“สมศักดิ์” ลุยสุโขทัย เยี่ยมกลุ่มเปราะบางประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ โมเมนต์ซึ้งกอดคอ ขอบคุณ ”บิณฑ์-ไทด์“ ที่มาช่วยชาวบ้าน

“สมศักดิ์” ลุยสุโขทัย เยี่ยมกลุ่มเปราะบางประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ โมเมนต์ซึ้งกอดคอ ขอบคุณ ”บิณฑ์-ไทด์“ ที่มาช่วยชาวบ้าน

วันที่ 28 ก.ย.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยสส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต 1 นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เขต 2 นายนพพล เหลืองทองนรา สส.พิษณุโลกเขต 2 นายจเด็ศ จันทรา นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ 4 จุด ของจังหวัดสุโขทัย ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ พบปะชาวบ้านกลุ่มเปราะบาง กลุ่มอสม.หมู่ 4 ตำบลตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย ที่มารอ พร้อมกับมอบถุงยังชีพและเวชภัณฑ์ยาให้ประชาชนที่มารอ จากนั้นได้เดินลุยน้ำเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มเปราะบางซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่สูญเสียบุคคลในครอบครัวในช่วงน้ำท่วม โดยได้ให้กำลังใจและระบุว่า รัฐบาลกำลังเร่งรัดเงินเยียวยาที่จะมอบให้กับผู้ประสบภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอโทษพี่น้องทุกคนที่น้ำท่วมอีกแล้ว เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปอีกสักระยะหนึ่ง ตนเป็นสส.ตั้งแต่ปี 2526 เป็นมาตลอด ประชาชนก็เลือกให้ทุกครั้ง แก้ปัญหาให้พี่น้องตั้งแต่หนุ่มจนแก่ แต่ยังแก้เรื่องน้ำท่วมให้ไม่ได้เพราะต้นทางเขามีปัญหา เพราะหากจะสร้างเขื่อนต้องย้ายที่อยู่เขาก็เลยไม่เจรจาเวลาพูดถึงการสร้างเขื่อนใหญ่ในภาคเหนือ เขาจะปั้นหุ่นตนแล้วก็เผา เผาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ท้อ ท้อไม่ได้ เพราะพี่น้องยังเหนื่อย ยังลำบากและเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ตนได้หารือกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ปัญหาให้พี่น้องไปขอให้นายกฯตั้งกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด มีรองนายกฯ เป็นประธาน เพื่อแก้ปัญหาถาวร นายกฯ มาครั้งที่แล้วก็ทำตลิ่งนับรวมกันก็ประมาณ 20 กิโลเมตร

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอังคารหน้า ตนจะเสนอของบประมาณ 3,557 ล้านบาท เพื่อมาทำโครงการระบายน้ำฝั่งขวาของแม่น้ำยมแก้ปัญหาให้คนสุโขทัย การก่อสร้างอาจจะไม่ได้เร็ว เมื่อทำแก่งเสือเต้น ไม่ได้เราก็พยามทำสองฝั่งแม่น้ำของเรา หากสามารถระบายน้ำออกไปจะช่วยแบ่งเบาภาระน้ำยมที่ไหลมาท่วมได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใครป่วยไข้เดือดร้อนก็แจ้งมาได้ และนายกฯ เป็นห่วงโรคน้ำกัดเท้า จึงได้นำยา “บาทาพิทักษ์” ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมาแจกจ่ายให้ทุกคน

