“พร้อมพงศ์” กัดไม่ปล่อย ยื่นป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมลาประชุมสภาฯ

“พร้อมพงศ์” กัดไม่ปล่อย ยื่นป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมลาประชุมสภาฯ

Top news รายงาน วันนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและมีความเห็น กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ซึ่ง ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ป.ป.ช. ตามคำวินิจฉัยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ คมจ.1/2564 และส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พลเอกประวิตรเป็น สส. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ แต่จากพฤติการณ์การไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯในฐานะสส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐของพลเอกประวิตร ที่ข้อมูลมาจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 3 กรกฏาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน พลเอกประวิตรน่าจะลาประชุมเป็นฉากบังหน้า โดยอ้างว่าติดภารกิจถึง 84 ครั้ง จากวันประชุมทั้งหมด 95 ครั้ง ส่วนในวันที่ลงชื่อมาประชุม 11 ครั้ง ก็มีเหตุน่าสงสัยว่า พลเอกประวิตรไม่ได้มาเซ็นต์ชื่อในจุดที่สภาฯกำหนด รวมถึงมีเจ้าหน้าที่รัฐนำบัตรประจำตัว สส. ไปสแกนให้

 

 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า แม้ สส. จะมีสิทธิลา แต่ใครจะลาได้เหมือนพลเอกประวิตร ที่ลาทั้งสมัยประชุมสภาฯ ที่สำคัญเป็นการลาที่ผิดข้อบังคับเพราะไม่ได้ป่วยจริง ไม่มีเหตุสุดวิสัยจริง โดยพบว่าพลเอกประวิตร ไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในวันที่ลาประชุม จึงถือเป็นการขาดประชุมโดยน่าจะใช้การลาเป็นฉากบังหน้า และอยู่ในฐานะ “แจ้งเท็จ” ต่อประธานสภาฯ พลเอกประวิตรเป็นผู้แทนราษฎร เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติการณ์ส่อว่าไม่ซื่อสัตย์สุจริต ประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง และกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ โดยยึดประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประเทศชาติ ขณะเดียวกันการจะพิสูจน์ว่ามีใครนำสมุดมาให้พลเอกประวิตรเซ็นต์ชื่อนอกบริเวณจุดที่กำหนด หรือมีใครนำบัตรประจำตัว สส.ไปสแกนแทนจริงหรือไม่ ทำได้ไม่ยาก

 

ตนคิดว่าบริเวณนั้นมีกล้องวงจรปิดอยู่ ซึ่ง ป.ป.ช.มีอำนาจที่จะเรียกดูได้อยู่แล้ว และงานนี้จะเป็นบทพิสูจน์องค์กรอิสระว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจัดกิจกรรมวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน 2567
“รมช.สุชาติ” เผยข่าวดี เจรจา EPA ไทย-เกาหลีใต้ รอบ2 รุดหน้า เป้าสรุปผลในปี 2568
“สนธิญา” ร้องกกต. จี้ปชน.ถอนร่างแก้ไขรธน.ปมจริยธรรม ลั่นหากไม่หยุด เจอยื่นยุบพรรค
มอบทุนการศึกษา “มูลนิธิคุณพุ่ม”ประจำปีการศึกษา 2567
‘มาริษา เจียรวนนท์’ เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567
ท่านอ้น เที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เซลฟี่ คู่ "หมูเด้ง" ซุปเปอร์สตาร์ ดัง ระดับโลก และ ชมส่วนต่างๆภายในสวนสัตว์
"ลุงป้อม" แอดมิน ICU เลือดไหลออกทะลัก บริวารข้างกายไม่เหลือหลอ
ซีพีเอฟ หนุน “ฟาร์มพอเพียง” สร้างรายได้เสริม เพิ่มเงินออมให้พนักงาน
ฝ่ายตรงข้ามรุมดูแคลน รัฐบาล "พท." พูดไว้แต่ทำจริงคนละเรื่อง
“สรวงศ์” เล็งปัดฝุ่น “คนละครึ่ง -เราเที่ยวด้วยกัน” ใช้ช่วงโลว์ซีซัน 68

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น