สถานทูตจีนฉลองวันชาติ 75 ปียิ่งใหญ่

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยฉลองวันชาติ 75 ปียิ่งใหญ่ มุ่งยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีนที่กำลังจะครบรอบ 50 ปีในปีหน้า

เมื่อเวลา 18.30 นาฬิกาของวันที่ 24 กันยายน สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเทพ ได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ห้องเพลนารี ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี นอกจากนี้ก็มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา, นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, และนางศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และยังมีแขกเหรื่อจากหลากหลายวงการเดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่ง รวมทั้งนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศในไทย โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน และภริยาเป็นประธานในงาน

จากนั้นก็มีการเปิดวีดิทัศน์เล่าขานถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยในช่วงปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะท่านทูตหานจะกล่าวเปิดงานและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญว่า จีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดีเชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ เป็นญาติพี่น้องที่ดีด้วยสายเลือดและหุ้นส่วนที่ดีมีอนาคตร่วมกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแม้จะเผชิญหน้ากับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ทั้งสองประเทศได้เกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่ไปมาหาสู่กันอย่างใกล้ชิด มีความร่วมมือในมิติต่างๆ ทำให้ความสัมพันธ์แบบพี่น้องกันของไทย-จีนหยั่งรากลึกในใจของประชาชนทั้งสองประเทศ ความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจและการค้ากับไทยได้ส่งผลดีต่อประชาชนทั้งสองประเทศ เป็นคู่ค้าหุ้นส่วนการลงทุนที่สำคัญของกันและกัน และนับวันความสัมพันธ์ก็จะยิ่งแนบแน่น

ท่านทูตหานกล่าวย้ำด้วยว่า ปีหน้า 2568 จะครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและมิตรภาพระหว่างประชาชนจะเข้าสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง ซึ่งจีนยินดีจะทำงานร่วมกับเพื่อนจากหลายสาขาอาชีพของไทยเพื่อเดินตามเส้นทางที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้กำหนดไว้ สนับสนุนซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีนขึ้นสู่เฟสใหม่

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ก็ขึ้นกล่าวแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และว่าไทย-จีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด มีรากฐานที่มั่นคง มีสายสัมพันธ์แนบแน่นทางวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ และปีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่จีนและไทยได้ลงนามข้อตกลงฟรีวีซ่าร่วมกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของสองประเทศใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ก็อวยพรให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประเทศจีน ประชาชนชาวจีนประสบแต่ความรุ่งเรือง มั่งคั่งและยั่งยืน

ขณะที่สถานีข่าวท็อปนิวส์ก็ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันสำคัญของจีนเช่นกัน โดยมีคุณสถาพร เกื้อสกุล ผู้ประกาศข่าวของเราในฐานะตัวแทนของคุณฉัตรชัย โคกภู่หวาย ประธานบริหารท็อปนิวส์นำตะกร้าดอกไม้ไปมอบ พร้อมกล่าวอวยพร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ อิ๊งค์" เผยส่งเงินหมื่นถึงมือประชาชนกลุ่มแรกแล้ววันนี้
"น้ำปิง" ล้นตลิ่ง ท่วมหลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่ จับตาน้ำเหนือหนุนเพิ่ม
อิสราเอลสังหารผบ.หน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์
เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ชูนโยบายศก. ดึงดูดตั้งโรงงานในประเทศ
วุ่นแล้ว "เด็กจุฬาฯ" 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม "จัดงานเปิดตัวหนังสือ" โจมตี "กองทัพ" ในมหาลัยฯ
เรื่องราวประทับใจ เด็ก 10 ขวบ ละเมอเดินออกจากบ้าน หายนานกว่า 24 ชม. สุดท้ายจนท.ใช้โดรนถ่ายภาพจับความร้อน จนเจอตัว ช่วยสำเร็จ
อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพจากเลบานอนทันที ขณะชาวบ้านหนีตายวุ่น
ยูเครนชี้ รัสเซียต้องถูกบังคับถึงจะยอมจบศึก
รัสเซีย-ยูเครนโจมตีกันต่อเนื่อง
หญิงสหรัฐฯลาโลกด้วยแคปซูลการุณยฆาต ตร.จับผู้เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น