นครพนม ประกาศพื้นที่สาธารณภัย แล้ว 7 อำเภอ นาข้าวจมน้ำมิด กว่า 90,000 ไร่

นครพนม ประกาศพื้นที่สาธารณภัย แล้ว 7 อำเภอ นาข้าวจมน้ำมิด กว่า 90,000 ไร่

นครพนม ประกาศพื้นที่สาธารณภัย แล้ว 7 อำเภอ นาข้าวจมน้ำมิด กว่า 90,000 ไร่

 

นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

(22 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม แม้ระดับน้ำโขงยังลดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว เช้านี้ที่สถานีวัดน้ำบ้านหนองแสง ตำบลในเมือง เช้านี้ อยู่ที่ระดับ 11.23 เมตร ลดลง 14 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤต 86 เซนตเมตรมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีปริมาณน้ำฝนในพื้นที่อำเภอตอนในตกเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลพายุ ยางิ และซูริคทำให้ลำน้ำสาขา น้ำอูน น้ำสงคราม ยังคงทรงตัว ไหลลงสู่แม่น้ำโขงไม่ต่อเนื่อง เพราะน้ำโขงยังคงสูงกว่า ยังมีผลกระทบในพื้นที่นานนับเดือนแล้ว

 

สำหรับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย จำนวน รวม 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม ท่าอุเทน นาหว้า บ้านแพง นาทม เรณูนคร และศรีสงคราม มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังประมาณ 250 หลัง น้ำท่วมขังหนักที่สุดที่อำเภอศรีสงคราม แม้ไม่ได้อยู่ติดแม่น้ำโขง แต่ลำน้ำสงคราม ไม่สามารถไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้ เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูง ทำให้พื้นที่รุ่นต่ำของลุ่มน้ำสงคราม และลำน้ำมูลซึ่งเป็นแอ่งกระทะถูกน้ำท่วมมานานหลายสัปดาห์แล้ว

 

เฉพาะอำเภอศรีสงคราม คาดว่านาข้าวได้รับความเสียหาย ไม่น้อยกว่า 51,000 ไร่ รองลงมาคืออำเภอนาทม คาดว่านาข้าวเสียหาย ประมาณ 19,000 ไร่ แต่เมื่อรวมกับอำเภออื่นๆ มีนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย ประมาณ 86,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด หากระดับน้ำโขง ลำน้ำสาขาลดช้า ทั้งนี้หน่วยงานเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสำรวจ ให้การช่วยเหลือ ชดเชยเยียวยาตามระเบียบทางราชการ

โดยในภาพรวมระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำที่เคยเอ่อท่วมร้านค้าชั้นใต้ดินใกล้ลานพระยาศรีสัตตนาคราชสูงประมาณ 30-40 ซม. ขณะนี้ได้น้ำได้ลดลงต่ำกว่าพื้นอาคารประมาณ 40 ซม. ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าและเทศบาลเมืองนครพนมเตรียมเข้าฉีดล้างทำความสะอาดภายในร้านค้า และบริเวณทางเท้าเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านได้อีกครั้ง เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนมในช่วงวันที่ 8-18 ตุลาคม 2567 นี้

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดนครพนม ขณะนี้ภาพรวมได้ทยอยเริ่มฟื้นกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ปกติและทางจังหวัดนครพนมได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่ายจิตอาสาเข้าพื้นที่ทำความสะอาดฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ พร้อมทั้งจะได้เตรียมมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่รับผลกระทบที่ถูกน้ำท่วมในครัวเรือน และที่ในพื้นที่การเกษตรกรรม และการเลี้ยงสัตว์

ขณะเดียวกัน จังหวัดนครพนมได้รับหญ้าแห้ง อาหารสัตว์พระราชทานเพื่อนำไปช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่อำเภอนาทม และอำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนม

สำหรับการมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ประกอบด้วยพื้นที่อำเภอนาทมและอำเภอศรีสงคราม อำเภอบ้านแพง จำนวน 20,000 กิโลกรัม พร้อมด้วยถุงยังชีพด้านปศุสัตว์ จำนวน 80 ชุด มอบยา รักษาโรค ยาปฏิชีวนะ ยาบำรุง ยาถ่ายพยาธิ อาหารสุนัขและแมว ทั้งหมด 3 อำเภอ ประมาณ 1,500 ตัว

ส่วนด้านการช่วยเหลือ พี่น้องที่บ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วม ทางจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ลงช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่เดือดร้อนจากผลกระทบน้ำท่วมในทุกพื้นที่ของจังหวัดนครพนมอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พิสูจน์ Genetic 'ปลาหมอคางดำ' ต้นทางมาจากกานา-โกตดิวัวร์ อย่าด่วนฟันธง ปลามาจากที่เดียว
"ปิยบุตร" ชี้ "พรรคประชาชน" ไม่ใช่พรรคปฏิวัติ เดือดอย่าพูดเกินจริง ย้ำไปได้ไกลแค่ปฏิรูป
"สอบสวนกลาง" บุกจับ 7 หมอเถื่อน รับฉีดเสริมความงาม อ้างตัวเป็นแพทย์รักษาประชาชน
จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่งานบุญกระธูป 67 หนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ที่ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง
มูซังคิง ชาวสวนมาเลเซียอยากลดขม คนรักทุเรียนพื้นเมืองไม่ปลื้ม
"สืบนครบาล"  บุกรวบ "พลอย" ดาวTikTok ลักทรัพย์อดีตแฟน หนีซุกแก๊งคอลเซ็นเตอร์
อิสราเอลส่งเครื่องบินรบหลายสิบลำถล่มเลบานอน
ทหารอิสราเอลพร้อมอาวุธบุกทีวีอัลจาซีร่า
เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ปฏิเสธดีเบตรอบสองกับแฮร์ริส
ครอบครัว ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศล รดน้ำศพเย็นนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น