พรรคร่วมรัฐบาล ขวาง “พท.” จูบปาก “พรรคส้ม” รื้อด่านจริยธรรม

พรรคร่วมรัฐบาล ขวาง "พท." จูบปาก "พรรคส้ม" รื้อด่านจริยธรรม

TOP News รัฐบาลเพื่อไทยจับมือฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรื้อด่านจริยธรรมสกัดนักการเมืองมีมลทินไม่ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรี รัฐบาลเพื่อไทย มอบหมาย “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแม่งาน นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมหารือพรรคร่วมรัฐบาล จะเอาอย่างไร? นัดวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย เดินหน้าต่อ แต่ถ้า พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมสังฆกรรม รัฐบาลเพื่อไทย จะแก้เกมอย่างไร จะยอมแตกหัก หรือ ลุยไฟกับฝ่ายค้านไปเพียงลำพัง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพราะยังไม่ถึงวันนัดประชุมเริ่มมีสัญญาณไม่ค่อยดีออกมา เริ่มที่ “ภราดร ปริศนานันทกุล” รองประธานสภา คนที่2 แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นประเด็นความอ่อนไหวทางสังคม  ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวของนักการเมืองหนีไม่พ้นกับการเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง  เพราะได้รับประโยชน์จากการแก้ไข  ทั้งนี้นักการเมืองถือเป็นผู้เล่นและมีส่วนได้เสียเต็มๆ  ดังนั้นนักการเมืองควรเป็นผู้แก้ไขเองหรือไม่ หากแก้ไขเองสังคมอาจมองได้ว่า  แก้เพื่อประโยชน์ของพวกเรานักการเมือง  ซึ่งในที่ประชุมกล่าวรับฟัง แต่มีความพยายามและเชื่อว่าจะอธิบายกับสังคมได้

“ภราดร ปริศนานันทกุล” กล่าวย้ำอีกว่า ร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนไม่เหมือนกัน  คือ “พรรคประชาชน” บอกว่าไม่ต้องมีประเด็นจริยธรม แต่ “พรรคเพื่อไทย” มีปรับแก้เล็กน้อย ดังนั้นเรื่องนี้ขอให้ย้อนไป ปี 2556 ตอนทำกฎหมายนิรโทษกรรม ที่เริ่มต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปเป็นเรื่องอะไร  และเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนี้คล้ายกัน เมื่อมี 2 ร่าง คือ จะเอาแบบแก้นิดหน่อยหรือแก้สุดซอย?

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ “ชัยชนะ เดชเดโช” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกตัวแรง  ประกาศคัดค้าน เพราะเห็นว่า ผู้บริหารประเทศทุกคนต้องพร้อมได้รับการตรวจสอบ  ถ้ากระดุมเม็ดแรกไม่ผ่านก็ไม่ควรเป็นผู้บริหารประเทศ  เรื่องการตรวจสอบจริยธรรมไม่ควรไปแตะ  แต่รัฐบาลควรเร่งทำงานจะดีกว่า  นอกจากกฎหมายรัฐธรรมนูญยังมีกฎหมายลูกที่หลายองค์กรยังมีปัญหาอยู่ที่ต้องผลักดันแก้ไขให้ได้  และ รัฐธรรมนูญปี 2560 ควรแก้ไขอยู่แล้วเพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น  แต่ไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขเรื่องจริยธรรม  เพราะคนที่จะเข้าสู่ตำแหน่ง ทุกคนต้องยินดีที่จะให้ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรม  และเชื่อมั่นว่า คณะกรรมการจริยธรรมไม่ตีความเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ต้องตีความในเรื่องที่เป็นหลักการเท่านั้น

 