จากนั้นได้เดินทางมาพบปะประชาชนที่สี่แยกท่าช้าง ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง โดยในจุดนี้นายสมศักดิ์ ได้พบกับนายบิณฑ์ และนายเอกพันธ์ บรรณลือฤทธิ์ ดารานักแสดง และอาสาสมัครกู้ภัยชื่อดัง ทันทีที่เจอกันได้สวมกอดกันอย่างสนิทสนม โดยนายสมศักดิ์ระบุว่า เป็นเพื่อนที่รู้จักกันมานาน เตะฟุตบอลด้วยกันเสมอ วันนี้ขอขอบคุณทั้ง 2 คนที่มาช่วยพี่น้องชาวสุโขทัย ต่อมานายสมศักดิ์ พร้อมคณะนั่งเรือท้องแบนเข้าไปแจกถุงยังชีพและถุงเวชภัณฑ์ยากับสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นพร้อมสอบถามสารทุกข์สุกดิบชาวบ้าน ซึ่งยังมีหลายจุดมีกระแสน้ำเชี่ยว ทำให้การนั่งเรือเข้าไปยังต้องใช้คนลากจูง เพราะเมื่อวันที่ผ่านมาเกิดเรือคว่ำมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นต้องมีเขื่อนใหญ่ของภาคเหนือ เพราะมวลน้ำที่ท่วมมีจำนวนมา ถ้ามีเขื่อนใหญ่เบรกน้ำไว้ 1,000- 2,000 ล้านลูกบาศก์ก์เมตรในต้นน้ำ ก็จะทำให้ระยะกลางอย่างสุโขทัย นครสวรรค์ ระยะปลายเข้าภาคกลาง กทม.ก็จะปลอดภัย ความเสียหายหลายพันล้าน จะแก้ปัญหาได้ แต่การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่มีความพยายามกันมานานมากตั้งแต่ยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณเป็นนายกฯ ก็มีม็อบต่อต้าน ผ่านมาหลายยุคก็ไม่สำเร็จ ตนคิดว่าการแก้ปัญหาโดยทำเขื่อนใหญ่ ต้องเข้าใจ เข้าถึง ชดเชยให้คนในพื้นที่อย่างเหมาะสม การทำเขื่อนอาจถูกกว่า การบำบัดดูแลกันปีต่อปี มั่นใจสร้างเขื่อนสามารถแก้ปัญหาได้ เคยทำท่วม 10 ครั้ง อาจเหลือ 1 ครั้ง

 

 

 

 

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องรอการช่วยเหลือ การดำเนินการรัฐบาล ฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมช่วงสุโขทัยมีโครงการเกือบสมบูรณ์แบบแล้ว งบประมาณพร้อมหมด กำลังทำการก่อสร้าง แต่ดูจากมวลน้ำที่มาทางเหนือของจังหวัดประมาณ 1500 ล้านบล.ม.ต่อวินาที มาถึงสุโขทัยเหลือ 500 ล้านลบ.ม. ซึ่งต้องทำแม่น้ำยมฝั่งขวา ออกไปด้วย ถ้าไม่จัดการยอดน้ำที่ผ่านมา ไม่มีเขื่อนด้านเหนือ อาจไม่พอ จะต้องใช้เงินไปเรื่อยๆ เมื่อปี 54 ไทยสูญเสียเศรษฐกิจนับล้านๆ ทั้งโดยตรง โดย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาการแก้ไขปัญหาที่ถาวร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ยอมใจนักท่องเที่ยว ฝนตกนานนับชั่วโมงต่อแถวกางร่มใส่ชุดกันฝนรอชมความน่ารักของน้องหมูเด้งอย่างล้นหลาม
“สมศักดิ์” ลุยสุโขทัย เยี่ยมกลุ่มเปราะบางประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ โมเมนต์ซึ้งกอดคอ ขอบคุณ ”บิณฑ์-ไทด์“ ที่มาช่วยชาวบ้าน
“รมว.พณ.” สั่งเข้มคุมค่าบริการ "รถตักดินโคลน" หลังพบบางแห่งขึ้นราคา วอนอย่าซ้ำเติม ชี้โทษหนักทั้งจำ-ทั้งปรับ
"บก.ลายจุด" แนะคู่มือกู้บ้านกู้เมือง ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม "เชียงราย" แบ่งเป็น 4 ช่วง
“เผ่าภูมิ” เผย ปชช.กดเงินหมื่นตู้ ATM ธ.ก.ส. พุ่ง 18.8 เท่าตัว ออมสินยอดกดเงินรวมพุ่ง 3.7 เท่าตัว นับเป็นการกระตุ้นศก.มีประสิทธิภาพ
หญิงวัย 47 ร้อนใจ โร่แจ้งตร. หลังเงินหมื่นหายจากตู้ ด้านธนาคารออกแจงตู้มีปัญหา วงจรปิดยันชัด ไม่มีคนขโมย
"เอกสิทธิ์" แนะรัฐบาลเร่งลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะแรงงานด้านดิจิทัล
งานเข้าอีกแล้ว ลูกค้า "แม่ตั๊ก" โผล่แฉเรื่องกล่องสุ่ม ลั่นเสียความรู้สึกมาก จะไม่ซื้อสินค้าเขาอีกต่อไป
"ชาวบ้านวังน้ำริน" ยังลำบาก หลายหมู่บ้านน้ำท่วมขังสูง ชาวบ้านรอการช่วยเหลือ
ร้านโทรศัพท์ ยอมรับหลังประชาชนได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีทั้งซื้อใหม่และซ่อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น