ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 25 กันยายน 2567 ชาวบ้านหมู่ 1-9 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว รวมตัวกันเพื่อคัดค้าน การก่อตั้งโรงงานคัดแยกขยะ เพราะกลัวว่า จะได้รับผลกระทบ จากสารพิษต่างๆ หลังจาก ที่โรงงานดังกล่าวได้มายื่น ขอก่อตั้งโรงงาน กลับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต. ช่องกุ่ม) ในพื้นที่ ตำบลช่องกุ่ม หมู่ 8 ที่ผ่านมา ” โดยในการประชาคมดังกล่าว ได้ประชาคมเพียงหมู่เดียว คือหมู่ 8 จุดที่ใช้ตั้งโรงงาน แต่บริเวณรอบๆ ทั้ง ที่เหลืออีก 8 หมู่บ้าน ไม่ได้มี การเรียกประชาคม หรือสอบถามความคิดเห็น แต่อย่างใด ” โดยหัวข้อในการประชาคมครั้งนี้ ได้มีวัตถุประสงค์ ที่จะจัดตั้งโรงงาน” คือแจ้งว่า ทำกิจการ ทำอิฐบล็อกอิฐตัวหนอน จากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว แต่ตอนนี้กลับกลายมา เป็นโรงงานแยกวัสดุที่ ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสีย อันตราย ” ทำให้ชาวบ้าน เกิดข้อสงสัย จึงได้รวมตัวกัน เพื่อมาคัดค้านในการจัดตั้งโรงงาน ในครั้งนี้ โดยที่นายรุ่งรัตน์ ชนะแสน อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นลูกบ้าน ม.4. บ้านหนองช้าง ต. ช่ องกุ่ม ก็ได้นำเอกสารที่ลงด้วยลายมือ ที่มีการทำประชาคมไปแล้ว

โดยที่ เงื่อนไขและเนื้อหา ในวันนั้น กับเอกสารที่ทางโรงงาน ใช้ยื่น ขอไปยังอุตสาหกรรม จังหวัดนั้น มันไม่ตรงกันกับที่คุยไว้กับชาวบ้าน ตนจึงได้ถือเอกสาร ออกมาทวงถามความเป็นจริง ” ด้านคุณปรัศนีย์ เงินชื่น ซึ่งเป็นชาวบ้านหมู่ 9 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองและชาวบ้านไม่เคยรู้ มาก่อน ว่าจะมีการตั้งโรงงานคัดแยกขยะ จนกระทั่ง มีชาวบ้าน พูดกัน โรงงานเริ่มมีการปรับพื้นที่ บริเวณ ดังกล่าว ในพื้นที่หมู่ 8 ตนเอง และชาวบ้าน ก็เกิดข้อสงสัย ว่านี่มันคือโรงงานอะไร จนกระทั่ง มีการสอบถาม จนทราบว่า เขาจะมาตั้งโรงงานคัดแยกขยะ ตนเอง และชาวบ้านรู้สึก ตกใจมาก จึงได้สอบถามไปยัง ผู้นำชุมชน ทราบต่อมาว่า ได้มีการทำประชาคม ผ่านเรียบร้อยแล้ว. ถึงได้มีการ มาปรับพื้นที่” เตรียมก่อสร้างโรงงาน ดังกล่าว ” แต่มีการทำ ประชาคม แค่หมู่ 8 เพียงหมู่เดียว ซึ่งเป็นสถานที่จัดตั้งโรงงาน แต่หมู่อื่นๆ ที่อยู่รอบๆ บริเวณพื้นที่ ดังกล่าวไม่มีการทำประชาคม หรือสอบถาม ความคิดเห็น จากชาวบ้านเลย ” ตนเองหวั่นว่า ภายภาคหน้า จะเกิดมลพิษ มลภาวะ อาจส่งผลระยะยาว และยังบอกอีกว่า คำว่าโรงงาน มันไม่ส่งผลดี อย่างแน่นอน แล้วต่อไปภายภาคหน้า ลูกหลาน ชาวบ้าน จะอยู่กันยังไง ใครจะรับผิดชอบ ” ด้านลุงไสว ชาวบ้านหมู่ 8 บริเวณ ที่ก่อสร้างโรงงาน ก็เป็นอีกหนึ่งคน ซึ่งเดินทางมาร่วมคัดค้าน ในครั้งนี้ บอกกับ ผู้สื่อข่าวว่า ยังไงตนเอง ก็ไม่ยอม ที่จะให้ก่อสร้าง โรงคัดแยกขยะนี้ จะคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะก็เกรงว่า จะเกิดมลพิษ มลภาวะที่ส่งผลกระทบ ต่อชุมชน และลูกเด็กเล็กแดง ในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน ” ผู้สื่อข่าวอย่างแอบถาม อีกว่า ถ้าเขาก่อตั้งได้จริงๆ จะทำยังไง ลุงถึงกับบอกว่า คงต้องย้ายที่ดินหนี” ยังไง ก็ไม่อยาก อยู่ใกล้ โรงงานเหล่านี้ อย่างแน่นอน ลุงกล่าว..” ด้านผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้นำชุมชน ได้รับการเชิญ ก่อนหน้านี้

ข่าวที่น่าสนใจ

จากบริษัทดังกล่าว ให้ไปศึกษาดูงาน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ของบริษัทดังกล่าว ที่จะก่อตั้งโรงงาน ในหมู่ 8 บ้านช่องกลุ่ม อำเภอ วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ก็ควรจะมีการประชาคม ประชาชนจะได้สบายใจ ” ด้าน นายมนตรี ประยงขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องกุ่ม ออกมาชี้แจง กับชาวบ้าน ช่องกุ่ม และให้เขียนเรื่องความเดือดร้อน ของชาวบ้าน จะได้ไป นำเสนอ ในข้อเท็จจริง กับอุตสาหกรรม จังหวัด ด้านนายกไม่มีอำนาจ สั่งก่อสร้างโรงงานได้ หลังจากนั้น คำตอบของ พี่น้องประชาชน ชาวช่องกุ่ม ขอยืนยัน ไม่เอาโรงงาน เด็ดขาด พร้อมจะต่อสู้เพื่อลูกหลานของชุมชน แล้วก็แยกย้ายเดินทางกลับบ้าน

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงานทั่วภาคเหนือ ลุยซ่อมระบบไฟฟ้า-จยย.-อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยผู้ประสบอุทกภัยชาวเชียงรายฟรี
นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบความชัดเจนแนวเขตทางสาธารณะ หวังเร่งคลายความเดือนร้อนให้ชาวบ้านหมู่ 8 หนองปลาไหล ในการสร้างถนนคอนกรีตพร้อมท่อระบายน้ำ อำนวยความสะดวกในการสัญจร
"ป.ป.ส." รวบสาวจีนแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีความผิดซุกไทย
ตำรวจ ล่า อดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้แค่ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้านขนใส่ตู้ทึบเตรียมส่งออก สปป.ลาว
จนท.เข้าอพยพ "ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ" ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ปชป.เปิดตัว "ดร.เจนจิรา รัตนเพียร" นั่งโฆษกฯ หญิงคนแรก
“อนุทิน” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่ ยันมีแผนรองรับ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่-ประชาชน
ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ
ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น