หญิงสหรัฐฯลาโลกด้วยแคปซูลการุณยฆาต ตร.จับผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์จับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคน หลังจากแคปซูลการุณยฆาต ถูกนำมาใช้จบชีวิตสตรีชาวอเมริกัน ซึ่งคาดว่าเป็นการใช้ครั้งแรกในโลก

 

ตำรวจในรัฐ ชัฟ-เฮา-เซิน ทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์ จับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคน และจะดำเนินคดีเอาผิดทางอาญา ฐานยุยง ,ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการฆ่าตัวตาย หลังจากมีคนคนหนึ่ง เสียชีวิตจากการใช้แคปซูลการุณยฆาต “ซาร์โค” เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ก.ย.)

 

ตำรวจรุดไปยังที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งจากบริษัททนายความแห่งหนึ่ง และได้ทำการยึดแคปซูลอื้อฉาว จากกระท่อมในพื้นที่ป่าเขต “เมริช-เฮาเซิน” ใกล้ชายแดนเยอรมนี และจะนำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรต่อไป

 

 

สวิตเซอร์แลนด์มีกฎหมายยูแทนนาเซีย หรือการุณยฆาต ช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้ายหรือหมดทางรักษา ให้จากไปอย่างสงบมานานหลายสิบปี แต่เป็นการุณยฆาตเชิงรับ (Passive euthanasia) เช่น ปิดเครื่องพยุงชีพ ส่วนการุณยฆาตเชิงรุก (active euthanasia) เช่น การฉีดยาจบชีวิต ยังเป็นเรื่องต้องห้าม และแคปซูลซาร์โค ยังเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักทั้งในแง่กฎหมายและจริยธรรม

 

แคปซูลซาร์โค ได้รับการพัฒนา โดย ดร. ฟิลิป นิตชเค้ ผู้ก่อตั้ง “เอ็กซิต อินเตอร์เนชั่นแนล” องค์กรไม่แสวงผลกำไร และเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิในการจบชีวิตแถวหน้าของโลก

 

ชิ้นส่วนของแคปซูลถูกผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผ่านการพัฒนา วิจัย และทดสอบเป็นเวลา 12 ปีที่ประเทศเนเธอร์แลนด์

 

การทำงานของเครื่อง แคปซูลมีปุ่มสั่งการอยู่ภายใน ที่จะปล่อยไนโตรเจน เข้าไปแทนที่ออกซิเจน จนทำให้ผู้ป่วยเริ่มมีอาการหมดสติอย่างช้า ๆ และเสียชีวิตด้วยภาวะพร่องออกซิเจน ภายใน 30 วินาที

 

ผู้ที่ประสงค์จบชีวิต จะต้องผ่านการประเมินสภาพจิตใจ ปีนเข้าไปในแคปซูลเอง ปิดฝาครอบ ตอบคำถามจากระบบอัตโนมัติ เช่น เป็นใคร อยู่ที่ไหน รู้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อกดปุ่ม

ดร.นิตชเค้ กล่าวว่า ทันทีที่กดปุ่ม ปริมาณออกซิเจนจะลดลง จาก 21% จนเหลือ 0.05% ภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที โดยซาร์โคจะมอนิเตอร์ระดับออกซิเจนภายในแคปซูล อัตราการเต้นของหัวใจและระดับออกซิเจนในเลือด

เอ็กซิต อินเตอร์เนชันแนล ที่ดำเนินงานผ่านการบริจาค ระบุว่า การใช้เครื่องมือนี้ มีค่าใช้จ่ายเพียง 18 ฟรังซ์สวิส หรือประมาณ 700 บาทเป็นค่าไนโตรเจน

“ลาสต์ รีสอร์ต” องค์กรสนับสนุนการุณยฆาต ที่นำแคปซูลซาร์โค มาแถลงข่าวในนครซูริค เมื่อเดือนกรกฎาคม เปิดเผยในตอนนั้นว่า จะเริ่มใช้เครื่องมือนี้ไม่อีกไม่กี่เดือน และมั่นใจว่า ไม่ติดขัดข้อกฎหมายใดในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ เอลิซาเบธ เบาเม ชไนเดอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยสวิตเซอร์แลนด์ ตอบชัดเจนในสภาฯเมื่อวันจันทร์ว่า แคปซูลซาร์โค ผิดกฎหมายด้วยเหตุผลสองประการ ข้อแรก ไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ จึงไม่สามารถวางตลาดได้ ประการที่สอง การใช้ไนโตรเจนเพื่อการนี้ ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์กฎหมายสารเคมี

ลาสต์ รีสอร์ต ระบุในแถลงการณ์ถึง AFP ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 64 ปี จากรัฐแถบมิดเวสต์สหรัฐอเมริกา เธอทุกข์ทรมานมานานหลายปีจากปัญหาสุขภาพ เกี่ยวกับภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรง การตายอย่างสงบมีขึ้นบนที่โล่ง ใต้ต้นไม้ ในบริเวณที่พักส่วนตัวในป่า ฟลอเรียน วิลเลต ประธานร่วมขององค์กร ซึ่งเป็นคนเดียวที่อยู่ตรงนั้น บรรยายว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ รวดเร็วและอย่างมีศักดิ์ศรี

 

แต่หนังสือพิมพ์ในเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า มีช่างภาพของหนังสือพิมพ์ ถูกตำรวจสวิตเซอร์แลนด์จับกุมตัวด้วย

 

ขณะที่ ดร.นิตชเค้ แสดงความยินดีที่แคปซูลซาร์โค ทำงานได้ตรงตามที่ออกแบบไว้ทุกประการ นั่นคือการให้ทางเลือกในการเสียชีวิตอย่างสงบ ไม่ใช้ยา และในเวลาที่บุคคลนั้นเลือก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กแดง" ตั้งพรรค คานอำนาจ "ทักษิณ" งัดข้อ "พรรคส้ม"
งานเข้า "อธิบดีอัยการ สคช." ชี้ "แม่ตั๊ก" ไลฟ์สดขายทอง แจ้งรายละเอียดไม่ครบ ส่อผิดกฎหมาย
“สส.โตโต้” อ้างติดประชุมสภาฯ ขอเลื่อนสืบพยานคดี112
“วราวุธ” เผยแก้ รธน. เอาไว้ทีหลัง เวลานี้ช่วยเหลือประชาชนสำคัญที่สุด
"นายกฯ อิ๊งค์" เผยส่งเงินหมื่นถึงมือประชาชนกลุ่มแรกแล้ววันนี้
"น้ำปิง" ล้นตลิ่ง ท่วมหลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่ จับตาน้ำเหนือหนุนเพิ่ม
อิสราเอลสังหารผบ.หน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์
เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ชูนโยบายศก. ดึงดูดตั้งโรงงานในประเทศ
วุ่นแล้ว "เด็กจุฬาฯ" 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม "จัดงานเปิดตัวหนังสือ" โจมตี "กองทัพ" ในมหาลัยฯ
เรื่องราวประทับใจ เด็ก 10 ขวบ ละเมอเดินออกจากบ้าน หายนานกว่า 24 ชม. สุดท้ายจนท.ใช้โดรนถ่ายภาพจับความร้อน จนเจอตัว ช่วยสำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น