สพฐ. เร่งสอบ ผอ.โรงเรียนในจ.กาญจนบุรี เบี้ยวเงินทุนนักเรียน ล่าสุดมอบทุนครบแล้ว พร้อมสืบข้อเท็จจริงต่อ

วันที่ 27 กันยายน 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการติดตามข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ได้ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่ามี ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง เลื่อนการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน จากนั้นเมื่อถึงวันนัดหมายได้ผิดนัดและติดต่อไม่ได้ ผู้ปกครองจึงกังวลว่า ผอ. จะยักยอกเงินทุนการศึกษาดังกล่าว ตนจึงได้ประสานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัดของโรงเรียนดังกล่าว ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนโดยทันที
นางเกศทิพย์ กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ (27 กันยายน 2567) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว และได้พูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียนประมาณ 30 คน ที่เดินทางมารอที่โรงเรียน จากนั้น ผอ.โรงเรียน ได้เดินทางเข้ามา เพื่อพูดคุยอธิบายเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดย ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิดกันเล็กน้อย ตนไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่ให้หรือนำเงินไปใช้อะไร เพียงแต่ตนติดภารกิจด่วนในวันที่จะต้องมามอบทุนที่นัดหมายไว้ เพราะว่าการมอบทุนในครั้งนี้ไม่ได้จัดเป็นพิธีอย่างทางการ เป็นเพียงให้ผู้ปกครองมารับกับมือตนเท่านั้น จึงคิดว่าล่าช้าไป 1 วัน คงไม่เป็นไร แต่เมื่อทราบว่าผู้ปกครองเกิดความเข้าใจผิด ตนจึงได้เข้ามาชี้แจงและขอโทษผู้ปกครองทุกคนอย่างสูง พร้อมทั้งนำเงินทุนการศึกษาทั้งหมดรวม 36,000 บาท แบ่งเป็นทุนละ 1,000 บาท จำนวน 30 ทุน ทุนละ 1,500 บาท จำนวน 4 ทุน นำมามอบให้กับผู้ปกครองนักเรียนครบถ้วนทุกทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางผู้ปกครองไม่ได้ติดใจเอาความ และพอใจที่ได้รับทุนเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดเป็นการชี้แจงเบื้องต้นของทาง ผอ.โรงเรียน ซึ่งทาง สพฐ. มองว่าเหตุดังกล่าวจำเป็นต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้ถี่ถ้วน ดังนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุและต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น หากพบว่าผอ.โรงเรียนไม่ใส่ใจในการปฏิบัติงานหรือเจตนาจนเกิดความผิดพลาด ก็จะดำเนินการทางวินัย ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยที่คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง และรองผอ.เขต ที่กำกับดูแลพื้นที่ จะลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับโรงเรียนและชุมชนอีกด้วย

“เรื่องดังกล่าว ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. มีความห่วงใยและสั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะ สพฐ. ให้ความสำคัญกับเรื่องความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ พร้อมเน้นย้ำให้เขตพื้นที่กำชับโรงเรียนให้ดำเนินการทุกเรื่องให้ถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นและเป็นที่พึ่งของชุมชนในทุกโรงเรียน ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมเป็นหูเป็นตา ติดตามความเคลื่อนไหวการดำเนินงานของสถานศึกษาในทุกมิติ สพฐ. จะกำกับ ติดตามตรวจสอบ พร้อมทั้งป้องกัน เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่เป็นที่รวมใจ วางใจของชุมชน และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชุมชนเข้มแข็งและมีความสุข” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

กีรติ ก้อนทองคำ จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. จับมือ กกต. สร้างพลเมืองวิถีใหม่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เตรียมจัดงาน เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67 ยิ่งใหญ่
สพท.น่าน โชว์ผลการพัฒนา คุณภาพทุกโรงเรียน สร้างความเท่าเทียม เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน ก้าวข้ามอุปสรรคด้วย 3 ผอ. เขต
อัปเดต "ทหาร" ลุยขนโคลน “บ้านคุณตาขาว” ฟื้นฟูล้างบ้าน-เก็บขยะชิ้นใหญ่ คืบหน้ากว่า 30%
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
ปักกิ่งประดับ 'ตะกร้าดอกไม้' ใหญ่ยักษ์ รับวันชาติจีน
"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา
“นายกฯ” เซ็นตั้ง “บิ๊กต่าย” นั่งรักษาราชการแทนผบ.ตร.หลัง “บิ๊กต่อ” เกษียณ
องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติให้ "แอดมิน เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งค์"
พายุกระหน่ำ ซัดตู้คอนเทนเนอร์วางชั้น 3 ร่วงตกบนถนนโชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ การไฟฟ้าภูมิภาคแหลมตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อยกตู้สินค้าออกก่อนล้มไปขวางช่องทางจราจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น