จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง “ไฟไหม้โรงงาน” ในนิคมฯ มาบตาพุด

จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ พร้อมนำผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้บริษัท TPC ไปตรวจร่างกายที่ รพ. เพื่อช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น

จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง “ไฟไหม้โรงงาน” ในนิคมฯ มาบตาพุด – Top News รายงาน

 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. มีรายงานว่า พ.ต.ท.สมัย สาดี สารวัตรสอบสวน สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมพนักงานดับเพลิง เข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้แพล้นผลิตสารตั้งต้นผลิตผงพีวีซีผงของบริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ 1 ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โดยจุดเกิดเหตุคือ บริเวณจุดแพล้นผลิตสาร VMC หรือสารตั้งต้นผลิตพีวีซีผง พบควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าดำทะมึน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงงานได้ระดมฉีดน้ำเลี้ยงสะกัดต้นเพลิง ขณะที่ระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สอบถาม นายวสวัตติ์ จันทร์เจริญ วิศวกรโรงงานฯ เปิดเผยว่า ต้นเพลิงอยู่แพล้นผลิต VMC หรือสารตั้งต้นผลิตพีซี ซึ่งขณะเกิดเหตแพล้นได้มีการเดินเครื่องตามปกติ จากนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้งก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ขึ้นบริเวณแพล้นผลิตสารเคมีดังกล่าว โดยเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด จากนั้นได้แจ้งสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่ออพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมีควันไฟออกนอกพื้นที่ เนื่องจากควันไฟมีสารเคมีอันตราย ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ทางวิศวกรจะเร่งตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว จากนั้นทางบริษัทฯ ได้ประกาศยกเลิกการเข้าระงับเหตุ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในเบื้องต้น ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชนต่างๆ พร้อมรายงานผลตรวจคุณภาพอากาศ จำนวน 6 สถานีช่วงเกิดเหตุ ซึ่งพบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่บริษัทฯ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงไปในชุมชนโดยรอบบริเวณ เพื่อสืบหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนพาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบบาลเฉลิมพระเกียรติ และให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดเศร้า ครอบครัวตั้งบำเพ็ญกุศล อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เพื่อนร่วมวงการแห่รดน้ำศพแน่น
"บิ๊กแจ๊ส" เฮ ศึกเลือกตั้งซ่อมนายกอบจ.ปทุมธานี คะแนนทิ้งห่าง "ชาญ พวงเพ็ชร์ "
“อ.หริรักษ์” เตือนแก้รธน. ต้องยึดประโยชน์ชาติ อย่าปล่อยคนบางกลุ่ม มุ่งหวังลดบทบาทองค์กรอิสระ
จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง "ไฟไหม้โรงงาน" ในนิคมฯ มาบตาพุด
ธารน้ำใจคนนครนายกส่งมอบถุงยังชีพผู้ประสพอุทกภัยเชียงราย
กอ.รมน.ภาค 4 ขอปชช.แจ้งเบาะแส ตามล่าคนร้าย ลอบเผาบ้านพักป่าไม้
ศิลปินจีน ‘ปักผ้าด้วยเส้นผม’ ในเจียงซี
เปิดคลิป “นายกฯ” เล่าให้ลูกฟัง แม่ไปทำอะไรมาบ้าง พร้อมเลือกชุด มอบชาวบ้านน้ำท่วม
“วิสุทธิ์” ยันปมแก้รธน. ไม่ตัดจริยธรรมทิ้ง รอคุยพรรคร่วม ตัดสินใจร่วมกัน
“สุริยะใส” เตือนแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม ระวังหักกระแสสังคม ล่อแหลมเสี่ยงเกิดความขัดแย้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น