“จิราพร” สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ “ร้านทองแม่ตั๊ก” เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ

"จิราพร" สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ "ร้านทองแม่ตั๊ก" เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ

Top news รายงาน วันที่ 24 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแม่ค้าขายทองเปอร์เซ็นต์น้อย ไม่สอดคล้องกับราคา ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีการเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้ามาดูแล ว่า กรณีการซื้อขายทองออนไลน์ ตนได้รับแจ้งจาก สคบ.ว่ายังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียน แต่จากกระแสข่าวทราบว่ามีผู้เสียหายค่อนข้างมาก ซึ่งได้สั่งให้ทาง สคบ.ลงไปตรวจสอบเชิงลึก ด้านกฎหมายเรื่องการโฆษณา และฉลาก ว่าทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวจิราพร เปิดเผยว่า สคบ.จะมีการเชิญผู้ที่ได้รับความเสียหาย ผู้ขายหรือผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้จดทะเบียนขายโดยตรงกับ สคบ.เข้ามาให้ข้อมูลเช่นเดียวกัน

โดยในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ สคบ.ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปร้านที่เป็นประเด็นดังกล่าว เพื่อเก็บข้อมูลมาเป็นตัวอย่าง รวมถึงสอบถามรายละเอียด เพื่อทำการนัดทุกฝ่ายเข้ามาหารืออีกครั้ง ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

สำหรับคนที่ไม่สามารถขายคืนกับร้านได้นั้น นายสาวจิราพร กล่าวว่า ส่วนนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว คือการคืนสินค้าได้ ภายใน 7 วัน ทั้งกรณีไม่ตรงปก และไม่พอใจสินค้า หากซื้อขายบนแพลตฟอร์มที่จดทะเบียนแบบขายโดยตรงกับ สคบ. ส่วนกรณีหากเกินระยะเวลากำหนด แต่ตรวจพบว่า สินค้าเป็นของที่ซื้อไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ หรือมีฉลากไม่ตรงตามที่ประกาศกฎหมาย ก็จะให้ สคบ.เข้าไปช่วยเหลือตรงนี้เพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ทราบย้อนหลัง

 

สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการอ้างว่า ไม่เคยระบุว่า เป็นของจริง หรือปลอมนั้น นางสาวจิราพร ย้ำว่า ต้องมีการตรวจสอบเรื่องการโฆษณา ว่ามีการโฆษณาให้เกิดความเข้าใจสารสำคัญของสินค้าหรือไม่ ส่วนการทำโปรโมชั่น ซึ่งมีของแถมนั้น ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการทำผิดกฎกระทรวงหรือไม่ หากพบว่าผิดจริง จะมีการดำเนินการทางกฎหมาย

ทั้งนี้ เข้าใจว่ามีผู้เสียหายบางกลุ่ม ได้เข้าไปร้องเรียนกับทางตำรวจแล้ว แต่ผู้เสียหายก็สามารถมาร้องเรียนกับ สคบ.ได้ในหลายช่องทาง อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อทองว่า ควรจะซื้อกับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ และต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ก่อนด้วยว่า ได้ทำตามหลักเกณฑ์การซื้อขายทองหรือไม่ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบร้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากผิดจริงจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง นางสาวจิราพร ระบุว่า มีทั้งโทษจำคุก และโทษปรับ แต่เรื่องการดำเนินคดีนั้น เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องตรวจสอบต่อไป ย้ำว่า สคบ.พร้อมดูแลผู้บริโภคที่ซื้อบริการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจ้าของฟาร์มจระเข้ชื่อดังลำพูน จำใจเชือดจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์นับร้อยตัว เพื่อป้องกันหลุดจากบ่อ
กลุ่มศปปส.-เต้ อาชีวะ ไม่ทน บุกตึกพรรคส้ม ยื่นหนังสือปมอุ้มแรงงานพม่า
CPF เพิ่มขีดความสามารถคู่ค้าธุรกิจ เตรียมความพร้อมสร้างโอกาสเติบโตสู่เวทีการค้าโลก
คณะแพทย์ จุฬาฯ จับมือ มาเทรีย เมดดิคัล พัฒนานวัตกรรมการแพทย์เพื่อสุขภาพยั่งยืน
เปิดรายชื่อ ประธานกมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินครอง 20 คณะ ปล่อย “อังคณา” สายอิสระ นั่งกมธ.พัฒนาการเมืองฯ
สาวหนึ่งในลูกค้า ร้านทอง “แม่ตั๊ก” สุดทน นำมาขายคืนได้ราคาต่ำ-แถมให้เซ็นเอกสาร พีคสุดซื้อไปใส่ไม่นาน ทองลอกแถมเขียว
แรงเกินต้าน "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ทุบสถิติ "ยอดขายบัตร" สูงสุดเป็นประวัติการณ์
รฟฟท. ลงนามความร่วมมือกับ HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเดินรถไฟฟ้า ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างยั่งยืน
กัมพูชาผลักดัน 24 คนไทย ถูกจับในกัมพูชา กลับประเทศ พบสาวไทย 2 คนหนีหมายจับ ร่วมแก๊งคอลฯ
เปิดปฏิบัติการ ตร.ภาค1 และ ภาค 2 สนธิกำลัง บุกจับแก๊งค้าอาวุธสงครามได้ปืนอาก้า 5 กระบอกพร้อมแม็กกาซีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น