ผู้นำยูเครนชี้สงครามใกล้จบ พันธมิตรเห็นต่าง

เซเลนสกีเผยสงครามกับรัสเซียใกล้ถึงจุดสิ้นสุด ขณะพันธมิตรเห็นต่าง อังกฤษชี้สงครามน่าจะยืดเยื้ออีกอย่างน้อย 2 ปี ส่วนเช็กเชื่อว่าสุดท้ายยูเครนต้องยอมเสียดินแดนบางส่วน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ที่สหรัฐ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติและเตรียมนำเสนอแผนยุติสงครามกับรัสเซียต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพฤหัสบดี เขาได้ไปเยี่ยมชมโรงงานอาวุธ ในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์ โรงงานผลิตกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. ซึ่งมีความจำเป็นต่อยูเครนอย่างยิ่ง จากนั้นในวันจันทร์ สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์เซเลนสกี ซึ่งเขากล่าวว่า ยูเครนใกล้ถึงจุดสิ้นสุดสงครามมากขึ้น

เซเลนสกีกล่าวว่า เขาคิดว่ายูเครนใกล้จะถึงสันติภาพมากกว่าที่คิด เราใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของสงครามแล้ว ในบทสัมภาษณ์ เขาเรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตรสนับสนุนยูเครนต่อไป และว่า ยูเครนจะสามารถกดดันให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียยุติสงครามได้ก็ต่อเมื่อ มีจุดยืนที่แข็งแกร่งเท่านั้น

อีกทั้งในการสัมภาษณ์ ผู้นำยูเครนระบุว่า ปูตินกลัวปฏิบัติการโจมตีแคว้นคูสค์ของยูเครนมาก เนื่องจากมันทำให้ชาวรัสเซียเห็นว่า ปูตินไม่สามารถป้องกันดินแดนทั้งหมดของรัสเซียได้

ด้านหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญของยูเครนอย่างอังกฤษ ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับความเห็นของเซเลนสกีที่ว่าสงครามใกล้จบเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเผยว่า วิกฤตยูเครนอาจทวีความรุนแรงขึ้น และคาดการณ์ว่า การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี

แลมมี กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมพรรคแรงงานที่ลิเวอร์พูลเมื่อวันอาทิตย์ โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของอังกฤษในการสนับสนุนยูเครน เขากล่าวว่า รัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนเป็นมูลค่า 3 พันล้านปอนด์ต่อปี นานเท่าที่จำเป็น ในวันเดียวกัน แลมมี เข้าร่วมงานที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมโดยเตือนว่า ความขัดแย้งอาจดำเนินต่อไปจนถึงช่วงปลายปี 2025 ถึง 2026 หรือหลังจากนั้น ส่วนเดอะการ์เดียนรายงานอ้างคำพูดของแลมมีที่ว่า ความยากลำบากและความท้าทายที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อีกทั้งระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่พันธมิตรต้องใช้ความกล้า ความอดทน และความเข้มแข็งยืนหยัดเคียงข้างยูเครน

ส่วนประธานาธิบดีเปเตอร์ พาเวลแห่งสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนยูเครนอย่างเปิดเผย กล่าวกับนิวยอร์กไทมส์ในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า ยูเครนควรอยู่กับความเป็นจริงที่ว่า ปูตินอาจต้องยึดดินแดนบางส่วนของยูเครนเป็นการชั่วคราว

พาเวลกล่าวว่า การพูดถึงความพ่ายแพ้ของยูเครนหรือรัสเซียนั้นจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นจุดจบจึงน่าจะอยู่ระหว่างจุดกึ่งกลาง ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดของสงครามคือ ดินแดนส่วนหนึ่งของยูเครนจะอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียเป็นการชั่วคราว เขากล่าวเสริมโดยอธิบายว่า คำว่าชั่วคราวนี้อาจกินเวลานานหลายปี ผู้นำเช็กเสริมว่า จากความเหนื่อยล้าจากความขัดแย้งที่ลุกลามไปทุกหนทุกแห่งและทำลายความสามัคคีของสหภาพยุโรป ยูเครนจำเป็นต้องมองโลกตามความเป็นจริงเกี่ยวกับการสนับสนุนที่พวกเขาสามารถบรรลุได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ณัฐชา" จี้ประมงฯ ตรวจ 11 บ. ส่งออกปลาหมอคางดำ
"วันนวมินทรมหาราช" 13 ตุลาคม รำลึก 8 ปี วันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9
นายกฯสั่งศปช.เร่งเคาะงบเยียวยา ​น้ำท่วมรอบ​ 2 คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน
กลุ่มเปราะบางเฮ “โฆษกคลัง” ย้ำดีเดย์พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า “นายกฯ” กดปุ่มแจกเงินหมื่น
จีนประกาศหนุนอธิปไตยเลบานอน
สลด ! พบศพ จนท.ป่าไม้ ลอยริมชายหาดทะเลระยอง คาดวูบตกน้ำทะเล แต่อย่างไรก็ตามจะสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดต่อไป
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบปริญญาชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2567 ของโรงเรียนผู้สูงอายุบ้านไร่หนึ่ง อำเภอศรีราชา
“ชาญยุทธ” นั่งหัวโต๊ะ ระดมสมอง คณะกรรมการฝ่ายจัดหารายได้เมืองพัทยา เพื่อสนับสนุนการ จัดงานงานประชุมโอซิล ฟอรั่ม ครั้งที่ 61
“วราวุธ" ยืนยัน "คนพิการ" ได้เงินหมื่นตามสิทธิ รัฐบาลคลิกออฟ โอนพรุ่งนี้
"กระเทียมบ่มดำ" ดำ...แต่ดี นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ สู่มูลค่าเพิ่มที่ยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น