2 พรรคกอดคอร่วง ไปไม่รอด แก้ “รธน.” ลดมาตรฐานจริยธรรม

2 พรรคกอดคอร่วง ไปไม่รอด แก้ "รธน." ลดมาตรฐานจริยธรรม

TOP News เป็นอันว่าถอยไม่เป็นท่าและไปไม่รอดเรื่องที่ “พรรคเพื่อไทย” ที่มี “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เจ้าภาพหลัก แอบไปจูบปากกับ พรรคฝ่ายค้าน “พรรคก้าวไกลเดิม” หรือ พรรคประชาชน ที่มี “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” เป็นหัวหน้าพรรค  ลุยไฟแก้รัฐธรรมนูญ (รธน.) “ลดมาตรฐานจริยธรรม” ริบอำนาจองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ปราบโกง  “สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ” หรือ “ป.ป.ช.” และ ศาลรัฐธรรมนูญ  ทั้งยังมีรายการสอดไส้เปิดช่องทางให้คนเคยต้องคดีมีประวัติด่างพร้อย  ได้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้  ในทางการเมืองถูกตีความกันไปใหญ่ว่าเป็นการเปิดช่องทางให้กับ “นายใหญ่เพื่อไทย”  คัมแบ็คการเมืองเพื่อไม่ให้พรรคถูกลากไปเป็นเรื่องครอบงำพรรคพ่วงโดนเช็กบิลคดียุบพรรค

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นับตั้งแต่ “พรรคเพื่อไทย” โยนหินถามทาง  กระแสสังคมตีกลับทันควัน เพราะมองว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมือง  ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคภูมิใจไทย ทั้ง 2 พรรคเปรียบเหมือน นั่งร้าน หรือ เสาค้ำยันรัฐบาลเพื่อไทย ออกโรงกันออกมาประกาศเสียงแข็งกร้าวไม่เอาด้วย

โดยเฉพาะ “พรรคภูมิใจไทย” ที่รู้กันดีในทางการเมืองมีคอนเนคชั่นอันแบบแน่นกับ “สว.สายสีน้ำเงิน” กว่าค่อนสภาสูง  เพราะการแก้รัฐธรรมนูญลดมาตรฐานจริยธรรม  ต้องใช้เสียงเกินครึ่งของที่ประชุมรัฐสภา และในจำนวนดังกล่าวต้องมี “สว.” เห็นชอบด้วยอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 70 คนขึ้นไป  ซึ่งต้องโฟกัสได้ที่ “สว.สายสีน้ำเงิน” มีแนวโน้มไม่เล่นด้วย  ตามที่ “พรรคภูมิใจไทย” ส่งซิก  ซึ่งเรื่องที่ “พรรคภูมิใจไทย” เห็นต่างรัฐบาลเพื่อไทย มีมาโดยตลอดไม่ใช่แค่เรื่อง “ลดมาตรฐานจริยธรรม”  ไล่ตั้งแต่ความพยายามของ “พรรคเพื่อไทย” จะลาก “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติด  “พรรคภูมิใจไทย” เสียงแข็งคัดค้านไม่เห็นด้วยจนในที่สุด “พรรคเพื่อไทย” ยอมถอย  หรือ ความพยายามของ “พรรคเพื่อไทย” จะเปิดเสรีกาสิโน งัดเงินสีเทาใต้ดินขึ้นมาบนดินหวังจัดเก็บภาษีเป็นรายได้เข้ากระเป๋ารัฐ ตามไอเดียของ “นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า” โชว์วิสัยทัศน์ไว้ก่อนหน้านี้ กลับถูก “พรรคภูมิใจไทย” แตะเบรก

จนล่าสุด เรื่อง “ลดมาตรฐานจริยธรรม” พรรคภูมิใจไทยเห็นต่าง จึงทำให้ “พรรคเพื่อไทย” ชิงตัดไฟเสียแต่ต้นลม  เพราะสัญญาณท่าไม่ดีจากพรรคร่วมรัฐบาล จึงถอยกรูด!  โดยเฉพาะแก้รัฐธรรมนูญฉบับสุดซอยของ “พรรคก้าวไกลเดิม” รื้อทั้งหมด 10 มาตรา ลดดีกรีมาตรฐานจริยธรรม ทั้งนักการเมืององค์กรอิสระพร้อมกับตัดอำนาจ “ป.ป.ช.” สอบจริยธรรมลดโทษหนักเด็ดปีกนักการเมืองให้เหลือโทษเบาหวิวจากเดิม 10 ปี เหลือแค่ 5ปี

