“อัจฉริยะ” ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องสอบ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปล่อยข้อมูลให้แก๊งคอลฯ

"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องสอบ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปล่อยข้อมูลให้แก๊งคอลฯ

Top news รายงาน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา (23 ก.ย.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำเอกสารหลักฐานที่อ้างว่าเกี่ยวกับกรณีกรมบัญชีกลางมีการปกปิดข้อมูลบัญชีรายชื่อของข้าราชการบำนาญ เช่น ตำรวจ ทหาร จำนวน 23,000 รายชื่อ ถูกนำไปขายให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมีเหยื่อที่โดนกระทำแล้ว 296 ราย และถูกดูดเงินไปจำนวน 48 ราย โดยไม่ยอมแจ้งเหยื่อที่รายชื่อหลุดไปให้ทราบ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนที่จะเดินทางมายื่นหนังสือถึงนางสาว แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปกปิดข้อมูลของอธิบดีกรมบัญชีกลาง หากพบการกระทำความผิด ขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทั้งทางวินัย และอาญา โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีนี้ สืบเนื่องจาก กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 2 ได้จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้ขยายผลตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ปรากฏว่ามีรายชื่อของข้าราชการระดับสูงจำนวน 296 ราย ที่ถูกนำข้อมูลไปขายให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งได้ไปแจ้งความไว้ทั่วราชอาณาจักรว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก ซึ่ง 48 ราย สูญเสียเงินกว่า 100 ล้านบาท พบรายที่สูญเสียเงินมากที่สุดกว่า 10 ล้านบาท

 

 

ซึ่งกรมบัญชีกลางมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินให้กับข้าราชการ แต่ข้อมูลเหล่านี้กลับหลุดไปยังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมทั้งยังพบว่ามีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ด้วย ซึ่งกรมบัญชีกลางปกปิดเรื่องนี้ แต่ทางอธิบดีกรมบัญชีกลางอ้างว่า ข้อมูลหลุดไประหว่างที่มีการปรับปรุงระบบ และไม่ได้แจ้งให้กับประชาชนทราบ

นอกจากนี้ ทางกรมบัญชีกลาง ยังไม่ให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPA ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการสืบสวนสอบสวนข้อมูล ปัจจุบันยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอธิบดีคนดังกล่าว จึงมาร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงอธิบดีกรมบัญชีกลาง เนื่องจากเกิดความเสียหายต่อประชาชนจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" รับปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้
"ผู้ว่าฯเชียงราย" ย้ำภารกิจฟื้นฟูอ.เมือง ต้องจบภายใน 29 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมไปฟื้นฟู อ.แม่สาย
โตเป็นสาวเต็มตัว "สวนสัตว์โคราช" เตรียมหาคู่ให้ฮิปโปแคระ "หมูมะนาว" ป้า "หมูเด้ง"
ดราม่าร้อน โซเชียลวิจารณ์ยับ "ลีน่าจัง" แซงคิวดู "หมูเด้ง" แถมตะโกนเสียงดัง จนจนท.ต้องเข้ามาห้าม
"นายกฯ" ขอบคุณขรก. ลูกจ้างพนง. ทุ่มเทเสียสละทำงานเพื่อประชาชน จนเกษียณ
"ศุภชัย" นำทีม "ซีพีอาสา" ลุยช่วยชาวเชียงราย เร่งบรรเทาทุกข์ ส่งรถแม็คโครขนทิ้งดินโคลน
เฒ่าต่างชาติ ฉกยาวิตามินซี หวังไปบำรุงสายตา ตามคำสั่งหมอ ดันถูกจับได้คาหนังคาเขา
ศึกนี้ "พท." ถอยกรูด ทิ้ง "ลุงชาญ" ชนักปักหลังเพียบ ปล่อย "บิ๊กแจ๊ส" ชนะน็อค
รุมต้านรัฐบาล "พท." แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย ระวังล้มซ้ำรอยอดีต
ชิงเก้าอี้ "ผบ.ตร."  "เลขาฯสมช." วัดใจ "บิ๊กอ้วน"  จิ้มเลือกใคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น