อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพจากเลบานอนทันที ขณะชาวบ้านหนีตายวุ่น

อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพออกจากเลบานอนทันที พร้อมระดมกำลังทหารไปไซปรัสช่วยพลเมืองอพยพ ขณะชาวเลบานอนก็กำลังพากันหนีตาย คนทางใต้หนีเข้าเมืองหลวง ส่วนคนทางเหนือหนีไปซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทหารประมาณ 700 นาย จะเคลื่อนพลไปยังไซปรัสในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่กำลังเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือพลเมืองอังกฤษในเลบานอนและภูมิภาค พร้อมเสริมว่า กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์พร้อมให้การสนับสนุนหากจำเป็น จอห์น ฮีลีย์ รัฐมนตรีกลาโหมระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้และหลายวันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์นี้ผันผวนเพียงใด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงสื่อสารอย่างชัดเจนว่า พลเมืองอังกฤษควรออกจากพื้นที่ทันที

การต่อสู้ที่ดุเดือดในสัปดาห์นี้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำให้เกิดความกลัวมากขึ้นว่า สงครามจะปะทุขึ้น และลุกลาม อิสราเอลกล่าวว่า กำลังเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีที่ฉนวนกาซา ไปที่ชายแดนทางตอนเหนือ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส

ไฟราสส์ อาบีอัด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน กล่าวกับอัลจาซีร่าว่า การโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่เช้าวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 569 ราย รวมถึงเด็ก 50 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 พัน 835 รายในเลบานอน ขณะที่ประชาชนทางภาคใต้ของเลบานอนต่างพากันอพยพหลบหนี หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นสถานที่เก็บอาวุธ

เอเอฟพีรายงานว่า ชาวเลบานอนทางใต้ต่างแห่อพยพเดินทางไกลมุ่งหน้าไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวในกรุงเบรุต โดยหนึ่งในผู้อพยพกล่าวว่า ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 14 ชั่วโมง จากปกติที่ใช้เวลาไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์แห่งหนึ่งกล่าวว่า ได้รับผู้อพยพแล้วราว 6 พันคน

ขณะที่ในตอนเหนือของเลบานอน ซึ่งติดกับซีเรียประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนอพยพข้ามพรมแดน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรียกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า มีประชาชนราว 500 คนข้ามพรมแดนจากเลบานอนไปยังซีเรียในช่วงคืนวันจันทร์ และยังคงมีรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเลบานอน ที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารและสัมภาระแล่นที่ข้ามด่านอย่างต่อเนื่อง โดยการโจมตีอย่างหนักหน่วงของอิสราเอลได้กระตุ้นความทรงจำอันเจ็บปวดเกี่ยวกับสงครามระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลในปี 2549 ซึ่งกินเวลานานกว่าหนึ่งเดือน ซึ่งครั้งนั้นชาวเลบานอนประมาณ 2 แสน 5 หมื่นคนต้องหลบหนีไปซีเรีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สส.โตโต้” อ้างติดประชุมสภาฯ ขอเลื่อนสืบพยานคดี112
“วราวุธ” เผยแก้ รธน. เอาไว้ทีหลัง เวลานี้ช่วยเหลือประชาชนสำคัญที่สุด
"นายกฯ อิ๊งค์" เผยส่งเงินหมื่นถึงมือประชาชนกลุ่มแรกแล้ววันนี้
"น้ำปิง" ล้นตลิ่ง ท่วมหลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่ จับตาน้ำเหนือหนุนเพิ่ม
อิสราเอลสังหารผบ.หน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์
เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ชูนโยบายศก. ดึงดูดตั้งโรงงานในประเทศ
วุ่นแล้ว "เด็กจุฬาฯ" 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม "จัดงานเปิดตัวหนังสือ" โจมตี "กองทัพ" ในมหาลัยฯ
เรื่องราวประทับใจ เด็ก 10 ขวบ ละเมอเดินออกจากบ้าน หายนานกว่า 24 ชม. สุดท้ายจนท.ใช้โดรนถ่ายภาพจับความร้อน จนเจอตัว ช่วยสำเร็จ
อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพจากเลบานอนทันที ขณะชาวบ้านหนีตายวุ่น
ยูเครนชี้ รัสเซียต้องถูกบังคับถึงจะยอมจบศึก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น