ญี่ปุ่นประท้วงเครื่องบินรัสเซียละเมิดน่านฟ้า

ญี่ปุ่นโวย เครื่องบินลาดตระเวนรัสเซียละเมิดน่านฟ้า 3 ครั้งรวดในวันเดียว

ในวันจันทร์ มิโนรุ คิฮาระรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นการประท้วงอย่างรุนแรงต่อรัสเซีย หลังจากเครื่องบินลาดตระเวนของรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้าถึง 3 ครั้ง โดยถือเป็นการรุกล้ำครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันตั้งแต่ปี 2562

คิฮาระกล่าวว่า เครื่องบินลาดตระเวน อิล-38 ของรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น ในอาณาเขตทางตอนเหนือของเกาะเรบุน ใกล้เกาะฮอกไกโด ถึง 3 ครั้ง ซึ่งกองทัพตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นบินอย่างรวดเร็ว และออกคำเตือนทางวิทยุและจุดพลุสัญญาณ การละเมิดน่านฟ้าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น และวันนี้เราได้ยื่นการประท้วงที่ร้ายแรงมากต่อรัฐบาลรัสเซียผ่านช่องทางการทูต และขอเรียกร้องให้รัสเซียป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

เขาเสริมว่า เหตุการณ์นี้เป็น การบุกรุกน่านฟ้าครั้งแรกที่ประกาศต่อสาธารณะโดยเครื่องบินรัสเซีย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งครั้งนั้น เครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 ของรัสเซียได้เข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่น ในโอกินาว่าตอนใต้ และรอบหมู่เกาะอิซุทางใต้ของโตเกียว ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ก็เชื่อว่า มีเครื่องบินรัสเซียล้ำเข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่นเช่นกัน แต่ไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ญี่ปุ่นสนับสนุนจุดยืนของชาติตะวันตกเกี่ยวกับยูเครน โดยให้การสนับสนุนต่างๆแก่ยูเครน และดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อลงโทษต่อการบุกยูเครน ซึ่งโยชิมาสะ ฮายาชิ เจ้าหน้าที่โฆษกระดับสูงของรัฐบาล กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า แม้จะระบุไม่ได้ชัดเจนเกี่ยวกับเจตนาและวัตถุประสงค์ของการกระทำนี้ แต่กองทัพรัสเซียได้เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงญี่ปุ่น ตั้งแต่เริ่มการรุกรานยูเครน

นอกจากเครื่องบินรัสเซียแล้ว  ญี่ปุ่นก็ต้องรับมือกับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซียด้วย เมื่อเดือนสิงหาคม ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นบิน หลังจากที่เครื่องบินทหารของจีนได้บุกรุกน่านฟ้าเป็นครั้งแรก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือบรรทุกเครื่องบินของจีนได้แล่นระหว่างเกาะญี่ปุ่น 2 เกาะใกล้กับไต้หวันเป็นครั้งแรก ซึ่งญี่ปุ่นประณามอย่างรุนแรง อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ จีน-รัสเซียได้จัดการซ้อมรบร่วมกันในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่ ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินกล่าวว่า เป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"จักรภพ เพ็ญแข" ท้าดีเบต "พรรคส้ม" หวังให้อาหารสมองประชาชน ดีกว่าก่นด่ากันไปวัน ๆ
กลายเป็นเรื่อง ตร.จ่อเอาผิด "พ่อแม่-ครู" ปล่อยเด็กนร.เล่นพิเรนทร์วางหินบนรางรถไฟ
‘ป่าหูหยาง’ จีนเหลืองทองงดงามราวภาพวาด
หุ่นยนต์ชาร์จไฟ EV อัจฉริยะ เปิดให้บริการที่จีน
"ณัฐชา" จี้ประมงฯ ตรวจ 11 บ. ส่งออกปลาหมอคางดำ
"วันนวมินทรมหาราช" 13 ตุลาคม รำลึก 8 ปี วันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9
นายกฯสั่งศปช.เร่งเคาะงบเยียวยา ​น้ำท่วมรอบ​ 2 คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน
กลุ่มเปราะบางเฮ “โฆษกคลัง” ย้ำดีเดย์พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า “นายกฯ” กดปุ่มแจกเงินหมื่น
จีนประกาศหนุนอธิปไตยเลบานอน
สลด ! พบศพ จนท.ป่าไม้ ลอยริมชายหาดทะเลระยอง คาดวูบตกน้ำทะเล แต่อย่างไรก็ตามจะสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น