คณะแพทย์ จุฬาฯ จับมือ มาเทรีย เมดดิคัล พัฒนานวัตกรรมการแพทย์เพื่อสุขภาพยั่งยืน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 24 กันยายน 2567 – คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ บริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการพัฒนางานวิจัย บุคลากร และนวัตกรรมทางการแพทย์ ผ่านโครงการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและการแพทย์ครบวงจรระดับสากล โดยมี รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท เป็นผู้ลงนาม พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย  นายธนินท์ เจียรวนนท์ รศ.นพ.สมพงษ์ สุวรรณวลัยกร พร้อม รศ.ดร.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์และนายรุ่งโรจน์ จงศุจิพันธุ์ เป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์

โครงการนี้มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้และบุคลากรด้านการแพทย์ การแบ่งปันสื่อการศึกษาทางการแพทย์ และการพัฒนาความเป็นเลิศทางการให้บริการทางการแพทย์ รวมถึงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพที่ทันสมัยและการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและสังคมโดยรวม

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นสถาบันทางการแพทย์ ที่มีพันธกิจหลัก ที่จะยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพของประชาชน ผ่านการสร้างให้บริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานระดับสากล โดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญร่วมกับเทคโนโลยี่ทางการแพทย์ที่ทันสมัย การสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อตอบโจทย์ของประชาชนและสังคม และการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความพร้อมในการให้การดูแลประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งเราก็ได้ดำเนินงานตามพันธกิจจนเป็นที่ประจักษ์ แต่ในสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีความท้าทายต่อสุขภาวะของมนุษยชาติเกิดขึ้นอย่างมากมายและรวดเร็ว การร่วมมือกันของภาคส่วนต่างๆ ที่มีความชำนาญ เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ จึงมีความสำคัญมากที่จะช่วยทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์กับประชาชนและสังคมอย่างสูงสุด ความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในวันนี้ จึงเป็นก้าวที่สำคัญ ในความร่วมมือกันระหว่างองค์กรทั้งสอง เพื่อผนึกกำลังในการพัฒนาการวิจัย สร้างนวัตกรรม ทางการแพทย์ การสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ และการให้บริการดูแลสุขภาพ ช่วยเพิ่มศักยภาพให้วงการแพทย์ไทยก้าวไปสู่เวทีระดับโลกและนำเสนอการรักษาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผ่านโครงการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและการแพทย์ครบวงจรระดับสากล ที่กำลังจะเกิดขึ้น

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวว่า “บริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือซีพี จัดตั้งขึ้นจากปณิธานของมูลนิธิธนินท์-เทวี เจียรวนนท์  เพื่อส่งเสริมการแพทย์ครบวงจร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้วยการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ และส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยที่มีคุณภาพ”

ทั้งนี้ บริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีแผนในการพัฒนาสุขภาพการแพทย์ครบวงจรระดับตติยภูมิ หรือ Super Tertiary Health and Wellness Complex บนที่ดินใจกลางราชดำริของวชิราวุธวิทยาลัย พื้นที่ 6.2 ไร่ เพื่อให้เป็นโครงการศูนย์สุขภาพครบวงจรที่มีเป้าหมายในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนและสร้างคุณค่าให้กับสังคมไทย พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub)โดยมุ่งเน้นการสนับสนุนการศึกษาและการวิจัยทางการแพทย์ เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพและสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมโดยรวม การร่วมมือในโครงการนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการนำเสนอการรักษาที่มีคุณภาพ ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัยและปลอดภัย พร้อมทั้งส่งเสริมการศึกษาและพัฒนางานวิจัยเชิงประจักษ์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ลดภาระของระบบสาธารณสุขผ่านการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวในที่สุดว่า “ผมในนามของบริษัท มาเทรีย เมดดิคัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันการแพทย์ชั้นนำของประเทศไทย และขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของความร่วมมือนี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น