ภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมในระยอง เปิดตัวโครงการ ‘ระยองไม่เทรวม’ เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์ สิ่งแวดล้อมเมืองระยองยั่งยืน มุ่งเน้นนำองค์ความรู้การจัดการขยะเปียกตั้งแต่ต้นทาง นำมาใช้ประโยชน์ให้เกิดมูลค่า สร้างรายได้ให้กับชุมชน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ก.ย.67 ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นายณัฐศักย์ ดีศรี ท้องถิ่น จ.ระยอง นางยุวพรรณ ทับแก้ว ปลัดอำเภอบ้านฉาง นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ระยอง ดร.อบรม อรัญพฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และพัฒนาเมืองน่าอยู่ ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน ผช. ผอ. ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่ม บ.กัลฟ์ นายภูวิศธรณ์ เลิศวีระศิริกุล ผจก. ฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ บ้านฉาง ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ‘ระยองไม่เทรวม’ เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์ สิ่งแวดล้อมเมืองระยองยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมใน จ.ระยอง ได้แก่ สื่อมวลชน เครือข่ายนักวิชาการ เกษตรกรรุ่นใหม่ Yong Smart Farmer ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นหน่วยปฏิบัติการความร่วมมือและปฏิบัติการทางสังคมนำการขับเคลื่อนการเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ ภายใต้โครงการ ‘ระยองไม่เทรวม’ ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อนำองค์ความรู้จากนักวิชาการและองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมชีวภาพและนวัตกรรมจุลินทรีย์มาใช้จัดการขยะเปียก เศษอาหารขยะอินทรีย์ในเขตพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อนำผลงานของนักวิชาการที่มีความรู้และมีประสบการณ์ มีความสามารถในการดำเนินการมีผลลัพธ์เชิงประจักษ์ เพื่อเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนและถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อส่งเสริมการสร้างระบบการจัดการขยะต้นแบบและเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้และการปฏิบัติการแปรรูปขยะให้เกิดขึ้นจริงเป็นรูปธรรมจับต้องได้ต่อไป รวมทั้งเป็นการรณรงค์ให้ภาคครัวเรือนมีการจัดการขยะเปียกตั้งแต่ต้นทาง โดยการคัดแยกนำขยะเปียกมาใช้ประโยชน์ และแปรรูปให้มีมูลค่า เช่น นำไปทำเป็นปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยหมัก ฮอร์โมนต่างๆ จุลินทรีย์ EM BALL เป็นต้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง และมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นกับชุมชนอีกด้วย

 

 

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักโทษญี่ปุ่นที่รอประหารนานสุดในโลกพ้นผิด ติดคุกฟรี 46 ปี
ประธานชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตอยุธยา เตรียมปูพรม 30 โรงเรียนสานต่อเยาวชนไทยต้านโกง
เปิดนาทีชีวิต ฮ. “กัน จอมพลัง” เจอกลุ่มฝน ขาดการติดต่อ ต้องลงจอดฉุกเฉิน
ภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมในระยอง เปิดตัวโครงการ 'ระยองไม่เทรวม' เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์ สิ่งแวดล้อมเมืองระยองยั่งยืน มุ่งเน้นนำองค์ความรู้การจัดการขยะเปียกตั้งแต่ต้นทาง นำมาใช้ประโยชน์ให้เกิดมูลค่า สร้างรายได้ให้กับชุมชน
กู้ภัยสัตหีบ ลุยช่วยผู้ป่วยและอพยพคน เกาะคา ลำปาง ระดับน้ำยังท่วมสูงบางพื้นที่
จี้ถอดถอน “สส.แก้วตา” ไล่ตะเพิดไปพม่า “เต้ อาชีวะ” แฉด้อมส้มแปรพักตร์อื้อ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลงจับสาวโปแลนด์ ขู่บึ้มบนเครื่องบิน
ตร.ร่อนหนังสือด่วน สั่งกำชับ บังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบ หวั่นข่มขู่ กลุ่มเปราะบาง หลังรับเงินหมื่น
นาทีชีวิต จนท.กู้ภัย ช่วย 2 หนุ่ม ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน โดนน้ำซัดตกถนน
"อ่างดินกั้นแม่น้ำจาง" อ.แม่ทะ แตกแล้ว ซ้ำเติมน้ำท่วมลำปาง เตือนชาวบ้านเตรียมรับมือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น