พิพัฒน์ ตอบกระทู้ มีแผนช่วยลูกจ้างกระทบน้ำท่วม

“พิพัฒน์” แจงกระทู้สด แรงงาน มีหลายมาตรการช่วยผู้รับผลกระทบจากอุทกภัย MOU ประกันสังคม และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ประกันตน วงเงิน คนละ 2 ล้าน ดอกเบี้ยถูก แจงใช้นโยบาย BCG สร้างอาชีพอิสระ สู้สภาวะ โลกเดือด

วันที่ 26 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด ของนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ถึงมาตการช่วยเหลือเยียวยาภาคแรงงานทั้งในและนอกระบบ รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ส่งผลให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการ และบางโรงงานยังไม่สามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้ ทางกระทรวงแรงงานโดยเฉพาะประกันสังคม จะมีการเยียวยาอย่างไร ว่า  จากการที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทางภาคเหนือ ตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ พะเยา เชียงราย  แล้วอาจจะมีทางภาคเหนือ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร ซึ่งขณะนี้เลยไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก ซึ่งได้รับผลกระทบ

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ทางสำนักงานประกันสังคม มีมาตรการในการที่จะดูแลผู้ประกันตน โดยเฉพาะผู้ประกันตนตามมาตรา 33, 39 และ 40 ให้ช่วยเหลือเยียวยา 50% ของค่าจ้าง ในแต่ละวันที่ผู้ประกันตนเสียหาย ถึงแม้นว่าผู้ประกันตนรายนั้นยังทํางาน หรือหยุดไม่สามารถไปทํางานได้จะเยียวยา 50% ของค่าจ้าง ในแต่ละวันของผู้ประกันตน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน มีการเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้กับจังหวัดต่างๆ ที่ประสบกับอุทกภัยโดยเฉพาะ เรามีผู้ให้การสนับสนุนโดยการบริจาคน้ำดื่มในจังหวัดต่างๆ แล้วถึง 105,000 ขวด ไซส์ขนวด 1.5 ลิตรต่อขวด และทําข้าวกล่องแจกไม่น้อยกว่า 5,000 กล่อง และที่สําคัญไปกว่านั้นหลังจากอุทกภัยผ่านไปแล้ว กระทรวงแรงงานเรามีหน้าที่ก็คือเข้าไปช่วยซ่อมแซมบํารุงรักษาโดยเฉพาะบ้านที่เกิดอุทกภัยระบบไฟในบ้านเสียหาย โดยทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการระดมช่างในทุกจังหวัดของภาคเหนือ เข้าไประดมช่วย ซึ่งขณะนี้เรากําลังปฏิบัติการอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวานนี้ผมได้ลงพื้นที่ที่อําเภอเมืองจังหวัดเชียงราย และที่ อ.แม่สาย มีกําหนดว่าจะลงไปในวันที่ 4 ต.ค. ที่จะเข้าไปซ่อมบํารุงได้ การซ่อมบํารุงตรงนี้เราจะมีการดูเรื่องระบบไฟฟ้าในบ้าน ซ่อมเครื่องมือ เครื่องใช้ ที่เกี่ยวกับภาคการเกษตร และที่สําคัญคือยานพาหนะ โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ จะไปทําการถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วซ่อมบํารุงให้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทางกระทรวงแรงงาน ได้ขอรับบริจาค จากบริษัทต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม อาหารแห้ง โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง หัวเทียนหรืออุปกรณ์สายไฟฟ้าต่างๆ

 

“ขณะนี้ทางประกันสังคม มีการลงนามในเอ็มโอยู กับทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในเรื่องของการช่วยเหลือเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำให้กับผู้ประกันตน ตามมาตรา 33, 39 และ 40 ซึ่งเราจะให้กู้คนละไม่เกิน 2 ล้านบาท ในวงเงิน 10,000 ล้านบาท  อัตราดอกเบี้ยใน 5 ปีแรกคือ 1.59% ส่วนในปีที่ 6 ถึงปีที่ 8 MRR – 2 ปีที่ 9 เป็นต้นไป MRR -0.5 ซึ่งคิดว่าตรงนี้จะเป็นการบรรเทา เบาบาง สําหรับการที่จะช่วยให้กับผู้ประกันตน ของสำนักงานประกันสังคม”

