เศรษฐีใจบุญ ครอบครัวสุวรรณชาติบริจาคที่ดินให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท หลังก่อนหน้านี้เคยบริจาคมาแล้วกว่า 10 ไร่ รวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

วันนี้ (24 กันยายน 2567) เวลา 13.30 น. ที่บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีพิธีรับมอบที่ดินบริจาค 1 แปลง พื้นที่ 2 งาน 37.4 ตารางวา จากครอบครัวสุวรรณชาติ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี ร่วมกับนายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา รับมอบที่ดินบริจาคจากครอบครัวสุวรรณชาติ ประกอบไปด้วย นางชูศรี สุวรรณชาติ, นายไพศาล สุวรรณชาติ, นายไพโรจน์ สุวรรณชาติ, นางประเพ็ญศรี สุวรรณชาติ, นายประสิทธิ์ สุวรรณชาติ และนางปณยา สุวรรณชาติ ซึ่งทุกคนได้ร่วมกันทำพิธีใช้ค้อนทุบกำแพงที่กั้นล้อมรอบที่ดิน ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีรับมอบที่ดินอย่างเป็นทางการ โดยที่ดินแปลงนี้มีมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท หลังจากเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ครอบครัวสุวรรณชาติ ก็เคยบริจาคที่ดินให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาแล้วเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ประเมินราคาที่ดินที่บริจาคไปแล้วรวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เดิมทีที่ดินแปลงนี้เป็นพื้นที่ว่างเปล่า อยู่ติดกับตลาดสุรนคร ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ขณะที่ตนเองยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และพบว่ามีพื้นที่ว่างเปล่าอยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลฯ ตนจึงได้สอบถามเพื่อติดต่อขอซื้อที่ดินดังกล่าวเพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลฯ นำไปใช้ทำประโยชน์ ต่อมาครอบครัวสุวรรณชาติทราบเรื่องจึงได้แสดงความประสงค์ว่าจะขอบริจาคที่ดินผืนดังกล่าวให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ติดปัญหาเรื่องของเอกสารต่างๆ เพื่อโอนที่ดินไปให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จนเวลาล่วงเลยมาหลายปี กระทั่งตนเองเกษียณอายุราชการไปแล้วก็ยังดำเนินการไม่เสร็จ และเพิ่งมาดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงได้ทำพิธีรับมอบที่ดินบริจาคอย่างเป็นทางการ เพื่อให้โรงพยาบาลฯ ได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับที่ดินแปลงนี้ ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้วางแผนไว้ว่าจะนำไปใช้ทำประโยชน์ใน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 การขยายพื้นที่การจราจร เนื่องจากจุดนี้อยู่บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งแต่ละวันจะมีรถพยาบาล และรถกู้ชีพ วิ่งรับส่งผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง, เรื่องที่ 2 ทางโรงพยาบาลฯ จะทำเป็นที่จอดรถพยาบาล และพื้นที่พักของญาติผู้ป่วยที่มารับบริการ และเรื่องที่ 3 จะใช้พื้นที่บางส่วนทำเป็นสวนหย่อม เพื่อเพิ่มทัศนียภาพให้สวยงาม สำหรับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ถือว่าเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยนอกเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 คน ให้บริการผู้ป่วยครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

นายไพโรจน์ สุวรรณชาติ ตัวแทนครอบครัวสุวรรณชาติ เปิดเผยว่า เดิมทีนั้นพ่อแม่ของตนเอง คือ นายสนิท สุวรรณชาติ และนางประกอบ สุวรรณชาติ ได้เคยบริจาคที่ดินให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามาแล้วกว่า 10 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ยังเหลือที่ 1 แปลงนี้ซึ่งอยู่ติดกัน ที่ตนเอง และครอบครัวสุวรรณชาติก็คิดมานานแล้วว่าอยากจะบริจาคเพิ่ม เพื่อให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้นำไปใช้ทำประโยชน์ จนกระทั่งได้พบกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ซึ่งขณะนั้นท่านยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ติดต่อเข้ามา ตนเอง และครอบครัวสุวรรณชาติจึงได้พร้อมใจกันทำเรื่องขอบริจาคที่ดินดังกล่าว จนกระทั่งได้ส่งมอบในวันนี้ ซึ่งครอบครัวของตนก็รู้สึกดีใจมากที่ได้ทำบุญร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพราะโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลเก่าแก่คู่เมืองโคราช หวังว่าจะได้นำที่ดินแปลงนี้ไปใช้ทำประโยชน์ให้กับผู้ป่วยที่มารักษาที่โรงพยาบาลฯ แห่งนี้ทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พปชร.ค้านแก้รธน.ทุกมิติ ยันชัดไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรม-แก้ไขม.112
"พิชัย รมว.พาณิชย์" ยินดี 70 ปี เจโทร กรุงเทพฯ ชวนเพิ่มการค้า-ลงทุน อุตสาหกรรมใหม่ PCB ในไทย รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวก
ชาวบ้านเขัาไปหาปลา ผวาเจอศพคนแก่นอนตายข้างกองดิน
เวียงป่าเป้าอ่วม น้ำป่าหลาก ดินถล่มทับบ้าน ถนนถูกตัดขาด
"สามารถ" นำทัพคนรุ่นใหม่พลังประชารัฐ นำถุงยังชีพ มอบให้ชาวเชียงรายประสบอุทกภัย 800 ครอบครัว
สยอง "พิทบูล" ขย้ำป้า วัย 67 ปี เป็นแผลฉกรรจ์ก่อนดับสลด
โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อีก 120 วันมีผลบังคับใช้
พ่อค้า-แม่ค้าตลาดนัด เฮ หลังรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินสด 10,000 บาท หวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจ กำลังซื้อสินค้าไปบริโภค
“ชูศักดิ์” ยอมถอย เลิกผลักดันแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรม ย้ำเพื่อไทยไม่ได้เป็นคนริเริ่ม
กองทัพเรือ โดย สอ.รฝ.ส่งกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจ รักษาความสงบพื้นที่ภาคใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น