ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้

(28 ก.ย.) จากกรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกำหนดจัด งานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 24 กันยายนถึง 8 ตุลาคม 2567 โดยกิจกรรมที่เป็นหัวใจหลักคือการจัดนิทรรศการหุ่นเปรต ซึ่งกำหนดจัด 2 รูปแบบ ทั้งแบบย้อนยุคโบราณจัดภายในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารมีการจัดนิทรรศการพระบรมธาตุมรดกโลก การจัดหฺมฺรับแบบโบราณ จัดแสดงตะเกียงเจ้าพายุและตลาดย้อนยุคหลังคามุงจาก โดยมีการแสดงมหรสพพื้นบ้านแสดงแบบ “แบกะดิน” ทั้งเพลงบอก หนังตะลุงและมโนราห์ เพื่อน้อมถวายองค์พระบรมธาตุอย่างต่อเนื่องทุกคืน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ก.ย.) การจัดกิจกรรมลานหุ่นเปรตทั้ง 2 รูปแบบ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและสนุกสนานกับรำวงเวียนครกแบบย้อนยุค พร้อมเดินชม เลือกซื้อขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองในตลาดโบราณหลังคามุงจากกันอย่างคึกคักต่อเนื่อง
ในขณะที่ลานเปรตรูปแบบที่ 2 แบบสมัยปัจจุบันโดยการแสดงรำวงเวียนครกเต็มรูปแบบ ซึ่งมีการปิดถนนหลังวัดพระมหาธาตุจัดนิทรรศการหุ่นเปรตและนิทรรศการเอเลี่ยน ,Predator มนุษย์ต่างดาว โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกตื่นเต้นและสุดทึ่งกับแนวคิดและการรังสรรค์ผลงาน Predator ระดับโลกฝีมือของคนไทย ก่อนจะปิดท้ายด้วยรำวงเวียนครกลานเปรตภายใน “วัดพระนคร “มีประชาชน ทุกเพศ ทุกวัยเข้าร่วมเต้นรำกันอย่างสนุกสนานและถือโอกาสกราบกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภองค์พ่อจตุคาม-รามเทพองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระนคร ก่อนเข้าร่วมรำวงเวียนครกกับ “วงบ่าววีคอมโบ้” อย่างสนุกสนาน

 

สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมรำวงเวียนครกลานเปรตอยู่ที่ได้มี การ สวมชุดหุ่นเปรตเข้าไปร่วมเต้นรำหน้าลานรำวงเวียนครกอย่างสนุกสนานสร้างความตื่นตะลึงและสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวฝรั่งต่างชาติหลายคน ก่อนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มดังข่าวจะเดินหายออกไปจากวัดพระนคร และก่อนจะถึงเวลาเลิกการยุติการแสดงโดยประชาชนส่วนใหญ่เริ่มทยอยเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้มีฝรั่งชาวต่างชาติสวมหน้ากากผีฝรั่งมาร่วมเต้นรำกับผีเปรตเดือนสิบอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยง จนนายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานจัดกิจกรรมต้องสั่งต่อเวลาออกไป 30 นาที เพื่อปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เต้นรำกันอย่างเต็มที่ ซึ่งในที่สุดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สวมหน้ากากผีฝรั่งไม่สามารถเต้นรำสู้กับหุ่นเปรตเมืองนครได้ จึงได้ถอดหน้ากากใส่กระเป๋ายอมสิโรราบเป็นบริวารหุ่นเปรตเดือน 10 และขอสวมหุ่นเปรตเต้นรำหน้าลานเปรตบ้าง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานครื้นเครงสุดเหวี่ยงจนถึงเพลงสุดท้าย โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวยืนยันว่าจะมาร่วมกิจกรรมในการเต้นรำที่ลานรำวงเวียนครก “วัดพระนคร”ต่อเนื่องทุกคืนจนถึงคืนสุดท้ายวันที่ 8 ตุลาคม 2567 โดยเฉพาะในคืนนี้ (27 ก.ย.) นอกจากมีการแสดงพื้นบ้านตามปกติแล้วจะมีการแสดงรำมโนราห์ของคณะมโนราห์ “ไข่เหลี่ยม วิเชียรศรชัย” ในขณะที่นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมให้กำลังใจกับคณะผู้จัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดพาเหรดเปรตเดือน 10 อีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับไฮไลท์ที่สำคัญ ทีสุด ในการจัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรตอย่างสนุกสนานยิ่งใหญ่อลังการ โดยขบวนเริ่มเคลื่อนในเวลา 15:00 น วันที่ 29 กันยายน 2567 จากศาลาประดู่หก-สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ตรงไปตามถนนราชดำเนินมุ่งสู่สถานที่จัดงานวัดพระมหาธาตุวัดพระนคร เพื่อร่วมลุ้นการประกาศผลการตัดสิน รางวัลการประกวด 2ประเภท คือประเภทหุ่นเปรต และประเภทขบวนพาเหรดเปรต ชิงเงินรางวัลรวม 60,000 บาท

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช
28 ก.ย.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน
เริ่มคึกคักแล้ว ปชช.ทยอยซื้อชุดขาว เตรียมใส่ช่วงกินเจ
"สายไหมต้องรอด" นำทีมเข้าช่วย "ลุงป่วยพิการ" ถูกลูกทาสยา ทุบตี ผลาญเงินสูญกว่า 7 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น