กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดประชุมเผยแพร่ความรู้ “โครงการศึกษาสำรวจ และพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลต้นทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.มุกดาหาร”

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 24 กันยายน 2567 นายรณรงค์ เทพรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการประชุมเผยแพร่ความรู้ “โครงการศึกษาสำรวจ และพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลต้นทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดมุกดาหาร” โดยมีนางสาวอัคปศร อัคราช ผู้อำนวยการส่วนสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลที่ 1 กล่าวรายงาน ซึ่งวัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลการศึกษาโครงการฯ และการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำบาดาล ให้กับหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ และมีผู้เข้าร่วมประชุมรับฟัง จำนวนกว่า 100 คน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม โฮเทลมุก ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

โครงการศึกษาสำรวจ และพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลต้นทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดมุกดาหาร เป็นโครงการที่ได้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 (อุดรธานี) ร่วมกันดำเนินโครงการฯ ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อศึกษาอุทกธรณีวิทยา ธรณีฟิสิกส์ และอุทกธรณีเคมี พร้อมปรับปรุงแผนที่น้ำบาดาลขั้นรายละเอียด มาตราส่วน 1 : 50,000 และประเมินศักยภาพน้ำบาดาลทั้งปริมาณและคุณภาพ โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์น้ำบาดาลรายตำบล จำนวน 23 ตำบล 5 อำเภอในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้สอดรับกับการยกระดับการค้าชายแดน และพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงประเทศไทย กับ 4 ประเทศ ผ่านระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (EWEC) หรือที่เรียกว่า เส้นทางหมายเลข 9 (R9) เชื่อมโยง 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเมียนมา ไทย ลาว และเวียดนาม ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 1

รูปแบบการประชุมเผยแพร่ความรู้ ประกอบด้วย การบรรยายเรื่อง “โครงการน้ำบาดาล จังหวัดมุกดาหาร” โดย นายสมศรี พร้อมญาติ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี “ผลการสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาคาล จังหวัดมุกดาหาร” โดย นางสาวอัคปศร อัคราช ผู้อำนวยการส่วนสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลที่ 1 “การจัดการน้ำตำบลบ้านโคก” โดย นายสันติ ทรัพย์ส่งเสริม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโคก “รูปแบบการบริหารจัดการน้ำบาดาล จังหวัดมุกดาหาร” โดย นางสาวรวิวรรณ ฤทธิสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลที่ 2 และ “แนะนำการใช้แผนที่น้ำบาดาล” โดยคณะเจ้าหน้าที่สำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยังได้นำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการน้ำบาดาลและแนวทางในการปฏิบัติให้แก่ประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จังหวัดมุกดาหาร สู่การพัฒนาและต่อยอดโครงการดังกล่าว ในการจัดทำระบบประปาบาดาลในอนาคต เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด อีกทั้ง ยังสร้างความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภค การเกษตร และด้านอุตสาหกรรมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น