“ภท.” เท “พท.” ไม่เล่นด้วยแตะปมจริยธรรม ทำเพื่อพวกพ้อง

"ภท." เท "พท." ไม่เล่นด้วยแตะปมจริยธรรม ทำเพื่อพวกพ้อง

TOP News เช็กท่าทีและจุดยืนของ “อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล”​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประกาศชัดเจน ไม่แตะปมมาตรฐานจริยธรรม  เพราะเห็นว่า บุคคลที่มาทำงานสาธารณะรับใช้บ้านเมือง  ใช้อำนาจรัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน​  ต้องพร้อมรับการตรวจสอบ เพราะหากไม่ได้ทำอะไรผิดไม่ต้องกลัวการตรวจสอบ  พร้อมกับยืนยันว่า นี่ไม่ใช่ “จุดยืน” แต่นี่คือ “วิถีชีวิต” เพราะถ้าไม่อยากถูกตรวจสอบก็ให้ทำธุรกิจอยู่ที่บ้าน/ เสียภาษีตามที่จะต้องเสีย ไม่มีใครสามารถมาบอกให้แสดงทรัพย์​สินบริษัทได้ยกเว้นทำผิด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมกับยืนยันว่า “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องนี้  ถ้าทำดีไม่ต้องกลัวถูกตรวจสอบ  เพราะมีเรื่องมากมายที่รัฐบาลจะต้องทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน  เพราะหากทำในสิ่งที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้องผิดตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เช่นเดียวกับจุดยืนเรื่องการผลักดัน กฎหมายนิรโทษกรรม มาตรา 112 “อนุทิน ชาญวีรกูล” ตอกย้ำอีกครั้งว่า พูดมาตั้งนานแล้วไม่เห็นด้วย

ขณะที่เจ้าภาพแก้รัฐธรรมนูญปมมาตรฐานจริยธรรม “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญลดดีกรี “มาตรฐานจริยธรรม” พรรคเพื่อไทยไทย ไม่ใช่คนต้นคิด จุดเริ่มต้นเป็นข้อเสนอแนะจากหัวหน้าพรรคการเมืองหลายพรรค ที่แสดงความไม่สบายใจ ส่วนพรรคภูมิใจไทย แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย ควรเร่งแก้ปัญหาชาวบ้านก่อน เพราะการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของนักการเมืองทำเพื่อตัวเอง “บิ๊กเนมพรรคเพื่อไทย” ยืนยันมีความเห็นต่างกันได้และไม่ใช่มีแค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียวที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีหลายเรื่องที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

สำหรับประเด็นที่สังคมเป็นห่วง เรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญปมมาตรฐานจริยธรรม ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะซ้ำรอย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย  “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้ความเห็นว่า สังคมยังสับสน พูดไปก็จะทำให้เกิดการแตกแยก  แต่ตนมองว่าต้องแก้ให้ดีขึ้นให้เกิดความชัดเจน  เพราะระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เราถือกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ไม่แอบแฝง ทำให้ประชาชนอ่านแล้วสามารถเข้าใจได้  รวมถึงผู้พิพากษาอ่านก็จะต้องเข้าใจ  มิเช่นนั้นหากมีคำพูดที่แอบแฝงซ่อนเร้น  กฎหมายจะเป็นสมบัติส่วนตัวของคนบางกลุ่ม  ทำให้เกิดความขัดแย้ง ตนไม่ปฏิเสธเรื่องจริยธรรมเพราะมีความสำคัญ  และประชาชนต้องการเรียกร้องที่มาของนักการเมืองต้องเป็นที่ยอมรับ แต่ก็มีบางถ้อยคำคลุมเครือและไม่มีขอบเขตชัดเจน

ขณะที่ท่าที “พรรคส้ม” การันตีเสียงแข็งไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง “ณัฐวุฒิ บัวประทุม” บิ๊กเนมพรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคประชาชน ย้ำสาเหตุที่หนุนแก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรม เพราะขณะนี้ปัญหาจริยธรรมที่ถูกตีความขยายไปเกินกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หรือสิ่งที่ประชาชนคาดหวังอยากให้เป็น  และ การแก้ไขในหมวดจริยธรรมและหมวดที่เกี่ยวข้องไม่ได้เพื่อประโยชน์ของใคร แต่เพื่อประโยชน์ความมั่นคงทางสถาบันการเมือง เพราะระบบการตรวจสอบที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสอบจากประชาชนที่เป็นผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง

ทั้งนี้ “แกนนำพรรคส้ม” ยืนยันว่า ร่างของพรรคประชาชนเสนอนั้น สมาชิกที่เข้าชื่อไม่ใช่คน ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับคดีจริยธรรมคือ สส. 44 คน อดีตพรรคก้าวไกลไม่ได้ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว  เพราะมีเจตจำนงที่จะนำไปสู่การทบทวนรัฐธรรมนูญในหมวดนี้อย่างแท้จริง  ไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มใครใดคนใดคนหนึ่ง

“รัฐบาลเพื่อไทย” เสียรังวัด! เพราะ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ประกาศไม่เล่นด้วยแก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรมปล่อยนักการเมืองสีเทาเข้าสู่อำนาจ  พร้อมกับตอบกลับเจ็บอยากเป็นนักการเมืองแต่กลัวการถูกตรวจสอบอย่ามาเป็นนักการเมืองจะดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดรายชื่อ ประธานกมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินครอง 20 คณะ ปล่อย “อังคณา” สายอิสระ นั่งกมธ.พัฒนาการเมืองฯ
สาวหนึ่งในลูกค้า ร้านทอง “แม่ตั๊ก” สุดทน นำมาขายคืนได้ราคาต่ำ-แถมให้เซ็นเอกสาร พีคสุดซื้อไปใส่ไม่นาน ทองลอกแถมเขียว
แรงเกินต้าน "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ทุบสถิติ "ยอดขายบัตร" สูงสุดเป็นประวัติการณ์
รฟฟท. ลงนามความร่วมมือกับ HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเดินรถไฟฟ้า ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างยั่งยืน
กัมพูชาผลักดัน 24 คนไทย ถูกจับในกัมพูชา กลับประเทศ พบสาวไทย 2 คนหนีหมายจับ ร่วมแก๊งคอลฯ
เปิดปฏิบัติการ ตร.ภาค1 และ ภาค 2 สนธิกำลัง บุกจับแก๊งค้าอาวุธสงครามได้ปืนอาก้า 5 กระบอกพร้อมแม็กกาซีน
“บิ๊กป้อม” ส่ายหัว ปัดตอบ “พร้อมพงศ์” ร้องสอบจริยธรรม มูลนิธิบ้านป่าฯ
"จิราพร" สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ "ร้านทองแม่ตั๊ก" เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ
เพจดังเปิดเส้นทาง "แม่น้ำปิง" โซนเมืองเชียงใหม่ หากล้นตลิ่งจะไหลไปทางไหนบ้าง
มติครม.ไฟเขียว พักหนี้เกษตรกรเฟส 2-3 วงเงิน 2.3 หมื่นล้าน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น