“เอกสิทธิ์” แนะรัฐบาลเร่งลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะแรงงานด้านดิจิทัล

"เอกสิทธิ์" แนะรัฐบาลเร่งลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะแรงงานด้านดิจิทัล

วันที่ 27 ก.ย.67 นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวในโอกาสเป็นวิทยากรใน โครงการ อบรมสัมมนา “ภาวะผู้นำทางการเมืองยุคการค้าในโลกยุคใหม่” ในหัวข้อ “แรงงานในยุคดิจิทัล”โดยสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย ว่า ประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ ของโลกที่มีการใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าด้วยระบบเงินดิจิทัล ซึ่งจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ,สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติสำนักงานบริหารแรงงานต่างด้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับ digital disruption พบว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยปี 2566 มีมูลค่าเพียง 2,924,173 ล้านบาท คิดเป็น 11.31% มูลค่าเศรษฐกิจดิจิตอลต่อ GDP

สำหรับประเทศไทย มีดัชนีหรืออันดับที่ใช้วัดเศรษฐกิจดิจิทัล 1.Networked Readiness Index (NRI):เป็นดัชนีที่วัดความพร้อมทางดิจิทัลของประเทศต่าง ๆ จากหลายปัจจัย เช่น โครงสร้างพื้นฐาน การใช้งานเทคโนโลยี และนโยบายภาครัฐ โดยในรายงานล่าสุด (2022) ประเทศไทยอยู่ใน อันดับที่ 48 จาก 131 ประเทศ 2. Digital Competitiveness Ranking: เป็นการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลกับประเทศต่าง ๆ ในปี 2023 ประเทศไทยอยู่ที่ อันดับ 40 จาก 63 ประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยความท้าทายของ Digital Workforce ทั่วโลก ยังพบว่าขาดแคลนทักษะ: การพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายประเทศยังไม่สามารถผลิตแรงงานที่มีทักษะที่ตรงตามความต้องการของตลาดได้ทันท่วงที มากกว่า 87% ขององค์กรทั่วโลกประสบปัญหานี้ ขณะเดียวกันมีการแข่งขันที่สูงและงานหลายประเภทที่เคยมีอยู่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและ AI ซึ่งสร้างความท้าทายในการปรับตัวของแรงงาน

 

นายเอกสิทธิ์ ยังระบุว่า สำหรับความท้าทายในประเทศไทย ไม่ต่างจากหลายประเทศทั่วโลก จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยยังคงขาดแคลนแรงงานดิจิทัลถึงกว่า 400,000 คน ทำให้ต้องมีการพัฒนาทักษะของแรงงานในประเทศอย่างเร่งด่วน ความจำเป็นในการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความต้องการในการสร้างแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

 

 

นอกจากนี้นายเอกสิทธิ์ ยังได้เสนอแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมทักษะแรงงานดิจิทัลในประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาและรองรับการแก้ไขจุดอ่อนของไทย เรื่องกำลังคนด้านดิจิทัล หรือ Digital Workforce ว่า รัฐบาลควรตั้งศูนย์กลางการศึกษาและฝึกอบรม เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล ขณะที่รัฐบาลควรมีนโยบายส่งเสริมการดึงดูดแรงงานดิจิทัลจากทั่วโลกโดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อแรงงานนานาชาติ ทั้งสิทธิประโยชน์ด้านภาษี การขอนุญาตทำงานที่ยืดหยุ่น หรือการสร้างชุมชนดิจิทัลที่มีคุณภาพ และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่แข็งแกร่ง เช่น เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและเสถียร รวมถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะช่วยให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยปัจจุบันมีการวางแผนและลงทุนในการพัฒนาระบบ 5G ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการรองรับแรงงานดิจิทัลในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การเข้าถึงเทคโนโลยี และการส่งเสริมการศึกษาเพื่อเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้กับประชาชน การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยจำเป็นต้องมีการวางแผนและกลยุทธ์ที่ครอบคลุมทั้งโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี และการพัฒนาทักษะของประชากร ในการเริ่มต้นการพัฒนา ควรมีการมุ่งเน้นไปยังภาคส่วนที่มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งภาค การเกษตร การบริการ ด้านการท่องเที่ยว ด้านฟินเทค และการแพทย์ พร้อมกับการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้กับประชาชน ควบคู่ไปกับการการพัฒนาแรงงานทั่วไปให้เป็นแรงงานดิจิทัล ให้สอดรับกับนโยบายขึ้นค่าจ้างของรัฐบาล เพราะเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เผ่าภูมิ” เผย ปชช.กดเงินหมื่นตู้ ATM ธ.ก.ส. พุ่ง 18.8 เท่าตัว ออมสินยอดกดเงินรวมพุ่ง 3.7 เท่าตัว นับเป็นการกระตุ้นศก.มีประสิทธิภาพ
หญิงวัย 47 ร้อนใจ โร่แจ้งตร. หลังเงินหมื่นหายจากตู้ ด้านธนาคารออกแจงตู้มีปัญหา วงจรปิดยันชัด ไม่มีคนขโมย
"เอกสิทธิ์" แนะรัฐบาลเร่งลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะแรงงานด้านดิจิทัล
งานเข้าอีกแล้ว ลูกค้า "แม่ตั๊ก" โผล่แฉเรื่องกล่องสุ่ม ลั่นเสียความรู้สึกมาก จะไม่ซื้อสินค้าเขาอีกต่อไป
"ชาวบ้านวังน้ำริน" ยังลำบาก หลายหมู่บ้านน้ำท่วมขังสูง ชาวบ้านรอการช่วยเหลือ
ร้านโทรศัพท์ ยอมรับหลังประชาชนได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีทั้งซื้อใหม่และซ่อม
สุดอุ่นใจ "นายก อบต.บางภาษี" นครปฐม ลุยแจกเงินหมื่น ถึงมือผู้พิการ-ป่วยติดเตียง
"PETA" เรียกร้องสวนสัตว์เปิดเขาเขียวปล่อย "หมูเด้ง" คืนป่า อ้างโชว์หาประโยชน์
ปชป.รุดลงพื้นที่ "เชียงราย-เชียงใหม่" หวั่นอาคารทรุดหลังน้ำลด
"นายก อบต.นนทบุรี" ฉุนแรง โคมไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ถูกขโมยไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น