นายพิพัฒน์ ชี้แจงคำถามต่อมาถึงสภาพอากาศแปรปรวน ต้องมีภัยพิบัติเกิดขึ้นอีกในอนาคตทางกระทรวงแรงงานมีมาตรการรองรับ หรือ Emergency Plan หรือไม่ ว่า  คําว่าโลกเดือด หรือ Climate Change เราจะเห็นว่าปัญหาอุทกภัย วาตภัย จะเกิดความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราเห็นว่าไต้ฝุ่นลูกที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี พัดเข้ามาสู่ภูมิภาคของเรา ในระยะเวลาที่ผ่านมาไม่นาน สร้างความเสียหายให้ทั้งประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน ประเทศเมียนมา และประเทศเวียดนาม ซึ่งเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นจํานวนมาก ประเทศไทย เจอพายุท้ายๆ แต่ด้วยความที่ปีนี้เราเจอกับพายุเข้ามาในภูมิภาคหลายๆ ครั้งด้วยกัน ขณะนี้เห็นอยู่ว่ามีพายุเข้ามา ถึงแม้จะเป็นแค่มรสุม ทําให้จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลําปาง จังหวัดลําพูน เริ่มประสบอุทกภัย

.

“กระทรวงแรงงานมีการที่จะคุย และพูดถึงการสร้างอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพอิสระ ผมเองได้กําชับผ่านกรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปว่าการที่เราจะพูดถึงการสร้างอาชีพอิสระสิ่งที่เราจะต้องเอามาเป็นเป้าหมาย ในแต่ละตําบล หนึ่งตําบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ โดยให้ยึดถือนโยบาย BCG เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เราจะพยายามใช้วัสดุที่เป็นของธรรมชาติที่เราหาได้ในพื้นที่ของเรา ไม่ว่าจะเป็นตําบล อําเภอ หรือในหมู่บ้านเข้ามา เพื่อทําการประกอบและใช้ และเมื่อใช้เสร็จสามารถนํากลับมาใช้ใหม่ นี่คือเป็นการช่วยในการลดเรื่องของสภาวะโลกร้อนและอีกส่วนหนึ่งมีการรณรงค์และหารือกับผ่านไปทางอาสาสมัครแรงงาน ซึ่งมีหนึ่งตําบลหนึ่งอาสาสมัครแรงงาน พยายามให้ความรู้ความสามารถ ข้อมูลว่าอาสาสมัครแรงงานควรจะเข้าไปแนะนําอย่างไร ในการรณรงค์เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม เรื่องการลดโลกร้อนให้ได้ ถึงแม้กระทรวงแรงงานจะไม่ได้เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการดูแลเรื่องของสภาวะแวดแวดล้อม แต่ก็เป็นส่วนที่จะเป็นจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งในการที่จะเข้าไปเกี่ยว เพราะผู้ใช้แรงงานถึง 40 ล้านคน ไม่ว่าธุรกิจอะไร หรือกิจกรรมอะไร หรือธุรกรรมอะไร ผู้ใช้แรงงานทั้ง 40 ล้านคน ต้องมีส่วนเกี่ยวเนื่องไปในทุกมิติ ทุกกิจกรรม เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทางกระทรวงแรงงานโดยผ่านกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พยายามที่จะไปให้ความรู้ว่าอะไรควรจะทําอะไรไม่ควรจะทํา และอะไรที่คิดว่าเมื่อทําไปแล้วไม่สร้างมลภาวะให้กับโลกใบนี้ หรือประเทศของเราให้มากกว่าที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 

