ยูเครนชี้ รัสเซียต้องถูกบังคับถึงจะยอมจบศึก

เซเลนสกีลั่นกลาง UN รัสเซียจะยอมจบศึกเมื่อถูกบังคับเท่านั้น พร้อมให้คำมั่นจะไม่เจรจาตามเงื่อนไขรัสเซียเพื่อยุติสงคราม

เมื่อวันอังคาร ในการกล่าวสุนทรพจน์พิเศษต่อหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีตัวแทนของรัสเซียเข้าร่วม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ซึ่งเดินทางไปเพื่อนำเสนอแผนชัยชนะชี้ว่า มีแต่การบังคับเท่านั้น ที่จะทำให้รัสเซียยอมยุติสงคราม

เซเลนสกีกล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซียละเมิดบรรทัดฐานและกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศมากมาย จนเขาไม่สามารถหยุดการกระทำนี้ได้ด้วยตัวเอง รัสเซียต้องถูกบังคับให้เข้าสู่สันติภาพเท่านั้น และนั่นคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือการบังคับให้รัสเซียเข้าสู่สันติภาพในฐานะผู้รุกรานและ ผู้ละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ (ด้านอำนาจอธิปไตยของประเทศสมาชิก)

เขาระบุว่า สักวันหนึ่งในห้องโถงนี้ จะต้องมีคนพูดอย่างแน่นอนว่า สงครามของรัสเซียกับยูเครนได้สิ้นสุดลงแล้ว ไม่ใช่หยุดชะงัก ไม่ได้ถูกลืม แต่สิ้นสุดลงอย่างแท้จริง สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ใช่เพราะใครบางคนเบื่อสงคราม ไม่ใช่เพราะใครบางคนแลกเปลี่ยนบางอย่างกับปูติน สงครามของรัสเซียกับยูเครนจะสิ้นสุดลงเพราะกฎบัตรสหประชาชาติจะทำงานจนได้ผล

จากนั้นเซเลนสกีให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพ ครั้งที่ 2 และกล่าวว่าเขาเชิญทั้งจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจที่ปฏิเสธที่จะคว่ำบาตรรัสเซีย

ส่วนจีนเรียกร้องให้เร่งผลักดันสันติภาพ หวาง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การเจรจาเป็นหนทางเดียวที่เป็นไปได้ ในการยุติวิกฤตยูเครน หากไม่สามารถเริ่มการเจรจาสันติภาพได้วันแล้ววันเล่า ก็จะเกิดการตัดสินและการคำนวณผิดพลาดมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่วิกฤตที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น หวางยืนกรานว่า จีนอุทิศตนเพื่อสันติภาพ พร้อมย้ำว่า จีนไม่ใช่ผู้สร้างวิกฤตยูเครน และเราไม่ใช่ส่วนหนึ่งในวิกฤตนี้ด้วย

ขณะที่ แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาจีนอีกครั้งว่า กำลังสนับสนุนกองทัพรัสเซีย ด้วยการส่งออกเครื่องใช้สำหรับพลเรือนโดยเฉพาะ รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงและเครื่องมือต่างๆให้กับรัสเซีย พร้อมกล่าวปกป้องสหรัฐต่อคำวิจารณ์ที่ว่า สหรัฐก็ส่งอาวุธสนับสนุนยูเครน “มีความแตกต่างอย่างลึกซึ้ง รัสเซียเป็นผู้รุกราน ยูเครนเป็นเหยื่อ” บลิงเคนกล่าว

จากนั้นบลิงเคนเรียกร้องให้ยูเอ็นดำเนินมาตรการต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเติมอาวุธให้รัสเซีย และอิหร่าน ซึ่งเพิ่งถูกหน่วยข่าวกรองของสหรัฐกล่าวหาว่า ส่งขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปยังรัสเซีย  ซึ่งเซเลนสกียังได้เข้าร่วมกับสหรัฐ ด้วยการกล่าวกดดันอิหร่านและเกาหลีเหนือ ที่ให้สนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” เผยแก้ รธน. เอาไว้ทีหลัง เวลานี้ช่วยเหลือประชาชนสำคัญที่สุด
"นายกฯ อิ๊งค์" เผยส่งเงินหมื่นถึงมือประชาชนกลุ่มแรกแล้ววันนี้
"น้ำปิง" ล้นตลิ่ง ท่วมหลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่ จับตาน้ำเหนือหนุนเพิ่ม
อิสราเอลสังหารผบ.หน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์
เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ชูนโยบายศก. ดึงดูดตั้งโรงงานในประเทศ
วุ่นแล้ว "เด็กจุฬาฯ" 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม "จัดงานเปิดตัวหนังสือ" โจมตี "กองทัพ" ในมหาลัยฯ
เรื่องราวประทับใจ เด็ก 10 ขวบ ละเมอเดินออกจากบ้าน หายนานกว่า 24 ชม. สุดท้ายจนท.ใช้โดรนถ่ายภาพจับความร้อน จนเจอตัว ช่วยสำเร็จ
อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพจากเลบานอนทันที ขณะชาวบ้านหนีตายวุ่น
ยูเครนชี้ รัสเซียต้องถูกบังคับถึงจะยอมจบศึก
รัสเซีย-ยูเครนโจมตีกันต่อเนื่อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น