“กินเจ ปี 2567” วันไหน ทำไมหอยนางรม ถึงเป็นอาหารเจ

เทศกาลกินเจ 2567

เตรียมตัวให้พร้อม “กินเจ ปี 2567” วันไหน เปิดประวัติความเป็นมา “เทศกาล กินเจ” อะไรกินได้ อะไรห้ามกิน แล้ว “ทำไมหอยนางรม ถึงเป็นอาหารเจ”

 

เทศกาลกินเจ 2567

 

Top News รายงาน เทศกาล กินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ของชาวจีน มีขึ้นมานานหลายปี ปกติจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน ดังนั้น “กินเจ ปี 2567” จึงเริ่มวันที่ 3-11ตุลาคม 2567 รวมเป็นเวลา 9 วัน แต่หลายคน จะล้างท้องตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ในมื้อเย็น รวมเป็น 10 วัน ซึ่งการล้างท้อง ก่อนเริ่มกินเจจริง 1-2 วัน ก็เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพ และทำความคุ้นเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น

 

เทศกาล กินเจ

ข่าวที่น่าสนใจ

เทศกาลกินเจ ประวัติ

 

“เทศกาล กินเจ” เริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 400 ปีมาแล้ว ตามตำนานเล่าว่า เกิดมาในสมัยที่ชาวจีนถูกรุกรานโดยชนชาติแมนจู ซึ่งเข้าปกครองประเทศจีน และบังคับให้ชนชาติจีนยอมรับวัฒนธรรมของตน อาทิ การไว้ทรงผมเยี่ยงแมนจู คือ โกนศีรษะโล้นทางด้านหน้าและไว้ผมยาวทางด้านหลัง

 

ในสมัยนั้น มีคนจีนกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันต่อต้านชาวแมนจู โดยใช้หลักทางธรรมเข้ามาร่วมด้วย โดยการนุ่งขาว ห่มขาว และไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งมีความเชื่อว่า การประพฤติปฏิบัติตามแนวทางนี้ จะช่วยสร้างความเข้มแข็ง จนสามารถต้านทานชาวแมนจูได้ คนกลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า “หงี่หั่วท้วง” แต่ถึงแม้จะต่อสู้อย่างกล้าหาญ แต่ท้ายที่สุด ก็ไม่สามารถต้านทานการรุกรานของชาวแมนจูได้

 

ดังนั้น เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ชาวจีนที่ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของชาวแมนจู จึงพากันถือศีลกินเจ เพื่อรำลึกถึงเหล่านักสู้ “หงี่หั่วท้วง” ที่ได้ต่อสู้พลีชีพในครั้งนั้น ซึ่งชาวจีนมีความเชื่อว่า การละเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ จะช่วยล้างบาป เป็นการชำระล้างร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ส่งเสริมความเมตตา ฝึกฝนจิตใจให้มั่นคง เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน

 

ส่วน เทศกาลกินเจ ในประเทศไทย เกิดขึ้นจากชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในไทย นำวัฒนธรรมประเพณีที่ตัวเองนับถือศรัทธามาปฏิบัติต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ เยาวราช และ ภูเก็ต

 

เทศกาล กินเจ

กินเจห้ามกินอะไรบ้าง

 

  1. ห้ามทานเนื้อสัตว์
  2. ผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ได้แก่ กระเทียม (ไม่ดีต่อหัวใจ), หอมใหญ่ แดง ขาว ต้นหอม (ไม่ดีต่อไต), หลักเกียว ผักของจีน มีลักษณะคล้ายกระเทียมโทน (ไม่ดีต่อม้าม), กุยช่าย (ไม่ดีต่อตับ) และ ใบยาสูบ (ไม่ดีต่อปอดเมื่อใช้สูบ) นอกจากนี้ ผักชนิดไหนที่มีกลิ่นฉุน ก็ไม่ควรทานระหว่างช่วงกินเจด้วย
  3. นม เนย น้ำมัน และผลิตภัณฑ์จากสัตว์
  4. อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด
  5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

 

ส่วนใครที่กินเจจริงจัง ก็ห้ามทานอาหารบนภาชนะที่ใช้ร่วมกับผู้ที่ไม่ได้กินเจ และต้องทานอาหารที่ปรุงจากคนที่กินเจด้วยกันเท่านั้น

 

อาหารเจ

 

กินเจ กินอะไรได้บ้าง

 

  1. ชา กาแฟ ที่ไม่ใส่นม เนย หรือครีมเทียม
  2. วิตามินเสริมอัดเม็ด ที่ไม่มีสารสกัดจากสัตว์
  3. ขนมกรุบกรอบ ที่ไม่มีส่วนผสมของสัตว์
  4. พริกไทย เป็นสมุนไพร (แต่หากรู้สึกว่ามีกลิ่นฉุน สามารถเลี่ยงได้)
  5. ขนมปัง (ที่เป็นขนมปังเจ หรือไม่มีส่วนผสมของนม)
  6. มาม่า หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (สูตรเจเท่านั้น)
  7. แต่งหน้า และฉีดน้ำหอม (สำหรับคนถือศีล 5 หากถือศีล 8 จะทำไม่ได้)

 

ทำไมหอยนางรม ถึงเป็นอาหารเจ

 

ตามตำนานความเชื่อ ที่เล่าต่อกันมา สืบเนื่องจาก เมื่อครั้ง “พระถังซำจั๋ง” เดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกยังชมพูทวีป ระหว่างทางไม่สามารถหาสิ่งใดฉันได้ จึงอธิษฐานว่า หากมีสิ่งใดที่อาตมาฉันได้โดยไม่ผิดบาป ขอจงปรากฏขึ้นมาเป็นภักษาหารด้วยเถิด ปรากฏว่า หอยนางรมผุดขึ้นมาจากดินเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าหอยนางรมเป็นของเจ

 

บางตำนานก็ว่า หอยนางรม เป็นสัตว์ที่ไม่มีเลือด สามารถกินได้ในช่วงเทศกาล กินเจ แต่ตำนานที่กล่าวมา เป็นเพียงนิทานที่เล่าสืบต่อกันมา ไม่มีหลักฐานอ้างอิง การรับประทานหอยนางรม จึงอนุโลมใช้กับผู้กินเจตลอดชีพ ที่ไม่ใช่พระภิกษุสงฆ์ลัทธิมหายานเท่านั้น โดยถือเป็นข้อผ่อนผันให้กินได้บ้างตามโอกาส แต่สำหรับพระภิกษุสงฆ์ลัทธิมหายาน และผู้ที่กินเจในช่วงเทศกาล กินเจ ยังคงถือเคร่งครัด ที่จะไม่รับประทานหอยนางรมอย่างเด็ดขาด

 

ทำไมหอยนางรม ถึงเป็นอาหารเจ

 

เทศกาล กินเจ ห้ามทำอะไร

 

  1. ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง : ในสถานที่อย่างศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่ที่จัดงานถือศีลกินเจ จะมีการจุดตะเกียง 9 ดวงเอาไว้ตลอดวันตลอดคืน จึงต้องมีคนเฝ้าไม่ให้ตะเกียงนั้นดับ
  2. ห้ามทำร้ายสัตว์
  3. ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ยุยง ส่อเสียด หรือพูดจาไม่เป็นสาระ
  4. ห้ามกินอาหารที่คนปรุงไม่ได้ถือศีลกินเจ

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท
“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป
สน.บางเขน สกัดจับเด็กแว้น เย้ยกฎหมาย ขี่จยย.ประลองความเร็ว ยกล้อโชว์เพื่อน บนถนนรามอินทรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น