“นฤมล” สั่งหารือสำนักงบฯแจกเงินสดแทนปัจจัยการผลิต – เร่งช่วยเหลืออย่าให้ดราม่าลดขั้นตอน ด้านกรมชลเร่งระบายเจ้าพระยารับน้ำเหนือ

กดติดตาม TOP NEWS

นายเอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อรับทราบปัญหาและสถานการณ์การทำงานในช่วงที่ผ่านมา และวางแผนการทำงานต่อไป โดยในวันนี้(25 ก.ย.2567) รมว.เกษตรฯได้กำชับ ในที่ประชุมให้เร่งสำรวจความเสียหายจากอุทกภัย โดยให้ประสานกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปความเสียหายและเร่งช่วยเหลือเยียวยา เร่งดำเนินการช่วยเหลือผ่านศูนย์ป้องกันภัยในจังหวัด

“รมว.เกษตรได้กำชับในที่ประชุมว่า ต้องเร่งลงพื้นที่ที่น้ำท่วมอย่าให้เกิดดราม่าเหมือนหลายปีที่ผ่านมา น้ำท่วมปีนี้ชดเชยปีหน้า ซึ่งตามกฎหมายเมื่อเกิดอุทกภัย ต้องชดเชย เยียวยาให้เกษตรกรภายใน 60 วัน เรื่องนี้อยากให้ลดระยะเวลาจาก 60 ให้เหลือไม่เกิน 45 วันและนอกจากนั้นกรณีการช่วยเหลือเป็นปัจจัยการผลิต อาทิ เมล็ดพันธุ์พืช เป็ด ไก่ เป็นไปได้ไหมให้จ่ายชดเชยเป็นเงินสดแทน เรื่องนี้ต้องประสานกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด”

นายเอกภาพ กล่าวว่า ในที่ประชุม กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์น้ำว่า ประมาณปลายเดือน ก.ย. ต้นเดือน ต.ค.2567 จะมีพายุลูกใหม่เข้าในช่วงตอนกลางของประเทศ หรือประมาณจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดโคราช ซึ่งพายุที่มาช่วงตอนกลางของประเทศ ไม่น่ากังวล เพราะในภาคอีสาน ทั้งในแถบลำตะคอง มีน้ำเพียง 28-30% ของความจุเขื่อน และอีกหลายเขื่อนยังมีปริมาณน้ำไม่มาก หากพายุเข้ามาจะช่วยเติมน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้า

ส่วนสถานการณ์น้ำในภาคเหนือขณะนี้ สถานการณ์น้ำในเขื่อน มีไม่มาก ประมาณ 50% ของความจุเขื่อน หากฝนตกในจังหวัดเชียงใหม่ มีแม่น้ำปิง น้ำก็จะไหลลงเขื่อนภูมิพล ที่ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำอยู่จำนวนมาก หากมีการผันน้ำลงสำหรับฝนที่ตกและไหลลงแม่น้ำน่าน น้ำจะไหลลงเขื่อนกิ่วคอหมา แต่ยอมรับว่าสำหรับแม่น้ำยม จุดนั้นไม่มีเครื่องมือสำหรับรองรับน้ำ

ในที่ประชุมกรมชลประทานยังรายงานว่า เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำ โดยเพิ่มการระบายน้ำเจ้าพระยาจากปัจจุบันอยู่ที่ 1,050 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 1,300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะมาสมทบในไม่ช้านี้ ส่วนแก้มลิงบางระกำ ยังสามารถรองรับน้ำได้ประมาณ 2-3 หมื่นลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯยังกำชับให้ดูแลผู้ที่ประสบภัยพิบัติ ดูเรื่องอาหารการกิน เรื่องน้ำให้ไปช่วยเหลือเร่งประสานหน่วยงานในกระทรวงที่มีเครื่องไม้เครื่องมือ ระดมไปช่วยในพื้นที่ที่มีดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะกรมพัฒนาที่ดินหน่วยงานที่มีเครื่องไม้เครื่องมือและเครื่องจักรเข้าไปช่วยพื้นที่ให้กลับมาสู่สภาพปกติอย่างเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น