ยิ่งท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมและปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน จึงทำให้ “พรรคภูมิใจไทย” มีจุดยืนสวนทาง “พรรคเพื่อไทย” และ “พรรก้าวไกลเดิม”  เพราะนักการเมืองต้องพร้อมรับการถูกตรวจสอบ  เพราะเข้ามาใช้อำนาจรัฐซึ่งเต็มไปด้วยผลประโยชน์มหาศาล ทั้งบประมาณแผ่นดินและทรัพยากรของภาครัฐที่เป็นภาษีของประชาชน

ขณะที่ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญของ “พรรคเพื่อไทย” และ “พรรคก้าวไกลเดิม” เปิดทางให้คนมือไม่สะอาดเข้าสู่การเมืองได้โดยง่าย “มาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง” ให้นักการเมืองมีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ไร้ประวัติด่างพร้อย 2 พรรคที่ประกาศกร้าว คือ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” กับ “พรรคภูมิใจไทย” ขณะที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ยังแทงกั๊กรอดูทิศทางลม ส่วนฝั่ง “สว.” เริ่มเปล่งเสียงไม่เอาด้วยแล้ว

ยิ่งล่าสุด”พรรคภูมิใจไทย” ประกาศยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยผ่านการทำประชามติก่อน ก่อนจะรื้อมาตรฐานจริยธรรม ต้องไปถามประชาชนให้ชัดว่า จะเอารัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ปี 2560 ที่ถูกมองว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ต้องรื้อทิ้งหมดทั้งฉบับ ไปร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประชาชนจะว่าอย่างไร?

ในที่สุด “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมจับเข่าคุยพรรคร่วมรัฐบาล จ่อถอนร่างแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา แจงข้อเท็จจริง เปิดดีลลับกับ “พรรคส้ม” อ้างเป็นขั้นตอนเสนอร่างกฎหมายประกบ ไม่มีเจตนาตัดหมวดจริยธรรม พร้อมกับการันตีว่า ปมปลดล็อคมาตรฐานจริยธรรม “พรรคเพื่อไทย” ไม่ใช่เจ้าของไอเดีย แต่พรรคการเมืองใหญ่ในรัฐบาลเป็นคนต้นคิด ขณะที่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน ไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ต้นคิดแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ภายหลัง “พรรคเพื่อไทย” โยนเผือกร้อนให้พรรคใหญ่ที่ ระบุว่าพรรคการเมืองใหญ่ในรัฐบาลเป็นคนต้นคิดแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ในที่สุด 2 พรรคกอดคอร่วง “พรรคเพื่อไทย”กับ “พรรคส้ม” ฝันค้างแก้รัฐธรรมนูญลดมาตรฐานจริยธรรม! เพราะไม่มีใครเอาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้พิการ" บุรีรัมย์เฮ 2 ต่อ ได้เงินหมื่นแถม "ขาเทียม-รถวีลแชร์" ฟรี
"วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ" ที่เที่ยวเชิงเกษตร แหล่งเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายต่อยอดผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่ชุมชน
“นฤมล” สั่งหารือสำนักงบฯแจกเงินสดแทนปัจจัยการผลิต – เร่งช่วยเหลืออย่าให้ดราม่าลดขั้นตอน ด้านกรมชลเร่งระบายเจ้าพระยารับน้ำเหนือ
“สลากเสมอภาคเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชนฉบับแรกของประเทศไทย” ที่รัฐบาลสนับสนุนให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
วันที่ 2 ยังแน่น ลูกค้าแห่ขายทองคืนร้านดัง ต่อคิวยาวกว่า 300 ราย
บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo ฉลองครบรอบ 20 ปี จัดกิจกรรม “วังจันทร์วัลเลย์ ทไวไลท์ รัน 2024”
Better Regulation for Better Life ปกรณ์ นิลประพันธ์
"ลงทะเบียนน้ำท่วมออนไลน์" รับ เงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 เช็กเงื่อนไขด่วน
"พร้อมพงศ์" หอบหลักฐาน "บิ๊กป้อม" ลาประชุม 84 ครั้ง จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบต่อ หลังพบโฉบมาสภาฯ ใช้คนเสียบบัตรเข้าประชุมแทน ตะเพิดแรงให้ลาออก
ยำใหญ่ประเด็นร้อน "พรรคส้ม" ลุยสุดซอย จะไปแคร์เพื่อ?

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น