โผล่อีก หนุ่มร้องสอบติดผู้คุมเรือนจำ กลับถูก “กรมราชทัณฑ์” อ้างวุฒิการศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์

หนุ่มนักวิชาการสอบติดเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ แต่สุดท้าย เจ้าหน้าที่อ้างไม่ผ่านเกณฑ์ ก่อนเดินทางมาร้องให้ทนายรณรงค์ ช่วย

โผล่อีก หนุ่มร้องสอบติดผู้คุมเรือนจำ กลับถูก “กรมราชทัณฑ์” อ้างวุฒิการศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์ – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 นายสุรินทร์ ลิสอน อดีตนักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพด้านพ่อบ้าน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ได้เข้าร้องเรียนกับมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กรณีที่สอบผ่านการคัดเลือกเป็นข้าราชการ กรมราชทัณฑ์ ทั้งหมดแล้ว แต่ภายหลังกลับมีเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าคุณสมบัติวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามหลักเกณฑ์

นายสุรินทร์ เล่าว่า ตนเองได้ไปสมัครสอบหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศประกาศสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ปฏิบัติงาน (งานควบคุมผู้ต้องขังชาย และอื่นๆ) จำนวน 221 อัตรา แต่ภายหลังประกาศรับเพิ่มเป็น 700 อัตรา ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมด 4,609 คน ซึ่งตนเองได้สอบเลือกไว้ 4 อันดับ คือ เรือนจำกลางจังหวัดนครปฐม , เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี , เรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรี  และเรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้น ไดัสอบข้อเขียนภาค ก. (การสอบเพื่อวัดความสามารถทั่วไป) และภาค ข. (การสอบภาคความสามารถเฉพาะตำแหน่ง) ในวันที่ 27 มกราคม 2567 และสอบ ภาค ค. วันที่ 10-11 มีนาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประกาศผลสอบ 4 เมษายน 2567 ซึ่งก็สอบผ่านได้ลำดับที่ 153 จะได้บรรจุที่เรือนจำกลางจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นลำดับที่1 ตามที่ยื่นสมัครสอบไป   ต่อมา วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ได้มีการเรียกรายงานตัว ที่กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี และนัดให้ไปรับหนังสือรายงานตัว ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 แต่ปรากฏว่าวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายสรรหาและบรรจุ (นายฉัตรมงคล พะยอมสวาท) โทรศัพท์มาแจ้งว่า วุฒิการศึกษาไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร คือต้องจบการศึกษาระดับอนุปริญญาตรี หลักสูตร 2 ปี

ซึ่งตนเองก็ยืนยันว่าวุฒิการศึกษาของตนเองตรงตามหลักเกณฑ์ในการสอบ คือ ประกาศนียบัตรวิชาการการศึกษาชั้นสูง หรือ ป.กศ.สูง ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอนุปริญญา จากนั้นได้นำหนังสือรับรองจาก มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ไปยื่นยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับมา

 

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากหลังจากทราบว่าสอบผ่านทุกอย่างแล้ว ก็ได้ไปทำเรื่องลาออกกับทางกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 พอสอบถามกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องว่าจะเยียวยาตนเองอย่างไรได้บ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าจะประสานผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดนครปฐม หากมีตำแหน่งว่าง จะแจ้งให้ไปสอบคัดเลือก พนักงานราชการ หรือลูกจ้างเหมา เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องกลายเป็นคนตกงาน สูญเสียโอกาส ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ได้มาเป็นพนักงานของ อบต.แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ได้รับเงินเดือน 9,500 บาทแทน จึงมาร้องกับมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อหาหนทางช่วยเหลือ

 

เบื้องต้น นายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และนายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิฯ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้แก่นายสุรินทร์ โดยเห็นว่า ทางกรมราชทัณฑ์ควรตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียด ก่อนจะให้มีการสอบ ซึ่งในกรณีนี้ วุฒิการศึกษาเข้าหลักเกณฑ์ แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะพานเชื่อมห้างสรรพสินค้าจีนพังถล่ม
โผล่อีก! 2 พม่าตบตาจนท.เพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ นอภ.อุ้มผางสอบด่วน
หนุ่มน้อย อายุ 12 ชวนกันมา ตกปลา เล่นน้ำ พลัดตกฝายน้ำ เสียชีวิต 1 ราย
จังหวัดชลบุรี ชมรมชาวใต้ศรีราชา จัดงานบุญธรรมเนียมสารทเดือนสิบประจำปี 2567 โดยไฮไลท์ของงานชิงเปรตพร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้
"สรรเพชญ" จวกรัฐบาล ฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้รธน. ตัดทิ้งซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์
อึ้ง พม่าคลอดลูกเป็นโขยง “เต้” ดึงสติคนไทย อัดยับ UN ไล่ไปโลกสวยไกล ๆ
เอาไม่อยู่แล้ว! ฝูงบินรบยิวดำทะมึนบุกเลบานอน มะกันสั่งพลเมืองเผ่นด่วนที่สุด
"พิชัย" หนุนร้าน Thai SELECT บุกห้างใหญ่ "กรุงลอนดอน" ฝรั่งเศส หวังปูทางเพิ่มส่งออกสินค้าไทย
ระทึก ! เพลิงไหม้ แพล้นผลิต VMC ควันไฟพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่แจ้งอพยพ ปชช. รัศมีทิศทางควันไฟ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
โผล่อีก หนุ่มร้องสอบติดผู้คุมเรือนจำ กลับถูก "กรมราชทัณฑ์" อ้างวุฒิการศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น