เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์ชูนโยบายศก. ดึงดูดตั้งโรงงานในประเทศ

ทรัมป์เดินหน้าหาเสียง ชูนโยบายเศรษฐกิจ ลั่นจะยึดงานผลิตจากโรงงานประเทศพันธมิตรและจีน พร้อมฟื้นฟูการผลิตในสหรัฐ ด้วยการหั่นภาษีและดึงดูดบริษัทต่างชาติ

เมื่อวันอังคาร ในงานหาเสียงที่จัดขึ้นในรัฐจอร์เจีย ที่เป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ที่สำคัญ และยังเป็นรัฐที่ทั้งสองพรรคแข่งขันกันอย่างดุเดือด อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ให้คำมั่นว่าการฟื้นฟูภาคการผลิตจะเป็นหัวใจสำคัญของแผนเศรษฐกิจของเขา และกล่าวว่าจะดึงดูดบริษัทต่างชาติให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศ ด้วยการเสนอภาษีที่ต่ำและกฎระเบียบที่น้อยที่สุด

ทรัมป์ระบุว่า ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะสรุปในวันนี้ไม่เพียงแต่จะหยุดไม่ให้ธุรกิจของเราออกไปสู่ต่างแดนเท่านั้น แต่ภายใต้การนำของเขา เรายังจะไปแย่งงานจากประเทศอื่นอีกด้วย เราจะไปแย่งโรงงานทั้งจากพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้ และเยอรมนี หรือแม้กระทั่งจากคู่แข่งอย่างจีน เราจะนำธุรกิจหลายพันราย และความมั่งคั่งนับล้านล้านดอลลาร์กลับคืนสู่สหรัฐ นั่นคือสิ่งที่เราจะทำ และทำอย่างรวดเร็ว

จากนั้นทรัมป์กล่าวถึงนโยบายลดภาษีธุรกิจว่า จากสมัยที่แล้วที่เขาลดภาษีลงเหลือร้อยละ 21 ในครั้งนี้เขาจะลดภาษีลงอีกเหลือร้อยละ 15 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในโลก แต่ภาษีระดับนี้จะเป็นแรงจูงใจ สำหรับบริษัทที่ผลิตสินค้าในสหรัฐเท่านั้น ในทางกลับกัน บริษัทที่ไม่ผลิตสินค้าในสหรัฐ จะถูกขึ้นภาษีศุลกากรในอัตราสูงลิ่ว โดยเขาประกาศจะเรียกเก็บภาษีศุลกากร 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับรถยนต์ทุกคันที่ข้ามแดนมาจากเม็กซิโก ซึ่งวิธีเดียวที่จะยกเลิกภาษีนี้ได้คือต้องตั้งโรงงานในประเทศ

ทรัมป์ทิ้งท้ายว่า ภายใต้แผนของเขา แรงงานชาวอเมริกันจะไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกต่างชาติแย่งงานอีกต่อไป แต่ต่างชาติต่างหากที่จะต้องกังวลว่าจะเสียงานให้อเมริกาแทน อีกทั้งให้คำมั่นว่า นโยบายนี้จะนำเงินหลายแสนล้านดอลลาร์เข้าคลัง และนำเงินนั้นไปใช้เพื่อประโยชน์ของพลเมืองอเมริกัน และจะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

การขึ้นปราศรัยของทรัมป์ครั้งนี้ถือเป็นการประกาศนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ ขณะที่เขาและกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต กำลังแข่งขันโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิอย่างจอร์เจียว่า พวกเขาจะเป็นผู้ดูแลเศรษฐกิจของสหรัฐได้ดีที่สุด ซึ่งผลโพลชี้ว่า ค่าครองชีพที่สูงและการจ้างงานเป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับชาวอเมริกัน

หากพูดถึงนโยบายเศรษฐกิจ ขณะนี้ทรัมป์ยังคงนำแฮร์ริสอยู่  ตามผลสำรวจของ รอยเตอร์/อิปซอส ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร เมื่อถามว่า ผู้สมัครคนใดมีแนวทางที่ดีกว่าเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การว่างงาน และการจ้างงาน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์เลือกทรัมป์ และ 41 เปอร์เซ็นต์ เลือกแฮร์ริส ซึ่งแฮร์ริสเตรียมขึ้นปราศรัยนโยบายเศรษฐกิจในวันนี้ที่รัฐเพนซิลเวเนีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นฤมล” สั่งหารือสำนักงบฯแจกเงินสดแทนปัจจัยการผลิต – เร่งช่วยเหลืออย่าให้ดราม่าลดขั้นตอน ด้านกรมชลเร่งระบายเจ้าพระยารับน้ำเหนือ
“สลากเสมอภาคเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชนฉบับแรกของประเทศไทย” ที่รัฐบาลสนับสนุนให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
วันที่ 2 ยังแน่น ลูกค้าแห่ขายทองคืนร้านดัง ต่อคิวยาวกว่า 300 ราย
บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo ฉลองครบรอบ 20 ปี จัดกิจกรรม “วังจันทร์วัลเลย์ ทไวไลท์ รัน 2024”
Better Regulation for Better Life ปกรณ์ นิลประพันธ์
"ลงทะเบียนน้ำท่วมออนไลน์" รับ เงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 เช็กเงื่อนไขด่วน
"พร้อมพงศ์" หอบหลักฐาน "บิ๊กป้อม" ลาประชุม 84 ครั้ง จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบต่อ หลังพบโฉบมาสภาฯ ใช้คนเสียบบัตรเข้าประชุมแทน ตะเพิดแรงให้ลาออก
ยำใหญ่ประเด็นร้อน "พรรคส้ม" ลุยสุดซอย จะไปแคร์เพื่อ?
2 พรรคกอดคอร่วง ไปไม่รอด แก้ "รธน." ลดมาตรฐานจริยธรรม
"บิ๊กแดง" ตั้งพรรค คานอำนาจ "ทักษิณ" งัดข้อ "พรรคส้ม"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น