“ขอย้อนเล็กน้อย ผมเคยอยู่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีความคิด และมีการกระทําว่าถ้าการท่องเที่ยวเราจะมีการท่องเที่ยวอย่างไรในการลดในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นเมื่อกลับมาอยู่ที่กระทรวงแรงงาน กระทรวงแรงงานก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่จะต้องไปเชื่อมต่อกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจะเป็นผู้ที่กําหนดหลักสูตร และนําไปปฏิบัติและบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเป็นผู้จัดการอบรมหรือสัมมนาให้กับแรงงานต่างต่างเหล่านั้น ซึ่งถ้าเราให้ความรู้เป็นเบื้องต้นไปกับผู้ใช้แรงงานแล้ว ผมมั่นใจว่าเราสามารถลดเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้ แต่ที่นอกเหนือไปกว่านั้นสิ่งที่พวกเรากําลังสร้างหนึ่งอาชีพอิสระ ต่อหนึ่งตําบล เราพยายามปกป้องเพื่อให้ไม่กระทบในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ผมถึงให้นโยบายแต่ละตําบลว่าเอานโยบาย BCG มาเป็นตัวจับ เมื่อจับได้แล้วผมเชื่อว่าเราเอาธรรมชาติมาใช้ไม่รบกวนสิ่งที่นอกเหนือธรรมชาติและไม่ไปรบกวนสิ่งที่จะทําให้เกิดธรรมชาติให้ผิดเพี้ยน นั่นคือจะเป็นที่มาของการช่วยเหลือ และสนับสนุนการต่อสู้ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือ Climate Change”

 

ขณะที่ นางสาวผกามาศ กล่าวสุดท้ายว่า โลกของเราอยู่ใน ยุค “โลกเดือด” ย่อมเกิดสภาพอากาศแปรปรวนขึ้นทุกวัน ซึ่งแม้ประเทศไทย จะเป็นประเทศที่มีภัยพิบัติค่อนข้างต่ำกว่าประเทศอื่น แต่คงหลีกหนีไม่พ้นเราจึงจะต้องเตรียมแผน เพื่อที่รองรับเรื่องของภัยพิบัติ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแล้วไม่สามารถที่จะรีรอ เพียงแต่ไปกู้ภัย เมื่อเหตุได้เกิดไปแล้ว จึงอยากขอฝากให้ทางรัฐบาลและภาครัฐ ได้พิจารณาดําเนินเพื่อสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“รมช.สุชาติ” เผยข่าวดี เจรจา EPA ไทย-เกาหลีใต้ รอบ2 รุดหน้า เป้าสรุปผลในปี 2568
“สนธิญา” ร้องกกต. จี้ปชน.ถอนร่างแก้ไขรธน.ปมจริยธรรม ลั่นหากไม่หยุด เจอยื่นยุบพรรค
มอบทุนการศึกษา “มูลนิธิคุณพุ่ม”ประจำปีการศึกษา 2567
‘มาริษา เจียรวนนท์’ เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567
ท่านอ้น เที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เซลฟี่ คู่ "หมูเด้ง" ซุปเปอร์สตาร์ ดัง ระดับโลก และ ชมส่วนต่างๆภายในสวนสัตว์
"ลุงป้อม" แอดมิน ICU เลือดไหลออกทะลัก บริวารข้างกายไม่เหลือหลอ
ซีพีเอฟ หนุน “ฟาร์มพอเพียง” สร้างรายได้เสริม เพิ่มเงินออมให้พนักงาน
ฝ่ายตรงข้ามรุมดูแคลน รัฐบาล "พท." พูดไว้แต่ทำจริงคนละเรื่อง
“สรวงศ์” เล็งปัดฝุ่น “คนละครึ่ง -เราเที่ยวด้วยกัน” ใช้ช่วงโลว์ซีซัน 68
สภานการณ์ยังน่าห่วง "เชียงใหม่" น้ำป่าทะลักบน "ดอยสุเทพ" ดินสไลด์ มวลน้ำไหลลงด้านล่างทำท่วมหลายจุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น