ขณะที่ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค สะกิดรัฐบาลเพื่อไทย  ต้องระวังไม่ให้ถูกครหาได้ว่า แก้รัฐธรรมนูญรื้อมาตรฐานจริยธรรม เพื่อพวกพ้อง  จะกลายเป็นชนวนเหตุลุกลามบานปลาย ซึ่ง “ธนกร วังบุญคงชนะ” กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงและผ่านการทำประชามติของประชาชน  หากจะเป็นการแก้รายมาตราควรแก้ในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วน หรือแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนก่อนจะดีกว่า  โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 มีเจตนารมณ์สำคัญในการป้องกันบุคคลที่ปราศจากคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต เข้ามามีอำนาจในการบริหารบ้านเมือง  หากมีการแก้ไขตรงนี้หรือทำให้เบาลงอาจจะเป็นการเปิดช่องให้บุคคลที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตโดยแท้เข้ามามีอำนาจได้

ทั้งนี้กรอบของคำว่าจริยธรรมในรัฐธรรมนูญ  ถือเป็นด่านพิสูจน์เพื่อใช้กลั่นกรองบุคคลที่จะก้าวเข้าสู่อำนาจว่าเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมหรือไม่  เป็นการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น  เพราะหากแต่งตั้งให้คนที่มีความประพฤติผิดทางจริยธรรมเข้ามาบริหารบ้านเมือง  อาจจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติและประชาชนได้  จึงเห็นด้วยที่ควรยึดและยกมาตรฐานตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปราบโกงให้สูงเข้าไว้ก่อน  และเชื่อว่า ส.ส.รัฐมนตรีทุกคน ต่างก็หวังดีและตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอยู่แล้ว  ประชาชนต้องการผู้บริหารประเทศที่มีมาตรฐาน คุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต เข้ามาปกครองบ้านเมือง  จึงขอฝากรัฐสภาให้มีการคิดทบทวนในประเด็นนี้ให้รอบคอบ เพราะถ้ารัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องจริยธรรม อาจถูกสังคมและประชาชนมองว่าเป็นการแก้เพื่อตัวเองแก้เพื่อนักการเมืองเสียเอง และหากถูกยื่นร้องให้ตรวจสอบอาจส่อไปในทางที่ขัดต่อกฎหมายได้ จึงควรคิดพิจารณาให้รอบคอบ

การประชุมนัดแรกระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลประกาศชัดเจน ไม่แก้รัฐธรรมนูญรื้อด่านจริยธรรมเพื่อพวกพ้อง และ ระวังขึ้นต้นเป็นลําไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา ใช่หรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แรงเกินต้าน "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ทุบสถิติ "ยอดขายบัตร" สูงสุดเป็นประวัติการณ์
รฟฟท. ลงนามความร่วมมือกับ HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเดินรถไฟฟ้า ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างยั่งยืน
กัมพูชาผลักดัน 24 คนไทย ถูกจับในกัมพูชา กลับประเทศ พบสาวไทย 2 คนหนีหมายจับ ร่วมแก๊งคอลฯ
เปิดปฏิบัติการ ตร.ภาค1 และ ภาค 2 สนธิกำลัง บุกจับแก๊งค้าอาวุธสงครามได้ปืนอาก้า 5 กระบอกพร้อมแม็กกาซีน
“บิ๊กป้อม” ส่ายหัว ปัดตอบ “พร้อมพงศ์” ร้องสอบจริยธรรม มูลนิธิบ้านป่าฯ
"จิราพร" สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ "ร้านทองแม่ตั๊ก" เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ
เพจดังเปิดเส้นทาง "แม่น้ำปิง" โซนเมืองเชียงใหม่ หากล้นตลิ่งจะไหลไปทางไหนบ้าง
มติครม.ไฟเขียว พักหนี้เกษตรกรเฟส 2-3 วงเงิน 2.3 หมื่นล้าน เริ่ม 1 ต.ค.นี้
โซเชียลถล่มยับ “สว.นันทนา” ด้อยค่า “สว.แดง” เป็นแม่ค้าขายหมู แต่ได้นั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ซ้ำตอบสื่อปัดบูลลี่ เมินขอโทษ
"ภท." เท "พท." ไม่เล่นด้วยแตะปมจริยธรรม ทำเพื่อพวกพ้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น