ฝนถล่มหนัก “เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด” ประกาศเตือน “ชาวเชียงใหม่” เฝ้าระวังระดับน้ำใน “แม่น้ำปิง” เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้

เฝ้าจับตาสถานการณ์น้ำท่วมในตัวอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลัง เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด แจ้งประกาศเตือนให้เฝ้าระวัง เที่ยงคืนวันนี้ น้ำแม่ปิงจะสูงถึง 5 เมตร

ฝนถล่มหนัก “เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด” ประกาศเตือน “ชาวเชียงใหม่” เฝ้าระวังระดับน้ำใน “แม่น้ำปิง” เพิ่งสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้ – Top News รายงาน

 

เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด

 

 

 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศแจ้งเตือนมายังนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา ว่าระดับน้ำในเขื่อนจะเพิ่มสูงขึ้นและไหลล้นออกไปยังแม่น้ำปิง ส่งผลกระทบต่ออำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม และระดับน้ำที่จะสูงเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเที่ยงคืนวันนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทีมข่าว Top News ได้สัมภาษณ์ นายเฉลิมเกียรติ กินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำแคะบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมนูรณ์ชล  ถึงสาเหตุการประกาศแจ้งเตือนในครั้งนี้ ว่ามาจากสาเหตุอะไร โดยนายเฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำงัดปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากถูกพายุซูริกและร่องมรสุมพาดผ่านมายังภาคเหนือ ทำให้ความกดอากาศต่ำฝนตกตลอดทั้งวันติดต่อเนื่องกันหลายวัน เขื่อนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา แม่แฝกแฝกสมบูรณ์ชล จึงจำเป็นต้องรับน้ำจากทางแม่น้ำนัดเข้ามาในเขื่อน ก่อนจะปล่อยไปตามสู่ทางแม่น้ำปิง ซึ่งจะผ่านทางสถานีวัดน้ำ P20 เชียงดาว , P75 สะพานซอแล อำเภอแม่แตง , P67 แม่แต , P103 วงแหวนรอบ 3 และ P1 สะพานนวรัฐ

น้ำทั้งหมดที่รับมา นับตั้งแต่ในช่วงเวลา 14:00 น. เป็นต้นมา ระดับน้ำที่ล้นออกจากอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน มีระดับน้ำสูงถึง 62% ก่อนน้ำจะเอ่อล้นไหลกลับสู่แม่น้ำงัด และไหลเข้าสู่แม่น้ำปิง ทำให้สถานีน้ำ P1 ตรงจุดสะพานนวรัฐได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งน้ำจะเดินทางไปถึงโดยใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง คาดว่าจะถึงในตัวอำเภอเมืองเที่ยงคืนถึง 01.00 น. วันนี้

ทั้งนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเฝ้าสังเกตการณ์และเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากน้ำในแม่น้ำปิงจะเพิ่มปริมาณน้ำสูงถึง 5 เมตร จากเดิมความสูงระดับน้ำเมื่อช่วงเวลา 16:00 น อยู่ที่ประมาณ 4.57 เมตร

   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงานทั่วภาคเหนือ ลุยซ่อมระบบไฟฟ้า-จยย.-อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยผู้ประสบอุทกภัยชาวเชียงรายฟรี
นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบความชัดเจนแนวเขตทางสาธารณะ หวังเร่งคลายความเดือนร้อนให้ชาวบ้านหมู่ 8 หนองปลาไหล ในการสร้างถนนคอนกรีตพร้อมท่อระบายน้ำ อำนวยความสะดวกในการสัญจร
"ป.ป.ส." รวบสาวจีนแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีความผิดซุกไทย
ตำรวจ ล่า อดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้แค่ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้านขนใส่ตู้ทึบเตรียมส่งออก สปป.ลาว
จนท.เข้าอพยพ "ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ" ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ปชป.เปิดตัว "ดร.เจนจิรา รัตนเพียร" นั่งโฆษกฯ หญิงคนแรก
“อนุทิน” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่ ยันมีแผนรองรับ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่-ประชาชน
ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ
ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น