเกษียณอายุราชการ อย่าง นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ก็ยังทำงานไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เช่นเดียวกับ นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ติดภารกิจต่างจังหวัดไม่สามารถมมาร่วมประชุมได้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า นายเมธีได้เกษียณจากรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน แบงก์ชาติไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดแทบแตก ประชาชนทั่วประเทศแห่นำโฉนด มาให้ หลวงพ่อสง่า เกจิดังแห่งวัดเขาไม้แดง ทำพิธีเบิกพระแม่ธรณี เพื่อให้ขายที่ดิน บ้าน ตึกแถวได้ และ ฮือฮาพบชาวต่างชาติ นำโฉนดเหมืองทอง พลอย ในต่างประเทศ มาเจิม
โปรดเกล้าฯ 808 นายทหาร รับราชการ "พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์" ผบ.ทบ.คนใหม่ "พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์" เป็น ผบ.ทร.
ธารน้ำใจชาวโคราชหลั่งไหลช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือต่อเนื่อง นักธุรกิจเจ้าของสถานบันเทิงร่วมระดมสิ่งของช่วยเหลือ
"ชัชชาติ" ขอโทษน้ำท่วมขัง "ดอนเมือง" แจงเหตุสุดวิสัย แจกกระสอบทรายป้องกัน
โซเชียลแห่แชร์ "ป้ายกลับรถ" ติดบนเสาไฟส่องสว่าง สูงเกือบ 2 เมตร
เพราะความเดือดร้อนรอไม่ได้ "มูลนิธิยังมีเรา" เดินหน้าช่วยผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ชาวโพนพิสัย ขอบคุณน้ำใจแฟนข่าวท็อปนิวส์ ดีใจได้ถุงยังชีพช่วยชีวิต
"หนุ่มเจ้าของรีสอร์ต" ตามง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงทิ้งยกครัว ก่อนยิงตัวเองดับ 4 ศพ
"คลัง-พาณิชย์-สำนักนายกฯ" ผนึกกำลังช่วยผู้ประสบภัย "หนองคาย" ย้ำรัฐบาลฟื้นฟู-เยียวยา เต็มที่
“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”
ดึงสติ อย่าหลงเชื่อ "ดีอี" เผยสถิติข่าวปลอม "ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล" มาแรงอันดับ 1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น