“พวงทอง” ดิ้นหาที่เปิดตัวหนังสือแฉกองทัพ หลังจุฬาฯสั่งเบรกหัวทิ่ม

จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยเปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ ย้ายจัดบ้านจิม ทอมป์สันแทน เจ้าตัวเหน็บประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการเป็นเรื่องตลก

ว่างมาก? “พวงทอง” ดิ้นหาที่เปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ หลังจุฬาฯสั่งเบรกหัวทิ่ม – Top News รายงาน

 

ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมจับตามองอย่างใกล้ชิด กรณี กอ.รมน.ออกมาท้วงติง หนังสือที่มีชื่อว่า “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ที่เขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่เป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหน่วยงาน และจะประสานทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัด พิจารณาเรื่องการละเมิดข้อบังคับจริยธรรม ของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจจำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

งานนี้สะเทือนถึงต้นสังกัด อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องออกมาเคลื่อนไหวทันที โดยล่าสุด รศ.ดร.พวงทอง เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กว่า ดิฉันได้รับทราบจากท่านคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือ ในนามความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมไทยของกองทัพ” โดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ต้นฉบับภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มนี้ ได้รับรางวัลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 66

ส่วนคณะรัฐศาสตร์ ยังคงให้การสนับสนุนด้านการเงิน ในการจัดงานครั้งนี้ และภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยังยินดีเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อไป จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม คณะรัฐศาสตร์ไม่สามารถให้ใช้สถานที่ได้ เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ถือว่าตนเป็นเจ้าของสถานที่ทั้งหมดในรั้วจุฬาฯ สอนเรื่องกระจายอำนาจการปกครองไปทำไม

รศ.ดร.พวงทอง ระบุอีกว่า ขอขอบพระคุณอย่างสูง ต่อผู้บริหารของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่ยินดีให้พื้นที่เสรีภาพแก่งานวิชาการ ที่ตกเป็นเป้าของอำนาจรัฐ ทั้งๆ ที่รับทราบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อันที่จริงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอีกที่หนึ่งที่ ที่แสดงความยินดีให้เราใช้สถานที่ได้ แต่เราติดต่อกับทางบ้านจิมเรียบร้อยก่อนแล้ว และการเดินทางมาบ้านจิม ก็ค่อนข้างสะดวก จึงขอขอบคุณคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มา ณ ที่นี้ด้วย ย้ายแค่สถานที่ แต่เวลาเดิม ศุกร์ที่ 27 กันยายน 15.30-17.30 น. แล้วพบกันค่ะ รศ.ดร.พวงทอง ทิ้งท้ายด้วยว่า ประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการ เป็นเรื่องตลก

 

พวงทอง

 

ทั้งนี้ ในการจัดงานเปิดตัวหนังสือดังกล่าว ยังได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง ความมั่นคงภายใน อำนาจของทหาร ภารกิจของประชาชน โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรือง แกนนำคณะก้าวหน้า , นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร อดีตทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล , รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯ สระบุรี" เปิดปฏิบัติการฝ่ายปกครองสนธิกำลังทหาร ตำรวจ ร่วมจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมยึดยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด
“อังคณา” แฉถูกล็อบบี้ถอนตัวชิง “ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ” ซัดเป็นการกระทำที่น่าละอาย
"เชียงใหม่" ผวาหนัก หลังบ้านที่ปลูกติดลำน้ำแม่สา ทรุดลงน้ำเพิ่มอีก 1 หลัง
"นายกฯ" ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่น กลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้
“จักรภพ” เมินทัวร์ลง เผยเจอ AI โจมตี เล่นสนุกในการทำสงครามกันอยู่
"ยะลา" กลุ่มเปราะบางแห่เช็กสิทธิ์ เตรียมพร้อมก่อนรับเงินหมื่นพรุ่งนี้
ญี่ปุ่นประท้วงเครื่องบินรัสเซียละเมิดน่านฟ้า
อ่วมหนัก "ขอนแก่น" น้ำท่วมหลายอำเภอกว่า 300 หลังคาเรือน เร่งช่วยขนย้ายสัตว์ พร้อมเฝ้าระวังฝนตกซ้ำอีกตลอดคืน
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ซัดแก้รธน. เปิดช่องหมาลอด เตือนอย่าเปิดประตูคนโกงมาบริหารประเทศ
 อิหร่านเตือนถึงผลที่ไม่อาจย้อนกลับได้ ถ้าเกิดสงครามตอ.กลาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น