“ศรีสุวรรณ” ไม่พลาด ยื่นป.ป.ช.สอบ “สส.และพรรคการเมือง” แก้ รธน. ชี้ขัดกันแห่งประโยชน์

“ศรีสุวรรณ” ไม่พลาด ยื่นป.ป.ช.สอบ "สส.และพรรคการเมือง" แก้ รธน. ชี้ขัดกันแห่งประโยชน์

วันนี้ ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช. นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัยกรณี สส.และหรือพรรคการเมืองได้ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยแก้ไขเปลี่ยนแปลงอำนาจ ป.ป.ช. และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง ฯลฯ เป็นการขัดกันแห่งผลกระโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ ม.185 หรือไม่ สืบเนื่องจากมีพรรคการเมืองบางพรรคต้องการแก้ในประเด็นจริยธรรมและอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและ ป.ป.ช.ในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว มีประเด็นที่อาจไม่ชอบด้วยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 185 โดยตรง ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา กระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีนักการเมือง/พรรคการเมืองบางพรรค ต่างมีบาดแผลจากการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญกันทั้งสิ้น ถูก ป.ป.ช.วินิจฉัยส่งศาลฎีกาพิพากษาลงโทษ และหรือถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ทำให้อดีตนักการเมืองหลายคนต้องพ้นจากตำแหน่ง หลุดจากวงโคจรของการเป็นนักการเมืองไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ล้วนมีผลมาจากการฝ่าฝืนจริยธรรมแทบทั้งสิ้น และยังมีเข้าคิวรอถูกไต่สวนและวินิจฉัยอีกมาก ดังนั้นการที่พรรคการเมือง/นักการเมืองรีบเร่งขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในเรื่องที่เกี่ยวกับจริยธรรม โดยไม่สนใจเรื่องปากท้อง เรื่องลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน จึงอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์โดยตรง

 

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ตามอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งหาก ป.ป.ช.วินิจฉัยว่าเข้าข่าย ก็อาจต้องส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา เพื่อดำเนินการเอาผิดนักการเมืองต่าง ๆ ที่ลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราดังกล่าวต่อไป ซึ่งเราเคยเห็นผลงานของ ป.ป.ช.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาหลายกรณีแล้ว และเนื่องจากพรรคการเมือง/นักการเมืองกำลังจะเข้ามาก้าวก่ายอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.โดยตรงอีกด้วย จำจะต้องสั่งสอนนักการเมืองต่าง ๆ ให้จำเป็นบทเรียนเสียบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย" นำทีม "ซีพีอาสา" ลุยช่วยชาวเชียงราย เร่งบรรเทาทุกข์ ส่งรถแม็คโครขนทิ้งดินโคลน
เฒ่าต่างชาติ ฉกยาวิตามินซี หวังไปบำรุงสายตา ตามคำสั่งหมอ ดันถูกจับได้คาหนังคาเขา
ศึกนี้ "พท." ถอยกรูด ทิ้ง "ลุงชาญ" ชนักปักหลังเพียบ ปล่อย "บิ๊กแจ๊ส" ชนะน็อค
รุมต้านรัฐบาล "พท." แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย ระวังล้มซ้ำรอยอดีต
ชิงเก้าอี้ "ผบ.ตร."  "เลขาฯสมช." วัดใจ "บิ๊กอ้วน"  จิ้มเลือกใคร
เปิดรับสมัครชิงเก้าอี้นายกอบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก “เสี่ยต้อม วัฒนา” จับได้หมายเลข 1 “เฮียกวง พงษ์ศักดิ์” ได้หมายเลข 2
กทม.ยินดี ประชาชนมั่นใจมาตรการป้องกันน้ำท่วม ย้ำไม่ทอดทิ้ง พร้อมดูแลใกล้ชิดตลอดฤดูฝนปี 67
"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องสอบ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปล่อยข้อมูลให้แก๊งคอลฯ
จังหวัดเลยฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้านกว่า 50 หลัง ถนนลาดยางทรุดยาวกว่า 20 เมตร
"ชัยภูมิ" อ่วมกลางดึก น้ำป่าหลากท่วมบ้านปชช. พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 300 ไร่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น